Thứ sáu 29/03/2024 08:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường chứng khoán hậu Covid-19: Nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư

15:09 | 21/10/2020

(Xây dựng) - “Sự vươn lên của thị trường chứng khoán Việt Nam hậu Covid-19” là chủ đề của buổi tọa đàm do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức vào sáng 21/10, tại Hà Nội.

thi truong chung khoan hau covid 19 nhieu co hoi cho cac nha dau tu
Bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá tổng quan tình hình thị trường.

Sự kiện được tổ chức nhằm mục đích cùng với các quan chức, chuyên gia kinh tế, các CEO, nhà đầu tư đi tìm điểm tựa, điểm sáng và các giải pháp linh hoạt để ứng phó kịp thời với những biến động của dịch bệnh, gỡ nút thắt cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Tại hội thảo, bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) đánh giá: Năm 2020 là một năm đầy biến động, chúng ta đã chứng kiến thời điểm thị trường tăng, giảm mạnh đặc biệt trong quý I do ảnh hưởng của Coivd-19. VN-Index giảm 33% trong quý I/2020. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự phục hồi khá tốt, có thể nói là tốt hơn các nước trong khu vực và trên thế giới. Chúng ta gần như đã lấy lại những gì đã mất từ đầu năm. Vốn hóa thị trường đạt 71,3% GDP. Sự phục hồi cả về chỉ số, quy mô và nội lực.

Bà Tạ Thanh Bình cũng cho biết: Diễn biến của dòng vốn ngoại có tác động trực tiếp và mạnh mẽ lên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thị trường hiện nay đã có những điểm khác biệt, ít phụ thuộc hơn vào khối ngoại và thị trường thế giới. Quan điểm chung của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán được đồng tình của nhiều thành viên thị trường là sự tôn trọng sự vận hành tự nhiên của thị trường, hạn chế can thiệp “thô bạo” vào thị trường. Luật Chứng khoán có hiệu lực từ 1/7/2020 và sẽ được thi hành từ 1/1/2021 cùng 4 thông tư đang được xây dựng để hoàn thiện cơ sở pháp lý giúp thị trường vận hành ổn định và bền vững.

Ông Bùi Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) nhận định: Hiện tại, trên thế giới Covid vẫn tiếp diễn và chúng ta chưa biết khi nào Covid kết thúc. Do đó, chúng ta nên dùng “bình thường mới” cho giai đoạn này, chuyển từ giai đoạn cân bằng này sang giai đoạn cân bằng khác.

Thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho thấy, thanh khoản trên thị trường cơ sở tăng 2,7%, tăng 90% giao dịch trên thị trường phái sinh. Thanh khoản thị trường tốt hơn trên cả kỳ vọng. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng của thị trường là việc huy động vốn sụt giảm và gặp những khó khăn như số lượng vốn huy động thực sự chỉ đạt 51% so với năm ngoái. Tổng quan nhà đầu tư nước ngoài chỉ rút vốn khoảng 4.000 – 5.000 tỷ đồng, không đáng kể so với tổng thị trường tuy nhiên vốn đầu tư dài hạn có vấn đề.

Theo đó, việc huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu quốc tế đã giảm đáng kể do Covid-19, các nhà đầu tư nước ngoài không thể đến Việt Nam trực tiếp để làm nghiên cứu trước đầu tư làm lỡ nhiều dịp phát hành cổ phiếu lớn dẫn đến sụt giảm.

So với các nước trong khu vực chúng ta đang đạt chỉ số tốt: tổng vốn hóa cao. Tuy nhiên mức độ rủi ro trên thị trường cao gây ảnh hưởng đến định giá chứng khoán.

thi truong chung khoan hau covid 19 nhieu co hoi cho cac nha dau tu
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Trước diễn biến của thị trường trong nước hiện nay, ông Bùi Hoàng Hải cho hay: “Chúng ta nên nhìn vào hành động và các chỉ số nên dựa vào tổng giá trị đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán. Hiện tại, tỉ lệ tổng giá trị đầu tư nước ngoài trên tổng giá trị vốn hóa của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á chỉ thấp hơn 2 nước Singapore và Thái Lan. Điểm tích cực nữa là Việt Nam nằm trong danh sách chờ nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE và MSCI”.

Theo chuyên gia Lê Đức Khánh, Giám đốc phòng Phát triển năng lực đầu tư CTCP chứng khoán VPS, số liệu thống kê về nhà đầu tư cá nhân mở mới từ quý II đến nay đã tăng khá mạnh. Tuy nhiên so với quy mô dân số thì vẫn rất khiêm tốn. Khoảng 300.000 tài khoản mở mới trong giai đoạn gần đây vẫn quá thấp.

Với triển vọng kinh tế, lãi suất rất thấp giúp nguồn tiền lớn trong hệ thống ngân hàng khiến các nhà đầu tư tìm sang kênh đầu tư khác như chứng khoán. So với rất nhiều nước trên thế giới, số lượng nhà đầu tư mới đầu tư trên thị trường chứng khoán rất nhiều. Dư địa tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất lớn. Mặt bằng chung định giá cổ phiếu còn thấp với P/E khoảng 16. Dòng tiền luân chuyển khá tốt qua các nhóm cổ phiếu như ngân hàng (CTG, VPB, TCB,...) nhóm thép (HPG, HSG) hay nhóm chứng khoán, công nghệ,...

Ông Lê Đức Khánh cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội để đầu tư. Nhà đầu tư cần lưu ý chọn nhóm ngành cơ bản, kinh doanh tăng trưởng tốt để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư. Bản thân tôi cho rằng thị trường sẽ sớm quay lại mốc 990 – 1000 điểm trong cuối năm 2020.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load