Thứ tư 24/04/2024 10:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Hội tụ đủ các tiêu chuẩn của một thành phố trực thuộc tỉnh

16:51 | 18/09/2021

(Xây dựng) - Thực hiện Nghị quyết 12-NQ-TU ngày 8/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về xây dựng và phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025; Qua rà soát, kiểm tra, đánh giá của các cơ quan chức năng từ tỉnh tới Trung ương, đến thời điểm này, thị xã Phổ Yên đã cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thành lập thành phố thuộc tỉnh theo quy định.

thi xa pho yen thai nguyen hoi tu du cac tieu chuan cua mot thanh pho truc thuoc tinh
Một góc thị xã Phổ Yên.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Bùi Văn Lương - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: Xây dựng và phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Thái Nguyên trước năm 2025 theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đáp ứng kịp thời tâm nguyện của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị xã. Chính vì vậy, thị xã Phổ Yên luôn quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng, hoàn thành các tiêu chuẩn của một thành phố theo đúng kế hoạch đã đề ra, phấn đấu sớm đưa thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2023, sớm hơn so Nghị quyết 2 năm.

Để khẳng định được điều đó, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cũng cho biết thêm: Thị xã Phổ Yên có vị trí địa lý rất thuận lợi, mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội là cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội. Phổ Yên là trung tâm tổng hợp về công nghiệp, thương mại và dịch vụ, đầu mối giao thông của tỉnh và là cửa ngõ giao lưu kinh tế - văn hóa của Thái Nguyên với Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, hiện đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với lợi thế đó, ngay sau khi được tỉnh chọn là địa phương để xây dựng, nâng cấp lên là đơn vị hành chính cấp thành phố thuộc tỉnh, qua kiểm tra, rà soát chi tiết các tiêu chuẩn của thành phố, Phổ Yên đã đáp ứng được 3/5 tiêu chuẩn lớn, trên 40 tiêu chí trong tổng số 59 tiêu chí nhỏ theo các tiêu chuẩn của một thành phố trực thuộc tỉnh theo quy định của Chính phủ, Quốc hội và các Bộ ngành liên quan.

thi xa pho yen thai nguyen hoi tu du cac tieu chuan cua mot thanh pho truc thuoc tinh
Nút giao Yên Bình nằm trên địa bàn thị xã Phổ Yên có ý nghĩa quan trọng trong giao lưu kinh tế - xã hội không những của thị xã Phổ Yên mà còn của cả tỉnh Thái Nguyên.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị thị xã Phổ Yên, đến nay thị xã Phổ Yên đã cơ bản khắc phục được các tiêu chuẩn còn hạn chế, đặc biệt đã hoàn thiện 5 tiêu chuẩn lớn có tính quyết định bao gồm: Quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc, đã được công nhận là đô thị loại I hoặc loại II hoặc loại III, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể các tiêu chuẩn đạt được như sau: Về diện tích tự nhiên, hiện Phổ Yên có tổng diện tích đất tự nhiên trên 258km2 (quy định là 150km2 trở lên). Quy mô dân số trên 231 nghìn người (quy định 150 nghìn người trở lên). Toàn thị xã có 18 đơn vị hành chính cấp xã, phường (quy định từ 10 đơn vị hành chính xã, phường trở lên). Đáng chú ý về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, trong số 18 xã, phường, hiện tại Phổ Yên có 4 phường nhưng theo quy định phải có ít nhất 65% trong tổng số đơn vị hành chính phải là phường, qua đề xuất của địa phương, Bộ Xây dựng đã trực tiếp kiểm tra, đánh giá, thẩm định các tiêu chí của các đơn vị được đề nghị thành lập phường và ngày 02/8/2021 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản công nhận 9 xã nội thị của thị xã Phổ Yên đủ điều kiện nâng cấp thành lập phường, đây là điều kiện quan trọng mà thị xã Phổ Yên Yên đã đạt được trong lộ trình trở thành thành phố.

Trong tiêu chuẩn về trình độ phát triển kinh tế - xã hội có 6 tiêu chí nhỏ, Phổ Yên cũng đều đạt và vượt rất cao so với quy định cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế những năm gần đây duy trì ổn định mức 25 - 30%; giá trị sản xuất công nghiệp chiếm 92%; kim ngạch xuất khẩu chiếm 97% toàn tỉnh; thu cân đối ngân sách đạt trên 6.000 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,64%; thu nhập bình quân đầu người đạt 250 triệu đồng/người. Năm 2019 Phổ Yên đã được công nhận là đô thị loại III.

Trên cơ sở các tiêu chuẩn quan trọng mà thị xã Phổ Yên đạt được, căn cứ vào Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị, cho thấy thị xã Phổ Yên đã hội tụ đủ các điều kiện cần và đủ để sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh theo quy định.

thi xa pho yen thai nguyen hoi tu du cac tieu chuan cua mot thanh pho truc thuoc tinh
Do có vị trí địa lý thuận lợi, Nhà máy Samsung (Hàn Quốc), một trong những nhà máy lớn nhất thế giới đã được xây dựng tại thị xã Phổ Yên góp phần quan trọng đẩy nhanh quá trình đô thị hóa tại địa phương.

Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cũng cho biết thêm: Quá trình bước vào xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí của thành phố diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, song cấp ủy, chính quyền và nhân dân Phổ Yên vẫn quyết tâm bám sát chỉ dạo của Trung ương và tỉnh thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả vừa duy trì sản xuất ổn định. Thị xã vẫn triển khai các biện pháp chắc chắn, quyết liệt với quyết tâm cao hơn, phấn đấu đưa thị xã trở thành thành phố sớm hơn so với nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra.

Trong đó, thị xã sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, khắc phục những tiêu chí còn yếu, ưu tiên tập trung làm tốt công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, thông qua nguồn đầu tư từ Trung ương, tỉnh, địa phương cũng như nguồn lực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, điển hình như triển khai các dự án quảng trường, công viên cây xanh, các đường giao thông liên kết vùng… tạo điểm nhấn cũng như diện mạo nổi bật cho một thành phố trong tương lai không xa. Thị xã Phổ Yên được thành lập sẽ mở ra thời kỳ mới, thời cơ mới và vị thế mới cho không những Phổ Yên mà còn cả tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load