Thứ tư 24/04/2024 14:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Thái Bình hướng đến đô thị loại I

23:27 | 15/06/2021

(Xây dựng) – Được thiên nhiên ban tặng vị trí nằm bên dòng sông Trà Lý thơ mộng, uốn lượn ôm trọn, tưới tắm cho thành phố Thái Bình một không gian trong lành. Lãnh đạo thành phố lại luôn quan tâm chú trọng cải tạo, phát triển không gian đô thị để nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 này, việc tạo không gian đô thị xanh – sạch – đẹp sẽ mang thêm sức khỏe cho người dân, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

thanh pho thai binh huong den do thi loai i
Kết cấu hạ tầng đô thị thành phố Thái Bình được đầu tư xây dựng đồng bộ, diện mạo đô thị thành phố thay đổi rõ nét.

Cách Hà Nội hơn 100km về phía Tây Bắc, tiếp giáp với Hải Phòng và Nam Định, thành phố Thái Bình là trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa xã hội quốc phòng an ninh của tỉnh Thái Bình. Thành phố Thái Bình cũng sầm uất như các thành phố khác, nhưng điều ấn tượng để lại khi đến nơi đây chính khung cảnh cây xanh, sông nước uốn lượn, tạo nên một thành phố năng động mà vẫn rất đỗi hiền hòa.

Trong những ngày hè rực nắng, nhiệt độ như giảm đi, khi bên dọc tuyến đường Lê Lợi những chùm hoa vẫn tỏa sắc, nhiều người muốn dừng lại chụp kiểu ảnh để làm kỷ niệm.

Để có được hình ảnh đẹp này, chị Phạm Thị Hoàn - nhân viên vệ sinh Công ty môi trường cho biết: 6h sáng, các chị đã đã bắt đầu công việc thường ngày của mình. Vật dùng không thể thiếu là chiếc bình tưới. Chị chia sẻ: “Công việc thường ngày của tôi là tưới tắm, làm cỏ cho hàng trăm gốc cây xanh và chậu hoa đảm bảo lúc nào cũng xanh, tươi tốt. Đồng thời, tổ chúng tôi có 2 người chia nhau nhặt rác, thu gom về đúng nơi quy định, quét dọn vệ sinh trên phố Lê Lợi để đường phố sạch sẽ”.

thanh pho thai binh huong den do thi loai i
Hơn 111 tuyến phố của thành phố Thái Bình thời gian qua luôn được phủ bóng cây xanh.

Không chỉ tuyến phố Lê Lợi, mà hơn 111 tuyến phố của thành phố Thái Bình thời gian qua luôn được phủ bóng cây xanh, các công viên, khu vực công cộng chưa khi nào thiếu bóng mát. Trên từng con phố, những chậu hoa đủ màu luôn khoe sắc, tô điểm thêm cho bức tranh về một thành phố hiện đại đang trên đà phát triển.

Đến nay, toàn bộ các tuyến đường phố chính, các công viên và khu vực công cộng trên địa bàn thành phố được đầu tư trồng cây xanh, thảm cỏ. Thành phố đã trồng mới 6.200 cây xanh, diện tích đất quy hoạch cây xanh tăng 114,1ha, đạt bình quân 9,41m2/người, tăng 0,7m2 so với năm 2015. Công viên cây xanh cũng được quan tâm đầu tư xây dựng như công viên Lê Quý Đôn, Kỳ Bá, 30/6, công viên sinh thái Hoàng Diệu.

Công tác vệ sinh môi trường luôn được thành phố chú trọng, đảm bảo, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải hàng năm đạt trên 95%. Tất cả các tuyến phố chính có hệ thống chiếu sáng công cộng.

Nhiều năm nay, con đường dọc bờ sông nối từ cầu Tân Đệ tới khu vực trường Chuyên thái Bình trở thành nơi gom góp ký ức của nhiều thế hệ học sinh trường THPT Chuyên Thái Bình. Không chỉ là nơi gắn bó với kỷ niệm học trò, từ lúc bờ sông được kè đá sạch sẽ, đây còn là nơi thu hút người già và trẻ em tập thể dục mỗi sáng sớm.

thanh pho thai binh huong den do thi loai i
Hai bên bờ Sông Trà Lý được kè cẩn thận, trở thành nơi vui chơi, thư giãn của người dân thành phố Thái Bình.

Trên mỗi tuyến phố chính của thành phố, hệ thống công trình cấp thoát nước, vỉa hè được đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang, đáp ứng yêu cầu tiến trình đô thị hóa, tạo mỹ quan và bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Đình Hành - Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Thực hiện kế hoạch của tỉnh về công tác chỉnh trang đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường, cán bộ, nhân viên Công ty luôn tập trung mọi phương tiện, con người thực hiện nhiệm vụ. Công ty đã cắt tỉa, phát quang cành cây che khuất tầm nhìn tín hiệu giao thông, đèn cao áp, biển báo các tuyến đường; tưới nước rửa đường các tuyến phố chính; vệ sinh môi trường toàn thành phố; thu gom xử lý rác thải đúng quy trình…

thanh pho thai binh huong den do thi loai i
Nhân viên Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình chăm sóc hoa.

Cùng với đó, thành phố Thái Bình đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị, xây dựng nếp sống văn minh, chấp hành nghiêm túc các quy định về công tác quy hoạch, trật tự xây dựng, đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Tập trung xử lý, giải tỏa, tháo dỡ các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, rà soát giải tỏa các điểm đỗ, dừng xe trái phép, kinh doanh dịch vụ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Một trong những đột phá, tạo dấu ấn của thành phố Thái Bình là các công trình giao thông. Thời gian qua, hàng loạt các dự án trọng điểm được hoàn thành và đưa vào khai thác, không chỉ nâng cao năng lực giao thông của thành phố, mà còn trở thành điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, mở rộng không gian đô thị, trở thành niềm tự hào của người dân thành phố. Kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ, diện mạo đô thị thành phố thay đổi rõ nét.

Những điểm nhấn về hạ tầng văn hóa - xã hội được thành phố chú trọng đầu tư. Các công trình văn hóa như Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, Đền thờ Liệt sĩ tỉnh cùng nhiều khu vui chơi giải trí, dịch vụ, thương mại như công viên nước, công viên Lê Quý Đôn, trung tâm thương mại Vincom, khách sạn Dream Thái Bình... là những minh chứng cho sự phát triển năng động của một thành phố hiện đại.

thanh pho thai binh huong den do thi loai i
Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, niềm tự hào của người dân Thái Bình.

Ngoài ra, thành phố còn thu hút nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, xây dựng các công trình có tính thẩm mỹ cao, góp phần tạo cảnh quan đô thị như trung tâm thương mại Vincom, tòa nhà 15 tầng của Tập đoàn ThaiBinhSeed, khách sạn 12 tầng của Công ty Hano-Vid... Công tác quản lý đô thị từng bước đi vào nền nếp.

Thành phố đã hoàn thành quy hoạch xây dựng đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050; Lập, hoàn thành 10 đồ án quy hoạch phân khu, 88 đồ án quy hoạch chi tiết để thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân cư mới, các khu tái định cư phục vụ chỉnh trang đô thị và tạo quỹ đất đấu giá như Khu đô thị Dragon City, Hoàng Diệu, Khu đô thị mới xã Vũ Phúc, xã Vũ Đông... Sự hiện diện của các khu đô thị mới không chỉ góp phần tích cực giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở của người dân, mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nên những không gian sống tốt hơn.

Từ thành quả đó, trong nhiều năm trở lại đây thành phố được Hiệp hội các đô thị Việt Nam và Bộ Xây dựng bình chọn, khen tặng danh hiệu “Đô thị xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh”. Đón đầu xu thế, vận hội mới, khai thác hiệu quả nguồn lực sẵn có, thành phố sẵn sàng chuyển mình, vươn lên hướng tới mục tiêu quan trọng trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 28 đã đề ra.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load