Chủ nhật 28/04/2024 12:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Sơn (Phú Thọ): Công an nỗ lực thực hiện đề án chuyển đổi số

15:37 | 22/02/2024

(Xây dựng) - Ngày 06/01/2022, Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến 2030. Thực hiện theo Đề án trên, Công an huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ là một trong những đơn vị của địa phương đã nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu của đề án.

Thanh Sơn (Phú Thọ): Công an nỗ lực thực hiện đề án chuyển đổi số
Cán bộ Công an cấp cơ sở đã về tận nhà các trường hợp bị bệnh tật không thể di chuyển để hỗ trợ thu thập thông tin cấp CCCD.

Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ là huyện miền núi nằm phía Tây Nam của tỉnh Phú Thọ. Diện tích tự nhiên khoảng 623km2, địa bàn huyện gồm 22 xã, 01 thị trấn với 36.107 hộ, mật độ dân cư thấp, trình độ công nghệ, thông tin của người dân còn hạn chế. Với địa hình chủ yếu là đồi núi và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống vì vậy ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo công cuộc chuyển đổi số, Chính phủ số trên địa bàn.

Bằng những nỗ lực từ năm 2018 đến 2020, là những năm đầu tiên triển khai thu thập phiếu thông tin công dân. Theo đó, Công an huyện Thanh Sơn đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tiến hành thu thập phiếu thông tin công dân để phục vụ việc cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm nền móng cho cơ sơ dữ liệu sau này.

Tới đầu năm 2021, khi Cơ sở dữ liệu dân cư đã bắt đầu đi vào hoạt động, thực hiện theo chỉ đạo, Công an huyện Thanh Sơn triển khai thực hiện song song 2 dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và Quản lý Căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên, Công an cấp cơ sở có nhiều câu chuyện, những hình ảnh đẹp không thể nào quên được. Ở xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn là địa bàn xã cách xa trung tâm huyện khoảng 40km, đường xá đi lại còn khó khăn, địa hình chủ yếu là đồi núi, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân cư còn thấp. Do đó, thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân để hoàn thành các thủ tục cấp CCCD còn gặp nhiều khó khăn. Khi đến với xã Thượng Cửu, Công an huyện Thanh Sơn đã chia thành 2 tổ, 1 tổ tiến hành thu nhận CCCD tại Trụ sở UBND xã Thượng Cửu, tổ còn lại đi tới các hộ gia đình có người già yếu, không có phương tiện đi lại hoặc đi lại khó khăn để tiến hành thu nhận trực tiếp hồ sơ CCCD.

Thanh Sơn (Phú Thọ): Công an nỗ lực thực hiện đề án chuyển đổi số
Với phương châm “Không để lại một ai bị bỏ lại phía sau” các cán bộ chiến sỹ công an miệt mài giúp đỡ dân trong bất kể hoàn cảnh nào.

“Điển hình câu chuyện thực hiện nhiệm vụ cấp thẻ CCCD ở xã Tân Lập. Chuyến công tác gặp thời tiết xấu nên việc di chuyển càng thêm phần vất vả. Như thường lệ, chúng tôi tiếp nhận danh sách những người không có khả năng đi lại, già yếu, ốm đau, bệnh tật… trên địa bàn xã. Câu chuyện ở xã Tân Lập, khoảng 9h15p ngày 23/8/2022, chúng tôi vào trong hộ nhà anh Đặng Tiến Hành, sinh năm 1983 khu Nưa Thượng, xã Tân Lập để làm thủ tục cấp CCCD cho công dân có tiền sử mắc bệnh thần kinh. Khi đến nơi, chúng tôi gặp người nhà trao đổi thì được biết anh Hành đang mắc bệnh tâm thần, không có nhận thức, có biểu hiện rất sợ hãi, mất kiểm soát khi gặp người lạ, cầm dao, gậy đuổi, dọa đánh tổ công tác cấp CCCD. Thấy tình hình không mấy khả quan, không có khả năng tiếp cận để làm CCCD, chúng tôi đã trao đổi lại với người nhà để tìm cách khắc phục và cuối cùng đã hoàn thành”, Đại úy Đặng Huy Hưng – Đội Trưởng Đội An ninh huyện Thanh Sơn xúc động kể về những chuyến công tác về cơ sở thực hiện nhiệm vụ.

Cuối tháng 4/2023, huyện Thanh Sơn triển khai chiến dịch “60 ngày đêm” cấp CCCD, định danh điện tử trên địa bàn. Chỉ tiêu được Công an huyện phân chia theo tỷ lệ công dân từ 14 tuổi trên địa bàn từng xã, thị trấn. Thực hiện chiến dịch trên, xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn là một trong những xã có một số khu dân cư như: Măng Chẵng, khu Mu… mất sóng, sóng điện thoại yếu, nên việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử ở những khu này hầu như rất khó khăn. Để khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu đăng ký, kích hoạt tài khoản Định danh điện tử trên địa bàn xã, các đồng chí Công an xã đã tuyên truyền vận động người dân cùng phối hợp nhận được sự ủng hộ và đồng tình của người dân nên địa điểm thực hiện là ngọn đồi khu Mu, xã Khả Cửu được bố trí ghế ngồi, mái lợp, bạt nền… để người dân có thể chụp ảnh, đăng ký định danh điện tử.

Với phương châm “về đích hiệu quả” và “không để lại một ai bị bỏ lại phía sau”, đến khoảng giữa tháng 6/2023 khi chiến dịch “60 ngày đêm” đã thực hiện được hơn 1 nửa hành trình, số chưa được cấp CCCD còn lại là rất ít. Rà soát lại toàn bộ, tại thời điểm đó còn một số trường hợp công dân đi làm ăn xa, cá biệt có một số ít đi lang thang tại các tỉnh khác như: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Hà Nội… Công an huyện Thanh Sơn đã xin ý kiến chỉ đạo rà soát và tìm về các tỉnh lân cận, cuối cùng đã tìm được người lưu lạc và thu nhận xong hồ sơ CCCD, không những thế Công an huyện Thanh Sơn đã giúp được các gia đình tìm lại được người thân.

Trong quá trình triển khai, thực hiện chuyển đổi số hiện nay còn quá nhiều khó khăn và thách thức vì cả nước đang trên con đường xây dựng nền tảng cốt lõi cho công cuộc chuyển đổi số, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân cần đồng lòng, phối hợp tích cực để thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Chính phủ, góp phần đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển. Để có được những kết quả bước đầu đột phá như hôm nay là nhờ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân và hơn hết cả là những cán bộ chiến sỹ lực lượng Công an cấp cở sở đã không quản ngại những khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đặng Hưng – Trần Hoàn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load