Chủ nhật 01/09/2024 05:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thành phố Thanh Hóa: Chậm tổ chức test Covid-19, hai lãnh đạo phường phải nghiêm túc rút kinh nghiệm

17:16 | 03/09/2021

(Xây dựng) - Thành ủy Thanh Hóa cho biết, đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Đông Sơn, phường Đông Tân nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chậm trễ trong việc tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên virus SARS-Cov-2 trên địa bàn.

thanh pho thanh hoa cham to chuc test covid 19 hai lanh dao phuong phai nghiem tuc rut kinh nghiem
Bí thư Thành ủy Thanh Hóa Lê Anh Xuân kiểm tra công tác chống dịch trên địa bàn.

Sau khi liên tiếp ghi nhận các ca F0 trong cộng đồng, đặc biệt liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực - bệnh viện tư nhân lớn nhất tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ký quyết định giãn cách toàn bộ thành phố Thanh Hóa theo Chỉ thị 16 trong vòng 7 ngày từ 0h ngày 02/9/2021. Ngay lập tức, các biện pháp cấp bách được kích hoạt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nâng cao để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết.

Để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, UBND thành phố Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho nhân dân thành phố Thanh Hóa. Ngay trong chiều 02/9, 34 phường, xã đã đồng loạt triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2. Việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CovV-2 là bắt buộc đối với mọi người dân lưu trú trên địa bàn thành phố.

Đồng thời phát phiếu đi chợ cho mỗi hộ gia đình được cấp 2 phiếu đi chợ từ ngày 3/9 đến hết ngày 8/9/2021. Phiếu đi chợ đóng dấu của UBND phường, xã và phải được quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt, tránh tình trạng lợi dụng phiếu để đi lại tùy tiện trên địa bàn. Phiếu được phát cho các hộ trước 21h ngày 3/9/2021.

Thời gian thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bắt đầu từ chiều 02/9 và hoàn thành xong trước 7h ngày 8/9. Địa điểm thực hiện: Tại các nhà văn hóa phố, thôn hoặc tại các địa điểm phù hợp có không gian rộng, đảm bảo điều kiện về phòng, chống dịch theo quy định. Những trường hợp test nhanh có kết quả dương tính sẽ được bố trí vào một khu vực riêng, điều tra dịch tễ, xử trí như với ca bệnh xác định dương tính. Thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR và triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Kết quả xét nghiệm âm tính chưa đủ để khẳng định người được xét nghiệm không mắc Covid-19, do đó thành phố yêu cầu người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K và xét nghiệm theo quy định.

thanh pho thanh hoa cham to chuc test covid 19 hai lanh dao phuong phai nghiem tuc rut kinh nghiem
Các chốt kiểm soát, siết chặt việc quản lý người và phương tiện đi qua chốt, cương quyết yêu cầu những trường hợp không đủ các điều kiện ra vào địa bàn thì phải quay trở lại.

Được biết, trên địa bàn thành phố có khoảng 400.000 người sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác. Nhằm bảo đảm cho công tác xét nghiệm đạt hiệu quả, đúng tiến độ, thành phố Thanh Hóa đã huy động tối đa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân lực từ các cơ sở y tế đóng trên địa bàn, cùng với sự hỗ trợ của các huyện Đông Sơn, Hoằng Hoá, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thanh Hóa phân bổ 300.000 test nhanh kháng nguyên Covid-19, nhằm bảo đảm về vật tư phục vụ việc lấy mẫu.

Đồng thời, thành phố thành lập 2 tổ chuyên môn phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm. Tại các phường, xã đã thành lập 622 tổ để thực hiện xét nghiệm cho nhân dân trên địa bàn 311 phố, thôn. Tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, bố trí 62 cán bộ y tế hỗ trợ các công ty thành lập các tổ xét nghiệm trên cơ sở lực lượng huy động tại chỗ.

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Thanh Hóa đề nghị các địa phương cần nghiên cứu phương án không tổ chức test tập trung mà có thể đi từng hộ gia đình để test tránh tập trung đông người dễ dẫn đến lây nhiễm chéo dịch bệnh. Qua kiểm tra, yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Đông Sơn, phường Đông Tân nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chậm trễ trong việc tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-Cov-2 trên địa bàn.

Các chốt kiểm soát, siết chặt việc quản lý người và phương tiện đi qua chốt, cương quyết yêu cầu những trường hợp không đủ các điều kiện ra vào địa bàn thì phải quay trở lại. Qua kiểm tra, nếu phát hiện chốt kiểm soát nào lơ là, chủ quan, buông lỏng thực hiện nhiệm vụ để các trường hợp người dân không đủ điều kiện ra vào địa bàn sẽ xử lý nghiêm trưởng chốt và cá nhân có liên quan.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load