Thứ hai 05/08/2024 16:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?

10:10 | 15/03/2024

(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi sẽ xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực và phân kỳ đầu tư hợp lý để xây dựng Công viên cây xanh Thạch Bích trên khu đất rộng hơn 8ha, nhằm biến vùng dự án “treo” hàng chục năm thành công viên cây xanh với đầy đủ công năng, tiện ích để phục vụ cộng đồng.

Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Dự án Khu công viên cây xanh Thạch Bích được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 918/QĐ-UBND ngày 13/03/2023. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để hoàn thiện các bước tiếp theo nhằm hình thành dự án.
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Vị trí lập Quy hoạch rộng khoảng 8,08ha, có tứ cận: Phía Đông giáp khu dân cư hiện hữu; phía Tây giáp đường Ngô Thì Nhậm; Phía Nam giáp đường Hai Bà Trưng; Phía Bắc giáp đường gom dọc đường Tôn Đức Thắng thuộc phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi.
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Đây hiện là nơi sinh sống của 280 hộ dân, với khoảng 1.120 nhân khẩu, tập trung trên phần diện tích 4,49ha đất ở. Do “vướng” quy hoạch treo hàng chục năm nên nhà cửa đa phần là bán kiên cố, xuống cấp và tạm bợ… đường giao thông nội khu chủ yếu là đường đất, bê tông chỉ rộng từ 2-4m, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Tỉnh Quảng Ngãi xác định đây là dự án đa mục tiêu, với trọng tâm là công tác an sinh xã hội, chỉnh trang và kiến thiết đô thị. Trong đó phương án di dời, bố trí tái định cư cho tất cả các hộ dân sẽ được thực hiện; đồng thời sử dụng toàn bộ diện tích sau giải tỏa xây dựng công viên cây xanh, điểm vui chơi, giải trí và thể thao… phục vụ nhu cầu thụ hưởng của người dân thành phố Quảng Ngãi nói riêng và cả tỉnh Quảng Ngãi nói chung.
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Định hướng không gian xanh – công cộng là chủ đạo, với các phân khu chức năng chính, gồm: Khu tổ chức sự kiện ngoài trời rộng hơn 13.500m2; Khu cây xanh, vườn hoa có diện tích gần 28.000m2; Khu thiếu nhi và trò chơi ngoài nhà rộng hơn 2.800m2; Khu dịch vụ (phục vụ công viên) rộng hơn 750m2; Quảng trường nước rộng hơn 530m2; Khu thể dục - thể thao rộng hơn 4.200m2; Bãi đậu xe rộng hơn 4.700m2…
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Cụ thể, trung tâm công viên được bố trí Quảng trường nước làm điểm nhấn cho toàn khu. Trong khi đó, mặt tiếp giáp đường Tôn Đức Thắng sẽ hình thành khu vực tổ chức sự kiện ngoài trời không gian lớn, tập trung đông người nhằm tận dụng tối đa cảnh quan thoáng đãng ven sông.
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Mặt phía Tây Bắc công viên (giáp đường Ngô Thì Nhậm – Khu dân cư Khu II Đê bao đang xây dựng) hình thành khu dịch vụ và thể dục - thể thao, có chức năng dịch vụ ăn uống kết hợp khu điều hành công viên, nhà vệ sinh công cộng.
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Đường Phan Bội Châu được đầu tư kéo dài thêm 270m, bắt đầu từ nút giao với đường Hai Bà Trưng phóng tuyến ra phía Bắc và kết thúc tại đường gom dọc đường Tôn Đức Thắng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, chia sẻ lưu lượng với các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời trực tiếp chỉnh trang cảnh quan khu vực, cũng như tăng khả năng tiếp cận công viên cho người dân… Từ đó hình thành khu thiếu nhi và trò chơi trẻ em, bổ trợ tiện ích cho công viên.
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Bãi đỗ xe được bố trí cả 4 mặt để người dân thuận tiện tiếp cận không gian công cộng từ các hướng. Công viên có 2 hướng tiếp cận chính là từ đường Hai Bà Trưng và Tôn Đức Thắng. Bên cạnh đó là hai hướng phụ từ đường Ngô Thì Nhậm và Phan Bội Châu nối dài.
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Dự án được UBND thành phố Quảng Ngãi đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2024 – 2027, với tổng mức đầu tư khoảng 893 tỷ đồng; trong đó khoảng 80% chi phí dành cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án.
Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Ở một diễn biến mới nhất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định, quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi là triển khai thực hiện dự án trên cơ sở đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật. “Chúng ta sẽ bố trí kinh phí và phân kỳ đầu tư dự án hợp lý theo đúng quy định của đầu tư công”, bà Vân cho hay.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức Phiên họp lần thứ 5 của Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố.

  • Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đô thị mang tầm quốc tế vào năm 2050

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). Theo đó, đến năm 2050, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao...

  • Từ ngày 1/9/2024 nhập huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định

    (Xây dựng) – Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 74,49km2, quy mô dân số là 84.045 người của huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định. Sau khi sáp nhập, thành phố Nam Định có diện tích tự nhiên là 120,90km2 và quy mô dân số là 364.181 người.

  • Hà Nội: Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

    (Xây dựng) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Thành phố Hà Nội cho phép gắn mã QR trên 139 cột tại các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm.

  • Thừa Thiên – Huế: Công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Phong Điền đạt tiêu chí đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Ngày 02/8, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 750/QĐ-BXD về việc công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Phong Điền đạt tiêu chí đô thị loại IV; Quyết định số 751/QĐ-BXD về việc công nhận khu vực dự kiến thành lập các phường trên địa bàn đô thị Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đạt các tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với phường của đô thị loại IV.

  • Hạ Long: Phát triển đô thị ngay trong xây dựng hạ tầng các xã

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vốn là đô thị loại I, khi hợp nhất với Hoành Bồ huyện miền núi nhiều xã còn trong diện nghèo, thị trấn huyện chưa đạt đô thị loại IV. Địa phương đã sớm có chủ trương rút ngắn khoảng cách kinh tế - xã hội các xã với các phường thành thị, vừa sơ kết việc thực hiện chủ trương lớn đó có việc phát triển hạ tầng đồng bộ, định hướng phát triển đô thị ngay trong quá trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Xem thêm
  • Trên 300 tỷ đồng thực hiện Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa”

    (Xây dựng) - Ngày 2/8, UBND thành phố Hạ Long tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” và “Hạ Long - Thành phố của lễ hội”. Theo đó, kinh phí dự kiến triển khai Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” giai đoạn 2024-2030 là trên 300 tỷ đồng.

    14:45 | 03/08/2024
  • Thành phố Điện Biên Phủ: Phát triển hệ thống đô thị hiện đại

    (Xây dựng) – Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, những năm qua, thành phố Điện Biên Phủ luôn chú trọng quan tâm đến công tác quy hoạch và quản lý đô thị. Hiện nay, thành phố đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí của đô thị trung tâm, góp phần tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn.

    21:23 | 02/08/2024
  • Sẽ có Bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Cử tri tỉnh Lạng Sơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá đô thị đạt đô thị thông minh, có cơ chế ưu đãi cho các đô thị phát triển theo mô hình đô thị thông minh.

    15:29 | 02/08/2024
  • Hà Nội: Đặt tên 22 tuyến đường, phố mới

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký Quyết định số 3967/QĐ-UBND ngày 31/7/2024 về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024.

    12:48 | 02/08/2024
  • Thanh Hóa: Sẽ giữ nguyên tên thành phố Thanh Hóa sau sáp nhập huyện Đông Sơn

    (Xây dựng) - Tỉnh Thanh Hóa đang hoàn thiện thủ tục cuối cùng, trước khi trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua đề án sáp nhập thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn.

    12:46 | 02/08/2024
  • Thành phố Bắc Ninh: Phát huy giá trị truyền thống, lan tỏa niềm tự hào

    (Xây dựng) - Trong không khí rộn ràng của những ngày tháng 7 lịch sử, thành phố Bắc Ninh đang gấp rút chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng (08/8/1954 - 08/8/2024), Báo Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu về những hoạt động ý nghĩa, những chiến lược phát triển và tầm nhìn của thành phố trong dịp đặc biệt này!

    09:00 | 02/08/2024
  • Thừa Thiên - Huế: Phê duyệt chương trình phát triển đô thị đến năm 2045

    (Xây dựng) - Chương trình phát triển đô thị Thừa Thiên - Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được nghiên cứu trên phạm vi toàn tỉnh, với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 4.947km2.

    21:52 | 01/08/2024
  • Thành phố Quảng Ngãi: Chuẩn bị xây dựng Công viên cây xanh Thạch Bích

    (Xây dựng) – Theo đó, tại Kỳ họp thứ 19 vừa diễn ra vào ngày 30/7, HĐND thành phố Quảng Ngãi đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án Công viên cây xanh Thạch Bích, thành phố Quảng Ngãi. Dự án thuộc nhóm B, khái toán tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Ngân sách tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ có mục tiêu. Do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện không quá 4 năm.

    10:22 | 01/08/2024
  • Thành phố Hòa Bình đẩy nhanh tiến độ đạt đô thị loại II

    (Xây dựng) – Với mục tiêu phấn đấu đạt đô thị loại II trước năm 2025, thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đang huy động các nguồn lực đầu tư tập trung nâng cấp, chỉnh trang đô thị.

    08:34 | 01/08/2024
  • Hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"

    Đúng ngày này 16 năm trước, 1-8-2008, Nghị quyết số 15/2008/QH12 (ngày 29-5-2008) của Quốc hội khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan có hiệu lực.

    08:30 | 01/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load