Thứ sáu 26/04/2024 18:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Trì (Hà Nội): Khai mạc Lễ hội truyền thống đình làng Việt Yên năm 2023

14:09 | 25/02/2023

(Xây dựng) – Ngày 25/02 (tức ngày 6/2 Âm lịch), Ban tổ chức đình làng Việt Yên (thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cùng với nhân dân trong xã đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc lễ hội truyền thống đình làng Việt Yên năm 2023. Đây là hoạt động được tổ chức 3 năm một lần, với nhiều nghi thức đặc sắc như tế lễ, rước kiệu nhằm thành kính tri ân công đức của các bậc tiền nhân, có công với đất nước.

Thanh Trì (Hà Nội): Khai mạc Lễ hội truyền thống đình làng Việt Yên năm 2023
Bí thư Đảng uỷ xã Ngũ Hiệp Trần Văn Nam và Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp thắp hương tại đình làng Việt Yên.

Đình làng Việt Yên còn có tên là Đình Kẻ Vẹt (theo tên Nôm từ thời cổ của thôn Việt Yên), được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật từ năm 1990. Ngôi đền này thờ tướng Nguyễn Siêu làm Thành Hoàng, ông là một vị thủ lĩnh tài ba, lãnh đạo sứ quân nổi dậy trong thời loạn 12 sứ quân.

Theo thần tích lưu giữ tại đình làng, tướng Nguyễn Siêu là bậc anh tuấn phi thường, được Ngô Vương Quyền phong làm Thống lĩnh tướng quân, lập đại bản doanh ở Việt Yên, chiếm giữ vùng Tây Phù Liệt (Thanh Trì, Hà Nội ngày nay). Sau khi Ngô Vương Quyền mất, các thổ hào chúa đất nổi lên tranh giành cát cứ, dẫn tới thời loạn 12 sứ quân. Để bảo vệ lãnh thổ, Nguyễn Siêu đã cho quân sỹ ngày đêm tập luyện võ thuật, xây dựng thành lũy kiên cố.

Thanh Trì (Hà Nội): Khai mạc Lễ hội truyền thống đình làng Việt Yên năm 2023
Toàn cảnh lễ hội đình làng Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.

Đến nay, những vết tích còn để lại cho thấy, tuyến lũy của Nguyễn Siêu có chiều dài khoảng 10 km, kéo dài từ làng Việt Yên qua Ngọc Hồi. Lũy được cấu tạo bằng cọc rặng tre gai trồng thành nhiều lớp, bao quanh các thôn xóm. Đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, những rặng tre và lũy đất này vẫn là những công trình kiến trúc quân sự rất có giá trị.

Tương truyền về lý do lập ngôi đền thờ Việt Yên, thần tích ghi: “Ngày 15/7, bỗng nhiên lũ lớn, gió gầm thét, thuyền rồng đắm, khí giới quân nhu đều mất cả. Sau đó vài tháng, trôi tới Bái Xuyên một người một ngựa, trôi tới giữa dòng ba tháng vẫn còn nguyên vẹn, da dẻ hồng hào... nhân dân cho là linh thiêng lập đền thờ cúng”.

Ngoài ra, đình làng Việt Yên còn lưu giữ tới 23 đạo sắc phong từ Triều Lê đến Triều Nguyễn, các Hoành Phi, Câu đối, Ngai, Nhang Án, 3 Chúc sứ Đời Thanh, Cỗ Long Ngai bài vị thờ Ngài (với Ngai lớn cao trên 1,2m). Đặc biệt, kiệu cổ từ thế kỷ XVIII.

Lễ hội đình làng Việt Yên năm nay được tổ chức trong 3 ngày, từ mùng 6-8/2 (Âm lịch) với nhiều hoạt động đặc sắc như: Tế lễ, rước kiệu từ đình Sắc sang đình Chính, giao lưu văn nghệ…

Thanh Trì (Hà Nội): Khai mạc Lễ hội truyền thống đình làng Việt Yên năm 2023
Rước kiệu luôn để lại sự háo hức cho người dân địa phương và du khách.

Lãnh đạo thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp cho biết, lễ hội được tổ chức để thành kính tri ân công đức của các bậc tiền nhân, bày tỏ lòng biết ơn đến những người có công với nước, với dân và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Do đó, ngay từ sáng sớm, người dân và du khách thập phương đã tập trung rất đông ở đình làng. Chờ sau khi làm lễ tế xong, mọi người bắt đầu vào lễ và cầu xin Đức Thành Hoàng phù hộ độ trì cho gia đình mình, khuôn mặt ai cũng tràn ngập niềm vui, phấn khởi.

Thanh Trì (Hà Nội): Khai mạc Lễ hội truyền thống đình làng Việt Yên năm 2023
Du khách thập phương vào tế lễ.

Ông Phạm Văn Hạ chia sẻ, sau nhiều năm ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay hội làng mới được tổ chức nên người dân rất vui mừng, bởi đây là dịp đặc biệt để mỗi người dân hiểu hơn về mảnh đất và con người làng Việt Yên. Đặc biệt là những người con quê hương, đi làm ăn xa trở về hướng tới cội nguồn.

Mạnh Hùng – Tuấn Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load