Thứ sáu 29/03/2024 22:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Tuyên Quang cần phát huy vai trò đô thị động lực trong vùng

19:33 | 24/02/2021

(Xây dựng) – Đây là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tại buổi làm việc của đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo tỉnh và thành phố Tuyên Quang.

thanh pho tuyen quang can phat huy vai tro do thi dong luc trong vung
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Tuyên Quang cho lãnh đạo thành phố (Ảnh: Thành Công).

Như tin đã đưa, ngày 23/02, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang và trao Quyết định công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Tuyên Quang cho thành phố.

Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, cùng lãnh đạo Cục Phát triển Đô thị, lãnh đạo Văn phòng Bộ Xây dựng tham gia buổi làm việc và Lễ công bố Quyết định.

thanh pho tuyen quang can phat huy vai tro do thi dong luc trong vung
Thủ tưởng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.

Năm 2009, thị xã Tuyên Quang được công nhận là đô thị loại III. Đến năm 2010, thành phố Tuyên Quang được thành lập theo Nghị quyết số 27/NQ-CP của Chính phủ.

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố hiện có 10 phường và 5 xã với tổng diện tích tự nhiên hơn 18.400ha; thu nhập bình quân đạt 72,3 triệu đồng/người/năm, mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 12,5%. Tỷ lệ đô thị hóa của thành phố đạt trên 72%. Tuyên Quang hiện là một trong những thành phố có tỷ lệ đô thị hóa cao của khu vực miền núi phía Bắc.

thanh pho tuyen quang can phat huy vai tro do thi dong luc trong vung
Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu tại Lễ công bố Quyết định công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Phát biểu tại cuộc làm việc của đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhận định: Sau 10 năm phấn đấu, được công nhận là đô thị loại III, đến nay thành phố Tuyên Quang đã đủ điều kiện công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang. Thứ trưởng chúc mừng thành phố Tuyên Quang đã đạt được sự phát triển đáng kể về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Thứ trưởng đề nghị thành phố Tuyên Quang cần tiếp tục khắc phục một tiêu chí còn chưa đạt của đô thị loại II, bao gồm: Tỷ lệ tăng dân số hàng năm, đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng, công trình văn hóa cấp đô thị, công trình thể dục thể thao cấp đô thị, tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng, mật độ đường giao thông, tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Hiện nay trong vùng Đông Bắc Bộ, thành phố Tuyên Quang đã vươn lên trở thành đô thị loại II cùng với Lạng Sơn, Bắc Giang và sau Việt Trì, Thái Nguyên, Hạ Long là đô thị loại I. Do đó, Tuyên Quang cần phát huy vai trò đô thị động lực trong vùng, khai thác tối đa các tiềm năng phát triển kinh tế và hỗ trợ các đô thị trong tỉnh và trong vùng cùng phát triển.

thanh pho tuyen quang can phat huy vai tro do thi dong luc trong vung
Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.

Thứ trưởng lưu ý: Theo thống kê sơ bộ, đô thị Tuyên Quang mới đóng góp 20-25% GDP tỉnh, do đó trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang cần tiếp tục quan tâm đến phát triển đô thị, nâng cao tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ để khai thác lợi thế đầu tầu và lợi thế cạnh tranh mà đô thị loại II mang lại.

Hiện nay, Tuyên Quang chưa phải đô thị nén nhưng hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông chưa đảm bảo. Do đó, trong thời gian tới, Tuyên Quang cần chú trọng đầu tư hoàn thiện, đảm bảo quy hoạch đi trước, tránh tình trạng đô thị đầu tư phát triển lại phải giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và sự phát triển chung của đô thị.

Ngoài ra, Tuyên Quang dù không thuộc vùng chịu nhiều rủi ro thiên tai nhưng vẫn cần lập bản đồ phân vùng lũ ống, lũ quét để chủ động ứng phó với các thay đổi bất thường của khí hậu.

Đối với các kiến nghị của Tuyên Quang về tiếp tục phát triển đô thị và xin vốn AFD (Quỹ ứng phó biến đổi khí hậu của Pháp) để kè sông, Bộ Xây dựng nhất trí và sẽ hỗ trợ tỉnh làm việc với các nhà tài trợ trong phạm vi và quyền hạn được giao.

Phát biểu tại buổi lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Thủ tướng nhấn mạnh: Thành phố Tuyên Quang đạt các tiêu chí đô thị loại II là dấu mốc quan trọng, tạo động lực để nhân dân các dân tộc trong tỉnh thi đua xây dựng Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Thủ tướng đề nghị, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Thủ đô kháng chiến, trong thời gian tới, tỉnh và thành phố Tuyên Quang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí; rà soát cập nhật kịp thời, bổ sung, điều chỉnh hoặc lập mới quy hoạch phát triển đô thị, chương trình phát triển đô thị; phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan đô thị; chú trọng phát triển công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Hòa Bình – Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load