Thứ sáu 19/04/2024 16:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thế giới đối mặt nguy cơ cạn kiệt cát

08:54 | 06/03/2021

Cát là nguyên liệu thô được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau nước. Tuy nhiên, vấn đề thiếu hụt cát toàn cầu đang bị coi nhẹ.

Cát là một trong những hàng hóa quan trọng, được tiêu thụ với quy mô cực lớn phạm vi trên toàn cầu. Tuy nhiên, tài nguyên này ít nhận được sự chú ý. Theo CNN, vấn đề nằm ở chỗ nguồn cát thế giới đang bị hao hụt nghiêm trọng.

Cát là nguyên liệu thô được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau nước. Cát được dùng trong xây dựng cầu đường, tàu cao tốc và thậm chí các dự án tái tạo đất.

Sau khi bị nghiền nát, cát, sỏi và đá được đưa vào nấu chảy để làm kính sử dụng trong cửa sổ, màn hình máy tính và điện thoại thông minh. Ngay cả việc sản xuất chip silicon cũng sử dụng cát. Tuy nhiên, thế giới đang đối mặt với sự thiếu hụt cát.

"Chúng ta nghĩ rằng cát ở khắp nơi. Chúng ta chưa bao giờ nghĩ thế giới sẽ cạn kiệt cát. Nhưng sự thiếu hụt đã xuất hiện ở một số nơi", ông Pascal Peduzzi, Giám đốc Cơ sở dữ liệu thông tin tài nguyên toàn cầu tại Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), bình luận.

the gioi doi mat nguy co can kiet cat
Cát được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm xây dựng cầu đường và tàu cao tốc. Ảnh: Getty Images.

Nhu cầu cực lớn

"Tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra trong thập kỷ tới. Nếu không nhìn vào tương lai, chúng ta sẽ gặp phải những vấn đề lớn về nguồn cung cát và quy hoạch đất đai", ông nhấn mạnh.

Hiện, không thể giám sát chính xác việc sử dụng cát trên toàn cầu. Tuy nhiên, ông Peduzzi cho biết có thể tính toán dựa vào mối tương quan chặt chẽ giữa cát và xi măng. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, 4,1 tỷ tấn xi măng được sản xuất mỗi năm, chủ yếu từ Trung Quốc.

Trong khi đó, cần tới 10 tấn cát để sản xuất mỗi tấn xi măng. Điều này có nghĩa là chỉ riêng trong lĩnh vực xây dựng, thế giới đã tiêu thụ 40-50 tỷ tấn cát mỗi năm.

Trong hai thập kỷ qua, tỷ lệ sử dụng cát trên toàn cầu đã tăng gấp ba lần do quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Tỷ lệ này vượt xa tỷ lệ cát được sinh ra do quá trình phong hóa đá nhờ gió và nước.

the gioi doi mat nguy co can kiet cat
Nhu cầu cát trên toàn cầu tăng mạnh do quá trình đô thị hóa. Ảnh: Getty Images.

Cát có thể được tìm thấy ở hầu hết quốc gia trên thế giới, phủ trắng các sa mạc và đường bờ biển. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả cát đều sử dụng được. Các hạt cát sa mạc quá mịn và tròn để kết dính với nhau và không thể sử dụng cho mục đích xây dựng.

Những loại cát có thể sử dụng thường từ đáy biển, đường bờ biển, mỏ đá và sông trên khắp thế giới. Bà Louise Gallagher tại Global Sand Observatory Initiative của UNEP nhận định các vấn đề liên quan đến cát là những vấn đề “lan tỏa” và “phức tạp” cần giải quyết.

Chẳng hạn, theo bà Gallagher, việc cấm khai thác cát sông chắc chắn sẽ có tác động dây chuyền đến những người lao động và cộng đồng dựa vào hoạt động này để kiếm sống.

Vấn đề bị coi nhẹ

Trung Quốc và Ấn Độ đứng đầu danh sách các khu vực có hoạt động khai thác cát ảnh hưởng đến sông, hồ và bờ biển. Phần lớn là do nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng tăng cao.

"Cát được coi là rẻ, có sẵn và vô hạn. Nhưng chúng ta đã không tính đến các chi phí môi trường và xã hội", bà Louise Gallagher nhấn mạnh.

"Có vẻ như chúng ta tin rằng các vật liệu sẽ có giá trị sử dụng cao nhất sau khi được khai thác từ môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, nếu được quản trị hợp lý, chúng có thể mang đến nhiều lợi ích khác như khả năng chống chịu khí hậu ở những vùng ven biển", bà nói thêm.

"Chúng ta không nên bỏ qua vấn đề này. Nó không còn vô hình như trước đây nữa", bà Gallagher khẳng định. Bà cũng liệt kê năm ưu tiên đối với quản trị tài nguyên cát trong vòng hai năm tới.

Tôi muốn nói rằng ngay cả một hạt cát cũng có thể thay đổi tình hình

Ông Kiran Pereira tại SandStories.org

Đó là thống nhất các tiêu chuẩn toàn cầu trên mọi lĩnh vực; sử dụng những giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí và khả thi cho cát sông và biển; cập nhật khuôn khổ quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp; lắng nghe từ cấp cơ sở; đặt mục tiêu khu vực, quốc gia và toàn cầu về sử dụng cát ở quy mô phù hợp.

"Tôi muốn nói rằng ngay cả một hạt cát cũng có thể thay đổi tình hình", ông Kiran Pereira, nhà nghiên cứu và sáng lập của SandStories.org, bình luận.

Theo ông, thành phố Zurich (Thụy Sĩ) hiện xây dựng các tòa nhà bằng 98% bê tông tái chế. Thành phố Amsterdam (Hà Lan) cũng đã cam kết tái chế 100% vào năm 2050 và đặt mục tiêu giảm 50% việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên năm 2030. "Những điều tốt đẹp đang diễn ra. Đó là con đường để đi", ông bình luận.

Theo ông Peduzzi, hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng thiếu cát toàn cầu được đưa ra hồi năm 2019. Khi đó, các chính phủ lần đầu công nhận cuộc khủng hoảng môi trường và đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự chính trị.

the gioi doi mat nguy co can kiet cat
Công nghiệp hóa, gia tăng dân số và đô thị hóa sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với cát. Ảnh: Getty Images.

"Nhưng không may là thách thức vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng trên phạm vi toàn cầu", CNBC dẫn lời ông Peduzzi nhận định. "Trong nhiều chính sách phát triển, thậm chí không có ai nói về vấn đề cát", ông bình luận.

"Không có các kế hoạch lớn, không có tiêu chuẩn về cách sử dụng cát, không có quy hoạch đất đai đối với những nơi nên hoặc không nên khai thác cát. Ngoài ra, cũng không có thực thi pháp luật bởi các quốc gia đang phân vân giữa nhu cầu phát triển và bảo vệ môi trường", vị giám đốc nói thêm.

Trong tương lai, công nghiệp hóa, gia tăng dân số và đô thị hóa đều là những xu hướng có khả năng thúc đẩy nhu cầu cát tăng mạnh. "Đã đến lúc phải thức tỉnh", ông Peduzzi nhấn mạnh.

Theo Thảo Cao/Zing.vn

Cùng chuyên mục
  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

  • Vĩnh Phúc: Khan hiếm vật liệu san lấp, nhiều công trình lo chậm tiến độ

    (Xây dựng) - Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.

  • Vụ trúng đấu giá nhưng doanh nghiệp không thể khai thác: Tỉnh Bình Định sẽ kiểm tra, rà soát lại

    (Xây dựng) – Ngày 27/1/2024, Báo điện tử Xây dựng có bài viết “Bình Định: Trúng đấu giá mỏ cát nhưng không thể khai thác, doanh nghiệp kêu cứu”, phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp trúng đấu giá các mỏ khai thác vật liệu xây dựng tại huyện Hoài Ân (Bình Định) nhưng không thể khai thác bởi sự ngăn cản của người dân.

  • Lâm Đồng: Đình chỉ việc khai thác cao lanh của Công ty Tuấn Thiện

    (Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện (Công ty Tuấn Thiện) tại xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc.

  • Kon Tum: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa ra Văn bản số 1233/UBND-NNTN yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

  • Hà Tĩnh: Thông tin giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu quý I/2024

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản số 1157/SXD-QLHĐXD về việc thông tin về giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu quý I năm 2024 các khu vực trong tỉnh.

Xem thêm
  • Gạch Hải Minh - chuyên gia giải pháp gạch toàn diện

    (Xây dựng) - Gạch Hải Minh cung cấp chính hãng các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng như Taicera, Viglacera, Đồng Tâm,... phù hợp cho các công trình nhà ở, thương mại và công cộng.

    17:20 | 16/04/2024
  • Tấm nhựa Eco thu hút đông đảo khách tham quan tại Vietbuild 2024

    (Xây dựng) - Gian hàng của Tấm nhựa Eco tại Triển lãm Vietbuild 2024 đã thu hút đông đảo khách tham quan bởi những sản phẩm vật liệu xanh thân thiện với môi trường được làm từ nhựa tái chế. Đây là sự kiện diễn ra từ ngày 10 đến 14/4 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

    09:38 | 15/04/2024
  • Thêm 2 mỏ đất được cấp phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - Mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) vừa được các đơn vị liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam đoan qua Hà Tĩnh.

    17:04 | 13/04/2024
  • Hà Nội: Kiểm tra vụ đấu giá 3 mỏ cát gấp cả trăm lần giá khởi điểm

    Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

    09:37 | 12/04/2024
  • Nghịch lý lượng thép cán nóng nhập khẩu cao gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

    (Xây dựng) - Lượng thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ trong 3 năm gần đây tăng đột biến, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu loại thép này về Việt Nam. Đặc biệt, ước tính ba tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu thép cán nóng cao bất thường với 3 triệu tấn, gấp 1,5 lần so lượng sản xuất trong nước, riêng lượng nhập từ hai nước kể trên tăng đột biến, chiếm 75%. Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần vào cuộc điều tra cụ thể để làm rõ thực trạng này.

    09:59 | 10/04/2024
  • Mỏ đất thương mại đầu tiên ở Quảng Ngãi được cấp phép

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư 706 – “Vua” mỏ đất ở Quảng Ngãi được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Đội 3, thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông (thành phố Quảng Ngãi). Đây là mỏ đất thương mại đầu tiên được cấp phép trên địa bàn thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác.

    09:08 | 10/04/2024
  • TONMAT Group đạt Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín hai năm liên tiếp

    (Xây dựng) - Năm 2024 là năm thứ hai liên tiếp Công ty Cổ phần Tập đoàn TONMAT (TONMAT Group) lọt Top 5 công ty vật liệu xây dựng (VLXD) uy tín (nhóm sản phẩm: sắt, thép, tôn).

    09:39 | 09/04/2024
  • Thanh Hóa: Đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp

    (Xây dựng) – UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp và đá ong phong hóa không chứa kim loại tự sinh hoặc khoáng vật kim loại tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống.

    17:19 | 08/04/2024
  • Triển vọng nào cho thị trường vật liệu xây dựng?

    Theo Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), cơ quan này vừa tiến hành khảo sát doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng về triển vọng thị trường. Theo đó ghi nhận, lực đẩy lớn cho thị trường ngành vật liệu xây dựng đang đến từ những công trình, dự án đầu tư công.

    08:41 | 08/04/2024
  • Sau 3 lần điều chỉnh, giá thép cuộn xây dựng giảm lũy kế 500.000 đồng/tấn

    Mặc dù lĩnh vực xây dựng đang gặp nhiều khó khăn và thị trường thép xây dựng vẫn nằm trong diễn biến giảm giá nhưng tâm lý thị trường dần cải thiện, đà giảm giá thép xây dựng bắt đầu chậm lại.

    13:10 | 06/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load