Thứ sáu 17/05/2024 17:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vinh: Xã Hưng Lộc đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

15:55 | 24/07/2023

(Xây dựng) - Tối 23/7, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Lộc, thành phố Vinh (Nghệ An) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm xây dựng, phát triển (1953-2023) và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Thành phố Vinh: Xã Hưng Lộc đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghê An trao Bằng công nhận xã Hưng Lộc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Sự hình thành và phát triển của xã Hưng Lộc gắn liền với từng giai đoạn lịch sử của quê hương Xô Viết anh hùng. Hưng Lộc nay, Lộc Đa - Đức Thịnh xưa là nơi chứng kiến phong trào đấu tranh bất khuất, kiên cường của người dân xứ Nghệ trong buổi "đứng đầu dậy trước".

Tháng 7/1929, tại Lộc Đa - Đức Thịnh, các hội viên của Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên đã thành lập nên tổ chức cộng sản đầu tiên. Ngày 03/02/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đây cũng là một trong những địa điểm có sự xuất hiện sớm nhất của Chi bộ Đảng. Dưới ánh sáng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, những năm 1930-1931, tại Lộc Đa - Đức Thịnh đã diễn ra nhiều cuộc đấu tranh quyết liệt trong cao trào Xô viết - Nghệ Tĩnh. Từ đây, cái tên “Làng Lộc Đa” đã được ghi đậm dấu ấn, không chỉ trong tỉnh, trong cả nước mà còn vươn ra phạm vi thế giới.

Sau Cách mạng tháng Tám, năm 1946 hai xã Đức Thịnh - Lộc Đa hợp nhất thành xã Đức Lộc (thuộc phủ Hưng Nguyên). Tháng 3/1947, xã Đức Lộc sáp nhập với Yên Dũng, Yên Lưu để thành xã Hưng Phong. Thực hiện chủ trương chia tách thành các xã nhỏ của Trung ương, tháng 7/1953 xã Hưng Phong được chia thành 3 xã: Hưng Lộc, Hưng Hòa, Hưng Dũng. Tên xã mới Hưng Lộc có từ ngày đó.

Tiếp nối chặng đường cách mạng hào hùng của cha anh, trong bảy thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nhân dân Hưng Lộc đã vượt qua bao gian nan, thử thách. Tháng 12/1970, thực hiện Quyết định số 80-QĐ/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng về việc sáp nhập các xã Hưng Hòa, Hưng Lộc, Hưng Vĩnh, Hưng Đông vào thành phố Vinh, kể từ đó đến nay, sự phát triển của xã nhà gắn liền với sự phát triển chung của thành phố.

Thành phố Vinh: Xã Hưng Lộc đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Ông Nguyễn Đăng Thành - Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc trình bày diễn văn kỷ niệm 70 năm thành lập và đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025.

Sau hơn 12 năm triển khai thực hiện, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn thành phố Vinh nói chung và xã Hưng Lộc nói riêng, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, năm 2014 xã Hưng Lộc đã về đích xây dựng NTM trước 1 năm so với kế hoạch đề ra; ngày 15/3/2023, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 687/QĐ-UBND công nhận xã Hưng Lộc đạt chuẩn NTM nâng cao.

Thành phố Vinh: Xã Hưng Lộc đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Trong những năm qua, kinh tế xã có sự phát triển tích cực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 10,7%, thu nhập bình quân đầu người 53,4 triệu đồng/người/năm. Hoạt động thu ngân sách được tổ chức thực hiện hiệu quả. Công tác quản lý đô thị, đất đai được quan tâm; gắn việc đảm bảo trật tự đô thị với tổ chức tốt Ngày chủ nhật xanh hàng tháng. Huy động được nhiều nguồn lực của tỉnh, thành phố, xã và nhân dân đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông. Giai đoạn 2015-2022, xã đã xây dựng và đưa vào sử dụng trên 70 công trình với 598,7 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách cấp trên là 260 tỷ đồng, ngân sách xã 315 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 23,7 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng dạy và học ở 3 cấp học được nâng lên. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,15%. Chính sách an sinh xã hội được triển khai nghiêm túc, kịp thời và đúng đối tượng. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm, công tác phòng chống dịch được tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có sự đổi mới. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; dân chủ nhân dân ngày càng được phát huy.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả đáng tự hào trong xây dựng NTM nâng cao của xã Hưng Lộc.

Thành phố Vinh: Xã Hưng Lộc đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Hạ tầng giao thông xã khang trang, sạch đẹp.

Để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục phấn đấu tiến tới xây dựng xã Hưng Lộc trở thành phường, kinh tế phát triển, có hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Lộc xác định xây dựng NTM là tổ chức thực hiện các nội dung cụ thể hóa việc hiện đại hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn, gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động phải đặt lên hàng đầu, làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia, hiến kế, đóng góp và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình là sự thành công của chương trình.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load