Thứ sáu 26/04/2024 22:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Sơn (Phú Thọ): Xã Thục Luyện giữ vững và nâng cao tiêu chí Nông thôn mới

08:03 | 16/11/2022

(Xây dựng) – Được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2019, đối với xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn là vấn đề quan trọng được đặt ra sau quá trình dài nỗ lực cán đích Nông thôn mới.

Thanh Sơn (Phú Thọ): Xã Thục Luyện giữ vững và nâng cao tiêu chí Nông thôn mới
Năm 2018, Trạm y tế xã Thục Luyện đã được xây mới đảm bảo các điều kiện chuẩn quốc gia về y tế.

Thục Luyện là một xã miền núi của huyện Thanh Sơn, có 8 dân tộc cùng sinh sống, với xuất phát điểm thấp khi bắt đầu triển khai xây dựng Nông thôn mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Nhưng với sự lỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, xã Thục Luyện đã hoàn thành 19/19 tiêu chí Nông thôn mới.

Ông Đỗ Thành Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Thục Luyện cho biết: Là xã thuần nông, nên việc huy động các nguồn lực trong xây dựng Nông thôn mới để thực hiện theo đề án, quy hoạch xây dựng Nông thôn mới còn gặp nhiều khó khăn, sự chủ động tham gia của người dân trong công tác xây dựng Nông thôn mới còn hạn chế, kinh phí đầu tư cho chương trình chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản còn thiếu, thiếu thị trường và sản phẩm bấp bênh theo mùa vụ, giá các mặt hàng nông sản còn thiếu ổn định.

Tuy nhiên với phương châm “Lấysự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh” xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2109. Sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới, UBND xã quyết tâm huy động mọi nguồn lực để tiếp tục duy trì, củng cố những kết quả đã đạt được trong những năm qua đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Để thực hiện quyết tâm trên, chính quyền xã Thục Luyện đã đề ra các mục tiêu và giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn như: Tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất trọng điểm, đặc biệt chú trọng phát triển sản xuất lương thực, trồng rau an toàn gắn với nông nghiệp cận đô thị... Tiếp tục tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật và nhân rộng diện tích cây trồng có năng xuất và hiệu quả cao, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ để thực sự trở thành lĩnh vực thu nhập chính cho nhân dân; khuyến khích các hộ chăn nuôi theo hướng hàng hóa, quy mô tập trung, đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trương, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường; tiếp tục triển khai dự án hỗ trợ nhân dân từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất; tăng cường quảng bá thương hiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, phát triển làng nghề sản xuất và chế biến chè… Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học; nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đô thị văn minh”.

Thanh Sơn (Phú Thọ): Xã Thục Luyện giữ vững và nâng cao tiêu chí Nông thôn mới
Công tác giáo dục trên địa bàn xã được chú trọng.

Trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã tăng 8% tăng 4,8% so với kế hoạch; tổng giá trị thu nhập 244 tỷ đồng tăng 13 tỷ đồng so với năm 2021 đạt 100% kế hoạch; cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp 82,96% tỷ đồng, chiếm 34%; công nghiệp, xây dựng 100 tỷ đồng, chiếm 41%; thương mại, dịch vụ 61 tỷ đồng, chiếm 25%; thu nhập bình quân đầu người 43,5 triệu đồng/ người/ năm đạt 100% so với kế hoạch năm; tổng sản lượng lương thực có hạt: 1581,3 tấn đạt 102,6% so với kế hoạch năm; bình quân lương thực đầu người: 282 kg/người/năm. Các hoạt động thương mại, dịch vụ được duy trì phát triển ổn định; tình hình cung - cầu hàng hóa được đảm bảo. Trên địa bàn xã hiện có 306 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể như: Gò, hàn, sửa chữa, xay sát, chế biến gỗ, đồ mộc, bán hàng tạp hoá, bán hàng ăn uống, thực phẩm. Có 18 công ty, doanh nghiệp và hợp tác xã.

Công tác giáo dục và đào tạo đạt kết quả tốt. Công tác y tế chăm sóc khoẻ cho nhân dân, vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm thường xuyên; lao động việc làm, công tác giảm nghèo, thực hiện tốt các chính sách xã hội; cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển… Với những kết quả đã đạt được sẽ là động lực để Thục Luyện ngày càng khởi sắc.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load