Thứ năm 02/05/2024 16:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường đất nền sắp khởi sắc nhờ phân lô, tách thửa được “gỡ khó”

11:41 | 17/07/2023

(Xây dựng) - Vừa qua, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, nghị định bổ sung một số điều thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng với hàng loạt điểm mới. Trong đó, việc cho phép UBND tỉnh quy định khu vực phân lô bán nền mà không phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng được xem là một trong những nội dung quan trọng thị trường đất nền được dự báo sẽ khởi sắc khi nhiều địa phương.

Giới chuyên gia đánh giá đất nền sẽ khởi sắc nhờ nghị định mới từ Thủ tướng Chính phủ

Tổng lượng giao dịch bất động sản thành công trong 6 tháng đầu năm 2023 khoảng 187.000 giao dịch, đạt 36,13% so với 6 tháng cuối năm 2022 (số liệu được lấy từ Bộ Xây dựng). Báo cáo diễn biến thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2023 của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, nguồn cung mới trong nửa đầu năm 2023 tiếp tục hạn chế ở hầu hết các loại hình bất động sản. Số lượng dự án mở bán rất ít.

Mới đây nhất Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng với hàng loạt điểm mới. Trong đó, việc cho phép UBND tỉnh quy định khu vực phân lô bán nền mà không phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng được xem là một trong những nội dung quan trọng.

Trong đó, UBND cấp huyện có trách nhiệm thực hiện quyền, nhiệm vụ đã được UBND TP ủy quyền và theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP trong phạm vi quyền, nhiệm vụ được ủy quyền; không được ủy quyền lại cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện quyền, nhiệm vụ đã được ủy quyền tại quyết định này.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Quy định cho phép địa phương được chủ động phân lô bán nền sẽ giúp giao dịch trên thị trường đất nền khởi sắc.

“Thông tin cho phép phân lô, tách thửa trở lại sẽ có tác động tích cực cho thị trường. Dù chưa mạnh mẽ nhưng sẽ là sức bật cho thị trường tốt hơn, nhất là phân khúc đất nền, với chính sách này sẽ giúp nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn và sẽ kích thích một phần thanh khoản thị trường đất nền so với trước đó”, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch CLB Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: “Thông tin cho phép phân lô, tách thửa trở lại sẽ có tác động tích cực cho thị trường. Dù chưa mạnh mẽ nhưng sẽ là “cú huých” cho thị trường tốt hơn, nhất là phân khúc đất nền”.

Tất cả những động thái “gỡ khó” này được giới chuyên gia đánh giá, rất có ý nghĩa đối với thị trường bất động sản cả nước nói chung và phân khúc đất nền nói riêng.

Thị trường đất nền sẽ khởi sắc trở lại cuối năm 2023 đâu là nơi đầu tư lý tưởng?

UBND tỉnh Bình Dương cho biết mục tiêu đến năm 2030, địa phương phấn đấu trở thành một thành phố thông minh và cơ bản đạt các tiêu chí trở thành đô thị loại I, trực thuộc Trung ương. Ngoài ra địa phương sắp có thêm thành phố trực thuộc tỉnh, Bình Dương đang chờ Trung ương quyết định về việc công nhận thị xã Bến Cát lên thành phố, nâng tổng số Thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương lên 5.

Thị trường đất nền sắp khởi sắc nhờ phân lô, tách thửa được “gỡ khó”
Đề án thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương đã được đông đảo cử tri ủng hộ (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ).

Ngoài ra với quy hoạch diện tích KCN tăng mạnh, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao, thu hút nguồn vốn FDI ngày càng cao. Bàu Bàng và Tân Uyên thuộc Bình Dương đang trở thành “điểm đến” lý tưởng cho nhà đầu tư. Về lâu dài, các khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành những khu, cụm công nghiệp tiên phong, là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như nguồn việc làm lớn kéo theo lượng lớn người nhập cư chọn Bình Dương làm nơi an cư lạc nghiệp giúp giá trị nhà cũng như đất nền tại địa phương này tăng trưởng nhanh nhờ các nhu cầu ở thật.

Thị trường đất nền sắp khởi sắc nhờ phân lô, tách thửa được “gỡ khó”
Thu hút dòng vốn FDI của Bình Dương.

Đi kèm theo đó Bình Dương tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường quan trọng, tăng cường khả năng kết nối vùng, nâng cao năng lực vận tải như: Vành đai 3, Vành đai 4, Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành,... Đồng thời, tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông đô thị gắn với chỉnh trang đô thị, tập trung nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước Tân Vạn nối dài, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.746, ĐT.747B, ĐT.743, đường từ cầu vượt Sóng Thần nối đường Phạm Văn Đồng, các dự án đường ven sông,…

Thị trường đất nền sắp khởi sắc nhờ phân lô, tách thửa được “gỡ khó”
Khu nhà ở Sài Gòn Land 2 tại xã Long Nguyên thuộc “thủ phủ công nghiệp” Bàu Bàng, chỉ cách trung tâm Thành phố tương lai Bến Cát 4km với mức giá đất nền chỉ cần 550 triệu đồng để sở hữu.

Mặc dù gặp phải một số khó khăn trong thời gian vừa qua nhưng đại diện Bộ Xây dựng khẳng định xu hướng phát triển bất động sản là tất yếu và thị trường này còn tiềm năng để tiếp tục phát triển. Tuy nhiên theo như các chuyên gia khuyên nhà đầu tư loại hình sản phẩm đất nền nên lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ tính pháp lý, gần khu dân cư cũng như các khu công nghiệp. Những sản phẩm phân khúc này luôn đáp ứng nhu cầu ở thực cho hiện tại và tăng giá trong tương lai.

Trong đó thị trường bất động sản đất nền tại “thủ phủ công nghiệp” Bàu Bàng sẽ là nơi đầu tư lý tưởng bởi những nhu cầu thật phục vụ đời sống người dân sinh sống và làm việc tại đây, tâm điểm chính để sở hữu trong bối cảnh thị trường bất động sản đất nền sắp khởi sắc trở lại.

Tìm hiểu thêm dự án khu nhà ở Sài Gòn Land 2 với tiện ích nội khu nhiều nhất khu vực và chỉ cần 550 triệu đồng tại https://saigonland.org.vn/

Tùng Quân

Theo

Từ khóa: #GreenValleyCity
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load