Thứ tư 17/04/2024 03:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Sơn (Phú Thọ): “Chuyển mình” sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới

08:56 | 17/10/2022

(Xây dựng) - Sau hơn 10 năm đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, diện mạo của huyện Thanh Sơn đã có nhiều thay đổi.

thanh son phu tho chuyen minh sau hon 10 nam xay dung nong thon moi
Huyện Thanh Sơn đã lồng ghép chuyển giao tiến bộ, khoa học, kỹ thuật từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi liên kết bền vững.

Ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện Thanh Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền, vận động chương trình xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức như: Xây dựng và phát sóng trên Đài Truyền thanh – Truyền hình tỉnh, huyện, trang thông tin điện tử, hệ thống loa truyền thanh xã, khu dân cư… Hàng năm, các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực phối hợp với Thường trực Ban chỉ đạo huyện ban hành các chương trình hành động, kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho hội viên, đoàn viên.

Kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các xã năm 2021 trên địa bàn huyện Thanh Sơn cụ thể: Xã đạt 19 tiêu chí gồm xã Lương Nha; Địch Quả, Sơn Hùng, Thục Luyện; các xã đạt từ 15-18 tiêu chí: Cự Thắng, Võ Miếu, Văn Miếu, Thạch Khoán, Hương Cần, Giáp Lai; các xã còn lại đạt từ 10 - 14 tiêu chí. Bình quân toàn huyện đạt 14,5 tiêu chí/xã, tăng 0,2 tiêu chí so với năm 2020.

Trong đó, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn luôn được quan tâm đầu tư. Huy động lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, đề án đến nay tổng đường trục xã được cứng hóa đạt 69,6%; đường trục thôn được cứng hóa đạt 50,3%; đường ngõ xóm được cứng hóa đạt 67,9%; đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa quanh năm đạt 23,8%. Đến nay, toàn huyện có 6/22 xã đạt tiêu chí. Về thủy lợi (tiêu chí số 3): Hạ tầng thủy lợi từng bước được tăng cường, củng cố đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu sản xuất, từ khi thực hiện chương trình đã nâng cấp, sửa chữa 76 công trình…

Đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch và công bố quy hoạch nông thôn mới đến toàn thể người dân của 22/22 xã trên địa bàn huyện. Sau khi UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã rà soát thực trạng và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội cũng như về nguồn lực đất đai có nhiều biến động thay đổi. Kết quả đạt được: 22/22 xã đạt tiêu chí quy hoạch.

Công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn thực phẩm được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Huyện đã ban hành đề án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải huyện Thanh Sơn đến năm 2020, đầu tư xây dựng các điểm tập kết rác thải và xây dựng xử lý rác thải sinh hoạt tập trung của huyện; tích cực tuyên truyền đến người dân và tổ chức, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp đóng trên địa bàn chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay có 6/22 xã đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.

Đặc biệt phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân tại vùng nông thôn luôn được quan tâm chỉ đạo. Thông qua hỗ trợ từ các chương trình (135, nông thôn mới...), các dự án, huyện đã lồng ghép chuyển giao tiến bộ, khoa học, kỹ thuật từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi liên kết bền vững, cốt là các hợp tác xã nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề, các doanh nghiệp đầu tư tại vùng nông thôn, nổi bật là các hợp tác xã sản xuất chế biến chè, hợp tác xã nông nghiệp An Phú, đưa giống lúa chất lượng cao, lúa đặc sản vào sản xuất nhằm tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đến nay, toàn huyện có 9/22 xã đạt tiêu chí thu nhập; có 11/22 xã đạt tiêu chí về tổ chức sản xuất.

Bên cạnh đó, các tiêu chí về thủy lợi, điện, trường, y tế, giáo dục… cũng được huyện rất quan tâm khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thanh Sơn, các cấp, các ngành và các địa phương đã tích cực chỉ đạo thực hiện toàn diện trong năm 2021, số xã đạt chuẩn nông thôn mới 4 xã, khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới 103 khu; các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới của các xã được nâng lên, kinh tế địa phương tiếp tục phát triển, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Để có được kết quả đó, Ban Chấp hành huyện đã rút ra các bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trước hết là phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải quán triệt sâu sắc nội dung của chương trình, làm rõ trách nhiệm cụ thể của các tổ chức trong triển khai thực hiện.

Tiếp đến là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ đó phát huy sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chương trình với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân làm là chính.

Vận dụng đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tạo môi trường thuận lợi thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện cần phải có mục tiêu, kế hoạch cụ thể; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ để kịp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ đó có sự điều chỉnh đưa ra giải pháp phù hợp.

Cuối cùng là tiếp tục phát huy dân chủ, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, tuyệt đối không áp đặt hay dân chủ hình thức trong quá trình vận động, thuyết phục cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện.

thanh son phu tho chuyen minh sau hon 10 nam xay dung nong thon moi
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp tăng thu nhập cho người dân.

Ông Thế Anh – Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Sơn cho biết: “Để kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong công cuộc xây dựng nông thôn mới giai đoạn trước, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch xây dựng nông thôn mới cho giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới 9 xã, trong đó: Xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2025 là 5 xã; về xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 01 xã. Khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới có 127 khu (trong đó: Khu đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 là 28 khu). Khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu: 4 khu. Tỷ lệ đạt tiêu chí nông thôn mới bình quân đạt 15 tiêu chí/xã trở lên.

Tiếp tục dành nguồn lực hoàn thiện hệ thống giao thông, hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện; cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống lưới điện nông thôn; xây dựng hoàn chỉnh trạm y tế, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, nhà văn hóa - khu thể thao thôn, bản, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo quy hoạch, phù hợp với nhu cầu của người dân. Cụ thể hóa kế hoạch của cấp huyện, xây dựng kế hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền”.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load