Thứ bảy 27/04/2024 03:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Thái Nguyên: Cần chú trọng phát triển hệ thống giao thông tĩnh

21:21 | 18/10/2022

(Xây dựng) – Là một trong những thành phố đang phát triển mạnh nhưng thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên), còn thiếu các điểm, bãi, khu vực đỗ xe nên tình trạng dừng đỗ xe bừa bãi diễn ra thường xuyên, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới toàn giao thông. Chính vì vậy, việc phát triển hạ tầng hệ thống giao tĩnh là rất cần thiết đối với thành phố hiện nay.

thanh pho thai nguyen can chu trong phat trien he thong giao thong tinh
Do thiếu điểm dừng đỗ xe, người dân đỗ xe bừa bãi trên lòng đường, vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị.

Đi dọc các tuyến phố, tuyến đường nội thị thuộc thành phố Thái Nguyên, không khó có thể bắt gặp tình trạng các loại phương tiện giao thông dừng, đỗ tùy tiện trên vỉa hè, lòng đường, nhất là khu vực các quán ăn, uống, các cửa hàng kinh doanh, buôn bán, chợ, trường học, bệnh viện… Việc đỗ xe tùy tiện này không những tạo nên hình ảnh nhốn nháo, lộn xộn mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới người tham gia giao thông, kể cả người đi bộ trên vỉa hè… Nguyên nhân chính của tình trạng này được xác định là do hạ tầng giao thông tĩnh của thành phố Thái Nguyên còn thiếu trước nhu cầu thực tế.

Là đô thị loại 1, thành phố Thái Nguyên là thành phố có vị thế trung tâm vùng, những năm gần đây cùng với tốc độ đô thị hóa mạnh là sự phát triển nhanh số lượng các loại phương tiện giao thông. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên các phương tiện giao thông, nhất là xe ôtô trên địa bàn tỉnh nói chung, thành phố Thái Nguyên nói riêng những năm gần đây tăng khá nhanh, bình quân mỗi năm, toàn tỉnh có trên 41.000 xe ôtô và môtô đăng ký mới. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 10.735 ôtô, 25.375 xe máy điện, 2.969 xe máy điện đăng ký mới, đưa tổng số các phương tiện trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay có tới 104.140 xe ôtô, 857.438 xe mô tô và 36.703 xe máy điện. Các phương tiện giao thông này tập trung chủ yếu ở các thành phố, trong đó chủ yếu ở thành phố Thái Nguyên.

Việc gia tăng các phương tiện giao thông, nhất là ôtô đã minh chứng cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh của Thái Nguyên nhưng đã nảy sinh một số vấn đề nhất là hạ tầng giao thông như: Tình trạng đường xuống cấp, hay tình trạng ùn tắc giao thông, vi phạm trật tự đô thị tăng… mà trong đó có nguyên nhân do thành phố còn quá ít các điểm, bãi, khu vực đỗ xe được quy hoạch bài bản, đồng bộ, dẫn đến các phương tiện dừng đỗ tùy tiện, gây cản trở giao thông.

thanh pho thai nguyen can chu trong phat trien he thong giao thong tinh
Các phương tiện giao thông dừng đỗ ngay cả trước khu vực đèn tín hiệu giao thông và lối đi dành cho người đi bộ.

Tại phường Phan Đình Phùng, một trong những phường trung tâm, đông dân cư nhất với hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Trung ương và địa phương nên hàng ngày lượng phương tiện tham gia giao thông, nhất là ôtô rất lớn, nhu cầu sử dụng khu vực dừng đỗ xe cao. Tuy nhiên, trên địa bàn mới chỉ có một phần tuyến đường Hoàng Văn Thụ được phép đỗ xe dưới lòng đường và trên hè phố. Do đó, tình trạng vi phạm giao thông do dừng đỗ không đúng vị trí cũng diễn ra thường xuyên, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, Công an phường đã xử phạt 62 trường hợp vi phạm với số tiền phạt trên 40 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về vấn đề này, ông Đỗ Đình Thìn - Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: Hạ tầng giao thông của phường được đầu tư tương đối tốt, nhưng vẫn thiếu các điểm dừng đỗ xe nên xảy ra rất nhiều bất cập, nhất là đối với các hộ kinh doanh dọc các trục đường lớn. Ông Thìn cũng cho biết thêm: Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đề xuất với địa phương mở rộng thêm các tuyến đường được phép đỗ xe hoặc quy hoạch xây dựng bến, bãi, địa điểm đỗ xe để tạo thuận tiện cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp ví dụ như các vị trí trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ, khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên... Đây cũng là mong muốn của nhiều người dân, nhất là những người ngoài tỉnh đến Thái Nguyên, để đảm bảo không bị nhắc nhở, xử phạt mỗi khi dừng đỗ.

Ông Đào Hoàng Phương - Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương cũng cho biết, là một phường trung tâm, nơi tập trung nhiều các cơ quan quan trọng của tỉnh, cũng như tổ chức nhiều sự kiện lớn của địa phương nên lưu lượng giao thông tham gia cũng rất lớn, nhưng do chưa có quy hoạch cụ thể các vị trí dừng đỗ nên người dân dừng đỗ bừa bãi, tận dụng tất cả các vị trí, làm xấu hình ảnh bộ mặt đô thị không những của phường của thành phố mà còn của cả tỉnh. Theo ông Phương, trên địa bàn phường có nhiều vị trí thuộc các tuyến đường có thể quy hoạch vị trí dừng đỗ xe, nhất là khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp, nếu quy hoạch được vị trí dừng đỗ không những tạo sự nề nếp, có trật tự, tiện cho công tác quản lý Nhà nước, tăng nguồn thu cho ngân sách mà còn giảm được tình trạng ách tắc giao thông nhất là khi tan tầm hoặc khi tổ chức các sự kiện ngoài trời.

thanh pho thai nguyen can chu trong phat trien he thong giao thong tinh
Thành phố Thái Nguyên phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây với mạng lưới giao thông được đầu tư khang trang, hiện đại.

Ở hầu hết các thành phố, đô thị lớn trên cả nước để giải quyết nhu cầu ngày càng cao của người dân về việc dừng đỗ xe, giảm thiểu ách tắc giao thông, ngoài việc đầu tư xây dựng các bến bãi, các địa phương đã tận dụng triệt để các vỉa hè, lòng đường kể cả dưới gầm cầu… nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người dân và sự gia tăng các phương tiện giao thông. Chính vì vậy, việc thành phố Thái Nguyên cần sớm mở rộng, quy hoạch các vị trí, điểm dừng đỗ trên các tuyến đường nếu đủ điều kiện cho phép.

Theo ông Trần Văn Long - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên, với việc phát triển đô thị và các phương tiện giao thông của Thái Nguyên tăng nhanh như hiện nay, nhất là các đô thị thành phố như Sông Công, Phổ Yên, thành phố Thái Nguyên thì việc quy hoạch các bến bãi, điểm, vị trí dừng đỗ xe là cấp thiết. Trong các quy hoạch của ngành Giao thông Vận tải và Xây dựng đều có quy định rất rõ về vấn đề này. Việc quy hoạch các vị trí dừng đỗ xe phải phù hợp với điều kiện thực tế, tránh thực trạng do các vị trí bến bãi chưa phù hợp nên người dân không đưa xe vào đó. Sở Giao thông Vận tải cũng đang nghiên cứu, đề xuất sắp xếp, xây dựng thêm các vị trí dừng đỗ tại các tuyến đường đảm bảo đáp ứng được các quy định về an toàn giao thông, nhất là các tuyến đường mới được làm rộng rãi, vừa giảm tải cho bến xe, vừa đưa việc dừng đỗ vào nền nếp. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư khu dân cư, khu đô thị phải chấp hành nghiêm việc xây dựng các nhà để xe theo quy định, để hạn chế việc thiếu điểm dừng đỗ xe như hiện tại.

Rõ ràng, giao thông tĩnh là một bộ phận quan trọng của tổ chức giao thông đô thị, là loại hình dịch vụ phục vụ không thể thiếu của mỗi đô thị. Nhất là với thực trạng giao thông của thành phố Thái Nguyên như hiện nay. Việc đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông tĩnh là cần thiết không những góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ mà còn sẽ góp phần thực hiện mục tiêu chung làm cho thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là đô thị loại I, trung tâm vùng của các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load