Thứ ba 16/04/2024 14:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vinh: Vì sao công trình xây dựng lên đến 6 tầng mới bị phát hiện và xử phạt?

11:15 | 20/05/2021

(Xây dựng) - Mới đây, UBND thành phố Vinh (Nghệ An) ban hành quyết định xử phạt 55 triệu đồng đối với chủ công trình tòa nhà 6 tầng vì đã có hành vi vi phạm trong trật tự xây dựng. Thế nhưng, dư luận đang quan tâm vì sao mãi đến khi tòa nhà xây dựng 6 tầng xong phần thô mới bị phát hiện và xử phạt?

thanh pho vinh vi sao cong trinh xay dung len den 6 tang moi bi phat hien va xu phat
Công trình tòa nhà tại 218 Trường Chinh, phường Lê Lợi, thành phố Vinh bị xử phạt 55 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 6/4/2021, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh đã ký Quyết định số 237/QĐ-XPVPHC, xử phạt ông Nguyễn Sỹ Quế vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình tại số nhà 218, đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, thành phố Vinh (Nghệ An), đã cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

Quyết định xử phạt nêu rõ, hiện trạng công trình đã thi công xong phần thô tầng 6, đang gia trát hoàn thiện. Phần ban công công trình phía Đông thửa đất xây dựng lấn chiếm khoảng không mương thoát nước tại các tầng 2, 3, 4, 5, 6 và xây dựng bao che ban công tầng 4. Tổng diện tích lấn chiếm 4,92m x 1,2m x 6 tầng = 35,4m2. Với những vi phạm trên, ông Nguyễn Sỹ Quế buộc phải tháo dỡ phần công trình vi phạm thời hạn thực hiện 60 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt.

Quyết định xử phạt của UBND thành phố được ban hành ngày 6/4/2021, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà mãi đến 23/4, Quyết định này mới được tống đạt đến tay người vi phạm. Thêm nữa, mãi đến 22 ngày sau (tức là đến ngày 14/5), gia đình ông Nguyễn Sỹ Quế mới chấp hành nộp phạt. Như vậy, phải mất 39 ngày kể từ lúc ban hành quyết định xử phạt người vi phạm mới nộp phạt.

Chiều 11/5, trao đổi với ông Nguyễn Duy Tuấn - Công chức đô thị, xây dựng phường Lê Lợi, thành phố Vinh, ông cho biết: Đối với trường hợp công trình nhà 218, Trường Chinh, quyết định xử phạt 55 triệu đồng đối với ông Nguyễn Sỹ Quế có từ 6/4 nhưng đến 23/4 mới bàn giao quyết định cho họ (hộ gia đình ông Nguyễn Sỹ Quế) và đến ngày 4/5, UBND phường lại có công văn đôn đốc ông Nguyễn Sỹ Quế chấp hành quyết định xử phạt vì ông Quế không chịu đi nộp phạt mà thời hạn nộp phạt chậm nhất 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định đã quá. Đến thời điểm hiện tại (ngày 11/5 - PV), ông Quế chưa thực hiện nộp phạt và tháo dỡ công trình sai phạm. Tới đây phường tiến hành rà soát việc chấp hành của ông Quế nếu ông ấy không chấp hành phường sẽ làm báo cáo gửi UBND thành phố để xin ý kiến chỉ đạo.

thanh pho vinh vi sao cong trinh xay dung len den 6 tang moi bi phat hien va xu phat
Hiện tại, công trình tòa nhà 6 tầng của ông Nguyễn Sỹ Quế vẫn chưa tháo dỡ phần sai phạm (dấu đỏ) theo quyết định của UBND thành phố Vinh.

Khi phóng viên hỏi: UBND phường có kiểm tra giám sát quá trình xây dựng của gia đình ông Quế thường xuyên không? Sao lại để sai phạm từ tầng 2 đến tầng 6 và đến khi công trình tiến hành gia trát hoàn thiện mới phát hiện và tiến hành xử lý? Ông Tuấn phân trần: “Do địa bàn phường có 11 khối mà có 4 cán bộ đô thị, xây dựng nên không thể giám sát địa bàn được nên mới có sự việc sai phạm kéo dài mà phát hiện muộn”.

Được biết đến ngày 14/5, ông Nguyễn Sỹ Quế đã chấp nhận đến nộp phạt 55 triệu đồng theo quyết định xử phạt của UBND thành phố nhưng các hạng mục vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ.

Đến nay, dư luận đang đặt ra câu hỏi, vì sao với một công trình nhà 6 tầng xây dựng ngay mặt phố Trường Chinh, thành phố Vinh mà để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng kéo dài. Mãi đến lúc xây dựng xong phần thô của tòa nhà 6 và tiến hành hoàn thiện, Đội Trật tự đô thị thành phố và UBND phường Lê Lợi mới tiến hành lập biên bản xử lý? Với khoảng thời gian xây dựng ban công vi phạm lấn chiếm ra ngoài từ tầng 2 đến tầng 6 như vậy, Chủ tịch UBND phường, công chức đô thị xây dựng phường Lê Lợi có phải thực sự không biết, bởi công trình sai phạm này chỉ cách trụ sở UBND phường khoảng 700 - 800m mà thôi?

Bên cạnh đó, trách nhiệm của đội trưởng và đặc biệt tổ quản lý giám sát địa bàn Lê Lợi thuộc Đội Trật tự đô thị thành phố Vinh đã làm gì, ở đâu khi công trình này xây dựng sai phạm kéo dài như vậy? Vậy trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Trong khi đó, Quy chế quản lý trật tự xây dựng đã quy định rất cụ thể trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và trách nhiệm của cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn cũng như trách nhiệm của Đội trưởng đội Trật tự đô thị.

Chủ tịch UBND xã, phường chịu trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng và tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra việc thi công tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn quản lý kể từ khi khởi công đến khi hoàn thành công trình xây dựng theo quy định mà không phân biệt chủ đầu tư, nguồn vốn (trừ công trình bí mật nhà nước); xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đối với Đội trưởng Đội trật tự đô thị có trách nhiệm: Tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn; Tổ chức kiểm tra, lập biên bản vi phạm, tham mưu xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố...

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load