Thứ tư 24/04/2024 17:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vũng Tàu: Hạ tầng đô thị phát triển vượt bậc sau 30 năm

14:14 | 31/12/2021

(Xây dựng) – Với tên gọi Cap Saint-Jacques từ hơn 2 thế kỷ trước, đến nay Vũng Tàu đã được thế giới biết đến là thành phố biển nổi tiếng và là căn cứ địa dầu khí.

thanh pho vung tau ha tang do thi phat trien vuot bac sau 30 nam
Lãnh đạo thành phố Vũng Tàu đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Những thành tựu vượt trội đã đưa thành phố Vũng Tàu lên “tột đỉnh vinh quang”, nếu như thời điểm mới thành lập năm 1991, giá trị sản xuất các ngành kinh tế của thành phố Vũng Tàu chỉ đạt 271 tỷ đồng, đến nay đạt khoảng 70.500 tỷ đồng (gấp 260 lần); thu ngân sách thời kỳ đầu khoảng 14 tỷ đồng, đến nay đạt hơn 4.000 tỷ đồng (gấp 286 lần); thu nhập bình quân đầu người thời kỳ đầu thành lập đạt khoảng 500USD/người, nay đạt khoảng 8.000USD/người (gấp 16 lần).

Thời kỳ đầu hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố Vũng Tàu mới chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất về giao thông, đến nay đã có hàng chục tuyến giao thông chính được đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp đồng bộ, hiện đại. Toàn bộ các đường hẻm được đầu tư nâng cấp và lắp đặt đèn chiếu sáng để phục vụ dân sinh. Cùng với những thành tựu đó, Vũng Tàu đến nay không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

thanh pho vung tau ha tang do thi phat trien vuot bac sau 30 nam
Ông Phạm Viết Thanh – Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết chặng đường 30 năm, thành phố Vũng Tàu trải qua không ít những bước thăng trầm.

Phát biểu tại buổi lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, ông Trần Đình Khoa – Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là ngày hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu nói riêng và cả tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung, đánh dấu bước phát triển lớn mạnh, mở ra giai đoạn mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của toàn tỉnh.

Thành phố Vũng Tàu được Chính phủ xác định “là thành phố cửa ngõ, có kinh tế mở hướng vào nội địa và ra nước ngoài, đồng thời là một trung tâm du lịch, nghỉ mát, dịch vụ, giao thông thương mại của vùng và của quốc gia, một trung tâm khai thác và dịch vụ dầu khí của cả nước và là một đô thị có ý nghĩa quan trọng về an ninh quốc phòng của vùng Nam bộ”.

Với vai trò quan trọng và vị trí chiến lược của một địa phương được xác định trong buổi đầu thành lập, Đảng bộ và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã nỗ lực cố gắng từng bước thoát ra khỏi thời kỳ khó khăn, khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế - xã hội; tạo tiền đề quan trọng để thành phố Vũng Tàu bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Vũng Tàu đã trở thành một thành phố công nghiệp và dịch vụ với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định so với nhiều đô thị trong toàn quốc. Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trở thành điểm sáng trong biểu đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước – Một thành phố khang trang, sạch đẹp với môi trường sống tốt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao đó là điều mà tất cả mọi người đều thừa nhận khi nói đến thành phố Vũng Tàu.

“Trên chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, thành phố Vũng Tàu trong 21 năm đầu sau khi được thành lập với vai trò là trung tâm hành chính - chính trị - kinh tế xã hội của tỉnh và 9 năm trở lại đây với vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, sau khi các cơ quan lãnh đạo của tỉnh chuyển trụ sở làm việc về thành phố Bà Rịa vào năm 2012. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Vũng Tàu đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, đưa thành phố Vũng Tàu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng với vai trò, vị trí đó và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Trong 30 năm, kinh tế thành phố luôn duy trì mức tăng trưởng cao và ổn định, là địa phương đứng đầu trong toàn tỉnh về thu nộp ngân sách, góp phần đưa tỉnh nhà luôn nằm trong top dẫn đầu cả nước về nộp ngân sách Quốc gia. Vũng Tàu đã từng bước trở thành đô thị trung tâm tổng hợp cấp quốc gia về dầu khí, du lịch và là một trong những đô thị dẫn đầu cả nước về thu nhập bình quân tính theo đầu người. Phát triển kinh tế của thành phố Vũng Tàu trong những năm qua không chỉ là tăng trưởng về lượng, mà còn đảm bảo tăng trưởng về chất, với yêu cầu phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, đúng với định hướng cơ cấu đề ra và hòa nhập với chuỗi liên kết phát triển chung của toàn tỉnh”, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chia sẻ.

Sự phát triển ổn định kinh tế của thành phố, là tiền đề vững chắc đảm bảo cho việc cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, cũng như chăm lo các mặt an sinh xã hội, đồng thời giúp thành phố có đủ nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng và chỉnh trang đô thị, đưa diện mạo thành phố thay da đổi thịt từng ngày, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ và hoàn chỉnh.

thanh pho vung tau ha tang do thi phat trien vuot bac sau 30 nam
Ông Trần Đình Khoa – Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là ngày hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu.

Phát biểu chúc mừng thành phố Vũng Tàu phát triển vượt bậc trong chặng đường 30 năm, ông Phạm Viết Thanh – Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, chặng đường 30 năm trải qua không ít những bước thăng trầm, nhưng với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực, các thế hệ lãnh đạo thành phố cùng với lãnh đạo tỉnh và các địa phương trong tỉnh đã thắp lên ngọn lửa niềm tin và khát vọng phát triển trong mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Để đến hôm nay, chúng ta có một Vũng Tàu hiện đại, văn minh, là “Thành phố du lịch sạch Asean” – thành phố đáng sống của cả nước.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load