Thứ ba 30/04/2024 10:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại

16:14 | 06/03/2024

(Xây dựng) – Đó là nhận định của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) trong Báo cáo số 32/2024/CV-HoREA gửi Bộ Xây dựng, các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) ngày 5/3/2024.

Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại
Theo HoREA, thị trường BĐS sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024 (ảnh: T/L).

HoREA cho biết, thị trường BĐS cả nước và Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại khi trong 2 tháng đầu năm 2024, BĐS đứng đầu trong nhóm thu hút vốn FDI.

Theo HoREA, từ nửa cuối năm 2022 đến hết quý I/2023 là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường BĐS cả nước và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, quý I/2023 là "vùng đáy" của thị trường BĐS Thành phố Hồ Chí Minh với mức tăng trưởng âm đến -16,2%. Quý II/2023, thị trường BĐS Thành phố dần vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi, tăng trưởng trở lại, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng có dấu hiệu giảm dần với mức tăng trưởng âm là -11,5%.

Đến quý III/2023, thị trường BĐS Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xu thế phục hồi, tăng trưởng trở lại, tốc độ có chậm nhưng thể hiện sự phục hồi vững chắc hơn, tiếp tục xu thế giảm dần với mức tăng trưởng âm là -8,7%.

Và đến cuối năm 2023, HoREA nhận định thị trường BĐS Thành phố đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng đã giảm rõ rệt với mức tăng trưởng âm cả năm 2023 chỉ còn là -6,38%.

Điều đáng mừng là đến 2 tháng đầu năm 2024, thị trường BĐS cả nước và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn, là lĩnh vực đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI nhiều nhất.

Bên cạnh đó, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BĐS cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường.

Với đà phục hồi này, HoREA nhận định thị trường BĐS sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Theo Bộ Xây dựng, thị trường BĐS bắt đầu có dấu hiệu tích cực trở lại từ quý III/2023. Nguồn cung BĐS trong quý III tăng trưởng rõ rệt so với quý trước cả về số lượng dự án hoàn thành, dự án đủ điều kiện mở bán…

Các dấu hiệu tích cực của thị trường BĐS và kết quả triển khai đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đặt ra kỳ vọng thị trường dần phục hồi và phát triển trở lại trong năm 2024.

Trong đó, thị trường BĐS 2024 sẽ có hai điểm sáng. Đó là BĐS công nghiệp vì nguồn vốn đầu tư FDI lớn trong khi giá thuê BĐS công nghiệp đang tăng cao. Tiếp đó là nhà ở giá vừa phải và nhà ở xã hội khi có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư và năm 2024 sẽ có nhiều dự án khởi công.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đặt chỉ tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024 nên đây sẽ là phân khúc nhà ở có nhiều nguồn cung trong năm.

Các chuyên gia cho rằng, năm 2024 được coi là "cơ hội vàng" để giải quyết những khó khăn, chồng chéo những vấn đề vướng mắc của thị trường BĐS.

Thời điểm hiện tại, thị trường đang thanh lọc để minh bạch hơn. Trong thời gian tới, với động lực từ dòng vốn ngoại, các chính sách điều tiết bình ổn của Chính phủ, thị trường bất động sản sẽ nhanh chóng sôi động trở lại.

Đáng chú ý, sang năm 2024, với những sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý đầy đủ, thị trường sẽ có những bước phát triển trở lại, nhất là khi dòng vốn đầu tư công được giải ngân, tín dụng ngân hàng mở trở lại và các dự án triển khai hoàn thiện ra hàng nhiều hơn, đa dạng hơn…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load