Thứ năm 18/04/2024 19:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vĩnh Yên tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở từ sự đoàn kết, đồng lòng

09:46 | 28/05/2020

(Xây dựng) - Đến thời điểm này, 34/34 Chi bộ, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Để có kết quả đó, đồng chí Phạm Hoàng Anh - Uỷ viên Ban thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, Bí thư thành uỷ Vĩnh Yên đã chỉ đạo, hướng dẫn rất cụ thể đối với đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung công việc đảm bảo đại hội là sự kết tinh của trí tuệ, của tinh thần đổi mới.

thanh pho vinh yen to chuc thanh cong dai hoi cap co so tu su doan ket dong long
Đồng chí Phạm Hoàng Anh - Uỷ viên Ban thường vụ Vĩnh Phúc, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên dự và chỉ đạo tại đại hội của các xã, phường và các đơn vị trực thuộc của thành phố.

Kỹ lưỡng trong công tác chuẩn bị

Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng cấp cơ sở được Thành uỷ Vĩnh Yên xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, Thành uỷ Vĩnh Yên đã dồn sức lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, kịp thời Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và Kế hoạch số 148-KH/TU, ngày 3/7/2019 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Ban Thường vụ Thành uỷ Vĩnh Yên đã ban hành Kế hoạch số 129-KH/TU, ngày 19/7/2019 thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Theo đó, Thành uỷ Vĩnh Yên đã thành lập các tổ công tác, đoàn giám sát cùng với việc hướng dẫn, tham gia cùng các đảng bộ trong việc xây dựng văn kiện đại hội, chương trình hành động, công tác nhân sự; cùng tham gia việc giải quyết đơn thư, nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội..., tạo không khí khẩn trương, dân chủ, trách nhiệm từ chi bộ đến đảng bộ, đảng viên làm thật tốt công tác tổ chức đại hội đảng các cấp.

thanh pho vinh yen to chuc thanh cong dai hoi cap co so tu su doan ket dong long
Đại hội cấp cơ sở của thành phố Vĩnh Yên được tổ chức trang trọng, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ và đổi mới.

Nội dung, chương trình kịch bản đại hội được Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên chỉ đạo Tổ công tác của thành phố phối hợp cấp ủy các chi, đảng bộ xây dựng chu đáo, khoa học, đúng và đủ nội dung, đảm bảo thời gian và toàn bộ chương trình dại hội.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên đã chỉ đạo Tổ công tác của thành phố tổ chức tập huấn kỹ năng về điều hành của Đoàn Chủ tịch, kỹ năng xử lý các tình huống có thể xảy ra trong đại hội, tập huấn về công tác bầu cử, công tác kiểm phiếu; chỉ đạo các chi, đảng bộ tổ chức tập duyệt chương trình đại hội. Sau mỗi lần tập duyệt, Tổ công tác của thành phố đều có đánh giá rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế; chỉ đạo Đảng ủy các xã, phường nghiêm túc tiếp thu những ý kiến tham gia đóng góp để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các báo cáo, chương trình và các văn bản liên quan đến đại hội.

Về nội dung văn kiện trình đại hội thể hiện được kết quả lãnh đạo toàn diện của chi, đảng bộ nhiệm kỳ qua; báo cáo chính trị của hầu hết các đơn vị được xây dựng khá công phu; đánh giá một cách toàn diện các ưu, khuyết điểm, đề ra các giải pháp cho nhiệm kỳ tới tương đối phù hợp với điều kiện từng đơn vị, có tính khả thi cao, có trọng tâm, trọng điểm. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy được kiểm điểm thẳng thắn, nghiêm túc, đánh giá kết quả tập thể cấp ủy đã làm được cũng như những hạn chế cần khắc phục… Trong đại hội, nhiều tham luận có chất lượng, bổ sung thêm ý kiến, giải pháp thiết thực nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết của đại hội.

Nhân sự tham gia cấp ủy mang tính kế thừa, phát triển và có số lượng, cơ cấu hợp lý, gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội. Nhân sự cấp ủy khóa mới được cấp ủy cơ sở chuẩn bị nghiêm túc, bám theo hướng dẫn của cấp trên, thực hiện đúng quy trình, đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu cơ cấu, số lượng theo quy định, chú trọng cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ và báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp để phê duyệt trước khi trình ra đại hội.

Việc đề cử, ứng cử và bầu cấp ủy, bầu đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên được thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng. Về bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên, đại hội đã bầu đủ 100% đại biểu chính thức được phân bổ.

Thành công đại hội điểm cấp cơ sở từ sự đoàn kết, đồng lòng

Để có được kết quả đại hội cấp cơ sở thành công, đồng chí Phạm Hoàng Anh đã tới dự và trực tiếp chỉ đạo đại hội cấp cơ sở. Tại các đại hội của từng đảng bộ, đồng chí chỉ ra những ưu điểm cần phát huy và những tồn tại hạn chế cần được loại bỏ. Với những chỉ đạo đúng đắn và xây dựng khối đại đoàn kết trong Đảng của đồng chí Phạm Hoàng Anh, các đảng viên dự đại hội cấp cơ sở thấy được ssại hội thể hiện được tính dân chủ, mang đến không khí tươi vui, tin tưởng cho các đại biểu dự đại hội.

Đặc biệt, chủ trương bầu Bí thư cấp ủy trực tiếp tại đại hội, đây là cách làm mới thể hiện sự dân chủ trong Đảng ngày càng được đề cao, cùng với đó phát huy vai trò trách nhiệm của đảng viên trong lựa chọn nhân sự, góp phần nâng cao uy tín của Đảng với nhân dân. Những lá phiếu thể hiện sự tin tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của người đứng đầu và kỳ vọng nhiều vào chặng đường mới.

thanh pho vinh yen to chuc thanh cong dai hoi cap co so tu su doan ket dong long
Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hội Hợp bầu Bí thư cấp ủy trực tiếp tại Đại hội.

Là một Đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm của thành phố Vĩnh Yên, Đảng bộ phường Hội Hợp đã chuẩn bị và tổ chức đúng quy định, có sự đầu tư của cấp trên. Đại hội đã thành công tốt đẹp, bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ phường gồm 15 đồng chí với chất lượng vượt trội so với nhiệm kỳ trước cả về trình độ chuyên môn, lý luận và tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Với tinh thần “Phát huy đoàn kết, dân chủ, kỷ cương; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị; chuyển dịch mạnh cơ cấu; phát triển Hội Hợp theo hướng văn minh, giàu đẹp”, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ phường Hội Hợp sẽ vững tin thực hiện các mục tiêu đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu phường Hội Hợp lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Phạm Hoàng Anh đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, cần tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm:

Một là, tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng trước mắt cũng như lâu dài phường; đánh giá đúng tình hình thực hiện nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ vừa qua, khẳng định những ưu điểm, chỉ rõ những khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, có tính khả thi cao.

Hai là, thảo luận và thống nhất thông qua các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, tiềm năng thế mạnh và yêu cầu phát triển chung của thành phố và tỉnh. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị, phát triển đô thị và thương mại dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện tốt chế độ chính sách, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm gắn với tăng cường giữ gìn an ninh chính trị, quốc phòng.

Ba là, thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện. Quan tâm đến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên và coi đây là một chỉ tiêu quan trọng. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Nghiêm túc thực hiện quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt.

Bốn là, sáng suốt lựa chọn bầu những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, trình độ, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh để tham gia ban chấp hành Đảng bộ phường, nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt, phường Hội Hợp là đơn vị duy nhất trong 9 xã, phường được Thành uỷ Vĩnh Yên chỉ đạo, bầu đồng chí Bí thư cấp uỷ trực tiếp tại Đại hội.

Năm là, đảm bảo mỗi cấp uỷ, mỗi đảng viên đều được phát huy trí tuệ tham gia thảo luận các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn, hiệu quả được nêu tại Dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XXI của Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên.

Tại Đại hội Đảng bộ xã Định Trung, đồng chí Phạm Hoàng Anh nhấn mạnh: Là một xã của thành phố Vĩnh Yên, Định Trung có nhiều lợi thế về vị trí địa lý trong phát triển kinh tế xã hội. Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, trong những năm qua, Đảng bộ xã Định Trung đã đoàn kết, thống nhất, tận dụng mọi thời cơ, nguồn lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

thanh pho vinh yen to chuc thanh cong dai hoi cap co so tu su doan ket dong long
Đồng chí Phạm Hoàng Anh tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Định Trung.

Trong thời gian tới, đồng chí Phạm Hoàng Anh đề nghị Đảng bộ xã Định Trung cần tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng đó là: Tập trung thảo luận đánh giá chính xác, cụ thể kết quả lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020.

Thứ hai, thảo luận và thống nhất mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ xã khoá XXII. Về phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, khuyến khích nhân dân phát triển các ngành nghề, dịch vụ có thu nhập ổn định phục vụ cho đời sống, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, chú trọng công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường; tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đi đôi với phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Định Trung cần đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hoá xã hội; quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hoá, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân…

Thứ ba, đề nghị Đại hội phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, tích cực thảo luận, tham gia, đóng góp bổ sung ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên.

Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Hoàng Anh cũng yêu cầu ban chấp hành mới của Đảng bộ xã Định Trung cần triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ; tập trung xây dựng và ban hành Quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ; nghiên cứu đổi mới phương thức lãnh đạo, nhất là lãnh đạo đối với chính quyền trong việc tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…

Ngoài ra, tại đại hội của các đảng bộ khác, đồng chí Phạm Hoàng Anh cũng chỉ ra những thuận lợi và hạn chế của từng đảng bộ, để từ đó rút kinh nghiệm và phấn đấu nhiệm kỳ mới các đảng bộ nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.

Với thành công của đại hội cấp cơ sở, đây được coi là nền tảng vững chắc để tiến tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, diễn ra vào tháng 6/2020.

Ngọc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load