Thứ năm 08/08/2024 19:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành tựu của Báo Đại biểu Nhân dân có đóng góp to lớn từ đội ngũ cộng tác viên

16:53 | 08/08/2024

(Xây dựng) - Ngày 8/8, tại tỉnh Đồng Nai, Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên toàn quốc với chủ đề “Vai trò của báo chí, truyền thông với hoạt động của Quốc hội và HĐND”. Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Đồng Nai và gần 700 cộng tác viên thân thiết của Báo Đại biểu Nhân dân.

Thành tựu của Báo Đại biểu Nhân dân có đóng góp to lớn từ đội ngũ cộng tác viên
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo lãnh đạo Báo Đại biểu Nhân dân, xuyên suốt hơn 35 năm qua, tờ báo đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo đã liên tục kế thừa, phát huy, hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang là “Tiếng nói của Quốc hội, diễn đàn của đại biểu Quốc hội, HĐND và cử tri”; củng cố về tổ chức, cán bộ, tăng cường về cơ sở vật chất, trưởng thành vượt bậc về chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng công tác.

Bên cạnh đó, Báo đã kịp thời thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Đặc biệt, Báo đã phản ánh khá toàn diện, kịp thời, khách quan và có chiều sâu các hoạt động của Quốc hội trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và hoạt động đối ngoại, sát với tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Đồng thời, phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội, phê phán, đấu tranh với tư tưởng sai trái, chống phá Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Lãnh đạo Báo Đại biểu Nhân dân khẳng định, việc Báo đạt được những thành tựu nổi bật còn nhờ vào sự cộng tác tích cực của đội ngũ cộng tác viên chất lượng như: GS.TS Vũ Văn Hiền, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; TS. Trần Du Lịch, Đại biểu Quốc hội nhiều khoá; TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính, tiền tệ Quốc gia; TS. Trần Văn, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách; Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Ninh Thuận Trần Minh Lực; Phó Chủ tịch HĐND Thái Nguyên Mai Thị Thúy Nga cùng nhiều chuyên viên của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành phố… và rất nhiều cộng tác viên tích cực, chất lượng trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận những nỗ lực của lãnh đạo, phóng viên, cộng tác viên Báo Đại biểu Nhân dân trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, Báo đã duy trì tổ chức Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc liên tục 17 năm liền. Đây không chỉ là dịp gặp gỡ, động viên các cộng tác viên mà còn là diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm, đánh giá để nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về Quốc hội và HĐND. Năm nay, Báo chọn chủ đề rất sâu sắc đó là “Vai trò của báo chí đối với hoạt động của Quốc hội và HĐND” để cùng nhau trao đổi, thảo luận với sự tham gia của nhiều nhà báo kỳ cựu, tâm huyết, nhiều nhà quản lý, chuyên gia, nhiều cộng tác viên đã và đang công tác trong các cơ quan dân cử.

Thành tựu của Báo Đại biểu Nhân dân có đóng góp to lớn từ đội ngũ cộng tác viên
Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền phát biểu tại Hội nghị.

Nhấn mạnh về vai trò to lớn của đội ngũ cộng tác viên, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Bên cạnh các cộng tác viên là nhà báo kỳ cựu, nhà quản lý, chuyên gia, cộng tác viên của Báo rất đặc thù, chủ yếu đã và đang là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, chuyên viên của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND, vì thế các tin bài gần gũi nhân dân, nói lên tiếng nói của nhân dân, phong phú về đề tài, sâu sắc, hấp dẫn về nội dung”. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với đội ngũ gần 200 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, người lao động, trong đó nhiều phóng viên có kinh nghiệm làm báo, nhưng rất khó để có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, không kịp đưa tin ban đầu, đưa tin đầy đủ các khía cạnh của đời sống xã hội, vì thế Báo rất cần đội ngũ cộng tác viên.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng vì tờ báo được bạn đọc quan tâm, dẫn chứng sinh động nhất chính là việc mỗi tuần, Báo nhận được hàng trăm đơn thư và các cuộc điện thoại của bạn đọc. Từ nguồn thông tin thực tiễn quan trọng này, Báo Đại biểu Nhân dân đã vào cuộc, thực hiện nhiều tuyến bài chất lượng, tạo hiệu ứng rộng khắp và có hiệu quả tích cực.

Nhấn mạnh về sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn xúc động nhắc đến thư của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân: “Nhiều năm qua, Báo Đại biểu Nhân dân luôn được sự quan tâm đặc biệt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí đã mãi đi xa nhưng hôm nay chúng ta lại vô cùng xúc động khi nghe thư của đồng chí gửi Báo Đại biểu Nhân dân nhân dịp Kỷ niệm 15 năm Báo Người Đại biểu Nhân dân được nâng cấp loại 1 và đổi tên thành Báo Đại biểu Nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói và mong muốn toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, kỹ thuật viên, người lao động của Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục đổi mới tư duy, tầm nhìn, chủ động thực hiện hiệu quả vai trò là “Tờ báo của Quốc hội”, xứng đáng với niềm tin, sự quan tâm đặc biệt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Về yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, Báo Đại biểu Nhân dân phải đổi mới mạnh mẽ, thực chất hơn theo hướng ngày càng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả. “Với phương châm chủ đạo là “truyền thông chính sách”, Báo Đại biểu Nhân dân cần cung cấp cho bạn đọc đầy đủ, kịp thời, chân thực và khách quan các hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp. Thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo để mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo phải hiểu biết toàn diện, sâu sắc về Quốc hội và HĐND; không ngừng tự học, tự nghiên cứu, có sự đầu tư nghiêm túc, công phu trong công việc. Kiên định với lý tưởng, giá trị cao đẹp của nghề báo, nhạy bén về chính trị, bản lĩnh chính trị vững vàng; trí tuệ, sáng tạo, có được những tác phẩm báo chí thực sự lay động, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.

Đặc biệt, trong thời gian tới đây, đất nước sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn như: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; các hoạt động Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam... Chủ tịch Quốc hội đề nghị Báo Đại biểu Nhân dân cần có nhiều tuyến bài phát hiện, cổ vũ, lan tỏa những điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Thành tựu của Báo Đại biểu Nhân dân có đóng góp to lớn từ đội ngũ cộng tác viên
Đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Về đội ngũ công tác viên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Báo Đại biểu Nhân dân cần thay đổi cách tổ chức, khai thác và tiếp nhận thông tin từ cộng tác viên; phải nhanh hơn, hướng dẫn cộng tác viên cách xử lý thông tin, hình ảnh cho phù hợp với yêu cầu của Báo; đồng thời, có hình thức động viên, khen thưởng các cộng tác viên hoạt động hiệu quả, tạo động lực cho cộng tác viên; tiếp tục phát triển rộng khắp đội ngũ chuyên gia và mạng lưới cộng tác viên ở các địa phương, làm đa dạng nguồn thông tin, góp phần nâng cao uy thế và vị thế của tờ báo.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong môi trường báo chí hiện đại, ngoài phẩm chất đạo đức, lập trường tư tưởng, các cộng tác viên phải năng động, linh hoạt, nhiệt tình, không những cần kỹ năng viết mà còn phải ghi hình tốt, truy cập, xử lý thông tin, chuyển, nhận thông tin trên môi trường mạng.

Bên cạnh các cộng tác viên là nhà báo kỳ cựu, nhà quản lý, chuyên gia, có kinh nghiệm trong việc viết lách, tin tưởng về mặt chuyên môn, Chủ tịch Quốc hội gợi mở, các cộng tác viên mới nên tìm đến một nhà báo, một phóng viên dày dặn kinh nghiệm để được hướng dẫn, chia sẻ công việc; cần kỹ lưỡng, cầu thị, tăng cường quan sát, suy ngẫm, phán đoán, nắm bắt cơ hội, mạnh dạn đi sâu vào những vấn đề mới nảy sinh; tích cực đọc tờ báo mà mình cộng tác cũng như các báo khác, để so sánh các tin bài, tự rút ra bài học cho bản thân.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load