Thứ năm 25/04/2024 12:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vĩnh Yên: Tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn

22:18 | 19/01/2021

(Xây dựng) - Sáng 19/01, Thành ủy Vĩnh Yên tổ chức Hội nghị gặp mặt đảng viên để tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố.

thanh pho vinh yen thao go vuong mac trong cong tac boi thuong giai phong mat bang tren dia ban
Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, UBND thành phố đã báo cáo tình hình công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2020 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; quán triệt các quy định của pháp luật trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

thanh pho vinh yen thao go vuong mac trong cong tac boi thuong giai phong mat bang tren dia ban
Lãnh đạo thành phố báo cáo công tác giải phóng mặt bằng.

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng. Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quan trọng trong đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo môi trường thông thoáng cho đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất... Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt. Ban thường vụ Thành ủy đã ban hành Quyết định thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc chỉ đạo công tác cưỡng chế giải phóng mặt bằng và bảo vệ thi công các dự án đầu tư trên địa bàn. Qua đó, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân có đất bị thu hồi, vận động người dân chấp hành các quy định, chế độ chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng của Nhà nước.

Năm 2020, UBND thành phố triển khai thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng 43 dự án, đối tượng Nhà nước thu hồi theo Luật Đất đai quy định. Trong đó có 28 dự án chuyển tiếp, 15 dự án mới, tổng diện tích đất thu hồi là 599,47ha. Thành phố đã tri trả tiền bồi thường với số tiền gần 363 tỷ đồng. Đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng xong 04 dự án.

Thành phố xác định khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng là: Số lượng dự án thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng lớn, nhiều hộ dân tuy đồng thuận với chủ trương thu hồi đất của Nhà nước theo quy định, nhưng chưa đồng thuận với đơn giá bồi thường nên cố tình không chấp hành Quyết định thu hồi đất, không nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Thành phố đã tổ chức thực hiện Quyết định cưỡng chế đối với các dự án kéo dài, nhất là các dự án phát triển đô thị.

Năm 2021, thành phố tiếp tục quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, có kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất đối với 6 dự án trên địa bàn. Trong đó có dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố; Khu văn hóa thể thao thành phố...

thanh pho vinh yen thao go vuong mac trong cong tac boi thuong giai phong mat bang tren dia ban
Người dân tham gia góp ý tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đảng viên đã phát biểu 11 ý kiến liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng: Giá đền bù thu hồi đất của Nhà nước còn thấp; cần có chính sách hỗ trợ người dân bị thu hồi đất, giải quyết; việc tái định cư cho các hộ bị thu hồi hết đất, đảm bảo quyền lợi cho người dân; việc công khai, minh bạch các dự án để người dân được biết, được góp ý...

Liên quan đến các ý kiến của đảng viên, của nhân dân, các cơ quan chức năng của thành phố và các xã, phường liên quan đã trả lời, làm rõ từng nội dung ý kiến.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Bình - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Vĩnh Yên nói riêng. Vì vậy, việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp các ý kiến của đảng viên nói riêng, của nhân dân nói chung trong công tác giải phóng mặt bằng sẽ giúp cho thành phố làm tốt hơn công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Thành phố trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến phản ánh, đề nghị. Đồng thời mong muốn cán bộ, đảng viên trên cơ sở hiểu và nắm rõ quy định của pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng cần gương mẫu, tuyên truyền vận động người thân, nhân dân tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với các ý kiến về khung giá đền bù, thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thành phố sẽ đề xuất, kiến nghị tỉnh trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ liên quan đến giải quyết việc làm, học nghề cho người dân có đất bị thu hồi, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án tại địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và hệ thống chính trị để tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ quyền lợi, cũng như nghĩa vụ tuân thủ pháp luật trong giải phóng mặt bằng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong bồi thường giải phóng mặt bằng; công khai minh bạch các dự án; tăng cường công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Đối với UBND thành phố, cần quyết liệt hơn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt tuyên truyền cán bộ, đảng viên đương chức phải chấp hành các quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng, có trách nhiệm đóng góp chung vào sự phát triển của thành phố.

Ngọc Minh – Thu Hà – Ánh Tuyết

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load