Thứ sáu 13/12/2024 01:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

21:54 | 12/12/2024

(Xây dựng) - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (BĐSCL) có điều kiện đặc thù là vùng đất yếu, nguồn vật liệu sử dụng đắp nền cho các dự án giao thông là cát sông. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng hệ thống đập thuỷ điện tại thượng nguồn từ nhiều năm trở lại đây đã khiến việc bồi lắng phù sa tại khu vực BĐSCL giảm đáng kể và có xu hướng ngày càng khan hiếm. Vì vậy, lựa chọn nguồn cát biển thay thế cát sông đang được nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Đoạn thí điểm cát biển, hai bên chuyển sang trồng lúa (ngày 27/10/2023). (Ảnh do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp)

Lựa chọn khu vực thí điểm

Để bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông khu vực BĐSCL giai đoạn 2021 - 2025, những năm qua, rất nhiều dự án giao thông đã đồng loạt triển khai, kéo theo nhu cầu cát đắp rất lớn để phục vụ thi công dự án; chưa kể nhu cầu cát cho các dự án của địa phương. Trong khi đó, việc triển khai đồng loạt các dự án vào cùng thời điểm cũng dẫn đến công suất khai thác cát sông không đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng đã phối hợp với hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thi công thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường với chiều dài 300m trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau. Vật liệu cát biển được khai thác tại khu vực mỏ cát thuộc xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Công tác tổ chức thí điểm đầu tháng 4/2023, hoàn thành thi công và đưa vào khai thác từ 8/2023.

Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Đoạn thí điểm cát biển, hai bên ruộng lúa chuẩn bị thu hoạch (ngày 22/12/2023). (Ảnh do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp)
Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Đoạn thí điểm cát biển, hai bên chuyển sang trồng lúa (ngày 12/11/2024). (Ảnh do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp)

Theo kết quả nghiên cứu được đánh giá vào tháng 12/2023 cho thấy, cát biển hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu để đắp nền đường và sau 8 tháng triển khai thi công (tháng 4/2023 đến tháng 12/2023) chưa có bằng chứng cho thấy có ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp hai bên đoạn thí điểm này. Đến nay, hai bên tuyến người dân đang canh tác nuôi tôm và trồng 1 vụ lúa vào mùa mưa bình thường.

Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
(Nguồn: Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam).

Kế thừa kết quả đạt được, Bộ Giao vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát, lựa chọn đoạn thi công thí điểm mở rộng nhằm đủ cơ sở đánh giá toàn diện việc sử dụng cát biển đắp nền đường cao tốc. Khu vực được lựa chọn triển khai thí điểm mở rộng là Km81 - Km126+223 (đi qua địa bàn các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau) và đoạn tuyến nối từ Km 6+522 (nút giao đường Võ Văn Kiệt) đến Km16+510 (Nút giao với QL1). Đây là khu vực có môi trường đã nhiễm mặn tương tự và cao hơn đoạn thí điểm tại ĐT. 978 Bạc Liêu và cũng phù hợp với kết quả dự báo xâm nhập mặn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tiếp tục theo dõi để có đánh giá đầy đủ, toàn diện về công tác thí điểm

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thực hiện chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải về giải quyết nhu cầu cấp bách vật liệu cát đắp nền đường nhằm đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2025, Ban đã phối hợp với nhà thầu thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định. Đến ngày 3/7/2024, đã khai thác được tàu cát biển đầu tiên và sau gần 5 tháng thi công thí điểm mở rộng, nguồn cát biển hoàn toàn đáp ứng yêu cầu vật liệu; góp phần rất lớn đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào ngày 31/12/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.

Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Tàu khai thác cát ngoài biển vận chuyển đến khu vực Trần Đề để sang mạn theo phương án xả tràn. (Nguồn: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp)
Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Nhà thầu đắp cát biển trên tuyến cao tốc. Khu vực thi công là khu vực nhiễm mặn, hai bên tuyến hầu hết là các ao nuôi thủy sản tôm sú, cua. (Nguồn: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Mỹ Thuận cung cấp)

Bên cạnh việc kiểm soát chất lượng thi công công trình, Ban đã rất chú trọng đến môi trường xung quanh khi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Các đơn vị liên quan của dự án đã phối hợp với địa phương tiến hành lấy mẫu đo kiểm soát chặt chẽ độ mặn của từng tàu cát về đến công trường.

Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Đoạn tuyến đã đắp đủ cao độ bằng cát biển tại Cà Mau (km 108+600 – cầu Kênh Chuối), hai bên tuyến là ruộng lúa chín chuẩn bị thu hoạch. (Nguồn: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp)

Ngoài ra, Ban phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải thực hiện công tác quan trắc đánh giá tác động môi trường khi thi công thí điểm cát biển cho dự án, làm cơ sở kiểm soát đánh giá mức độ tác động tới môi trường và nông nghiệp trong giai đoạn thi công đến hết giai đoạn bảo hành cho những đoạn thử nghiệm, báo cáo kết quả với Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở đánh giá toàn diện việc sử dụng cát biển đắp nền đường.

Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải lấy mẫu nước, đất để đánh giá, kiểm soát môi trường định kỳ.

Đến nay, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải đã thực hiện đo hiện trường và có báo cáo kết quả 5 đợt. Kết quả quan trắc cho thấy đến hiện tại chưa có dấu hiệu ảnh hưởng đến môi trường nuôi trồng của người dân hai bên tuyến. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ tiếp tục theo dõi để có đánh giá đầy đủ, toàn diện về công tác thí điểm để kịp thời có giải pháp thích hợp và báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả thí điểm vào cuối năm 2025.

Ngọc Hà

Theo

Xem thêm
  • Bình Định: Sạt lở đèo An Khê do mưa lớn

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, tại khu vực đèo An Khê (nút giao thông nối hai tỉnh Bình Định - Gia Lai) mưa lớn kéo dài khiến đoạn đường đang thi công trên đèo bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

    21:39 | 12/12/2024
  • Bài 2: Đề xuất giải pháp đột phá cho chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 24 HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Nhiều đề xuất thiết thực đã được đưa ra, bao gồm hoàn thiện khung pháp lý, đầu tư hạ tầng công nghệ và bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhằm tạo đột phá cho quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

    21:37 | 12/12/2024
  • Hậu Giang có tân Bí thư Tỉnh ủy

    (Xây dựng) – Chiều 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Theo Quyết định số 1729-QĐNS/TW của Ban Chấp hành Trung ương chuẩn y Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025.

    21:32 | 12/12/2024
  • Bài 1: Sắp xếp tinh gọn bộ máy, hướng tới đô thị loại I năm 2025

    (Xây dựng) – Sáng 11/12, Kỳ họp thứ 24 HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, vừa kết thúc thành công sau 2,5 ngày làm việc (từ ngày 9-11/12) với nhiều nội dung quan trọng.

    21:30 | 12/12/2024
  • Một số kiến nghị liên quan đến Chương trình phát triển đô thị Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030

    (Xây dựng) - Chương trình phát triển đô thị (Chương trình PTĐT) thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 78/HĐND ngày 15/12/2022 và UBND thành phố ban hành Quyết định số 3431/UBND ngày 30/12/2022. Tuy nhiên đến nay kết quả thực hiện Chương trình PTĐT cho thấy một số chỉ tiêu chính đã đề ra rất khó hoàn thành.

    21:23 | 12/12/2024
  • Sơn La hướng đến phát triển đô thị thông minh bền vững

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch 227/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm về phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024 – 2025.

    21:17 | 12/12/2024
  • Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm 130 năm thành lập

    (Xây dựng) - Ngày 12/12, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ kỷ niệm 130 thành lập. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, đại diện các tổ chức quốc tế và một số địa phương, đơn vị y tế trong cả nước.

    21:03 | 12/12/2024
  • Xây Tết 2025: “Xây nền ước mơ” cho hơn 18.500 công nhân trên cả nước

    (Xây dựng) – Ngày 12/12, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) tổ chức Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết 2025” với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến hơn 18.500 công nhân trên cả nước.

    20:06 | 12/12/2024
  • Triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Sơn La

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Văn bản 5487/UBND-KGVX về việc triển khai xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Sơn La.

    19:57 | 12/12/2024
  • Bình Phước: Thi đua hoàn thành đường cao tốc

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 357/KH-UBND về việc triển khai thực hiện đợt thi đua hoàn thành đường cao tốc trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 19/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

    19:55 | 12/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load