Thứ tư 17/04/2024 05:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên): Xây dựng đô thị theo hướng “xanh - thông minh – hiện đại”

22:52 | 06/11/2022

(Xây dựng) - Xây dựng đô thị theo hướng “xanh - thông minh – hiện đại” là một trong những mục tiêu quan trọng của thành phố trẻ Phổ Yên (Thái Nguyên) trong quá trình hội nhập và phát triển. Mục tiêu này cũng đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Phổ Yên.

thanh pho pho yen thai nguyen xay dung do thi theo huong xanh thong minh hien dai
Một góc phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên.

Gần đây, phát biểu tại Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng, từ dấu mốc phát triển mới hôm nay, với truyền thống vẻ vang, niềm tự hào về quê hương cách mạng Thái Nguyên, với sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành, phát huy thành tựu và kinh nghiệm đã đạt được trong thời gian qua, thành phố Phổ Yên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành đô thị xanh, thông minh, năng động, hiện đại, hội nhập, cùng với thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công và các huyện của tỉnh, xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại, một cực tăng trưởng của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội, đáp ứng được niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Bùi Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên cho biết: Thời gian qua, thành phố đã và đang triển khai toàn diện nhiều giải pháp để phát triển và hoàn thiện mục tiêu xây dựng đô thị Phổ Yên theo hướng “xanh - thông minh – hiện đại”. Qua đó, ý tưởng về một thành phố thông minh, hiện đại đã và đang từng bước được hiện thực hóa và đi vào đời sống người dân. Điển hình là việc xây dựng chính quyền điện tử, thông minh, thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ vào giải quyết một số vấn đề cấp bách của đô thị, tạo các thành tố vững chắc xây dựng thành phố thông minh, nhất là trong lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, quản lý thuế, tài nguyên môi trường và nhiều lĩnh vực khác.

thanh pho pho yen thai nguyen xay dung do thi theo huong xanh thong minh hien dai
Phổ Yên là thành phố đầu tiên của Thái Nguyên đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh (nguồn: thainguyen.gov.vn).

Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) Phổ Yên đi vào hoạt động với hệ thống điều hành thông minh có khả năng giám sát và phân tích, đánh giá các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, từ đó cung cấp cho cơ quan quản lý Nhà nước cái nhìn toàn diện về các hoạt động; đưa ra những cảnh báo, hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền. Phổ Yên cũng là một trong những địa phương đi đầu trong tỉnh về đưa vào sử dụng Trung tâm IOC với hệ thống camera an ninh giám sát cây xanh và hệ thống giao thông thông minh, tích hợp 12 lĩnh vực. Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống cho phép tạo ra một kênh thông tin để doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân tương tác với chính quyền thông qua ứng dụng di động “Smartcity”.

Ngoài ra, hệ thống phòng họp trực tuyến kết nối Thành ủy, UBND thành phố và 18 xã, phường trên địa bàn, đảm bảo liên thông 4 cấp từ Trung ương, tỉnh, thành phố đến các xã, phường và phòng họp không giấy tờ đã góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và cá nhân. Đây là một trong những đột phá của thành phố Phổ Yên trong đẩy mạnh Chương trình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, hiện đại. Từ những nỗ lực và quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, đến nay Phổ Yên đã đạt nhiều kết quả quan trọng ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và Phổ Yên được tỉnh Thái Nguyên chọn là 1 trong 3 nơi xây dựng thành phố thông minh.

thanh pho pho yen thai nguyen xay dung do thi theo huong xanh thong minh hien dai
Hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh theo hình thức trực tuyến tại thành phố Phổ Yên (Nguồn: thainguyen.gov.vn).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Phổ Yên Trần Xuân Trường cũng cho biết thêm: Để đạt được các mục tiêu xây dựng đô thị “xanh – thông minh – hiện đại”, chỉ trong hơn 1 năm qua, Phổ Yên đã được đầu tư gần 8.000 tỷ từ nguồn ngân sách địa phương, 4.000 tỷ từ ngân sách Trung ương, chưa kể các nguồn đầu tư ngoài ngân sách của các doanh nghiệp trong và ngoài nước lên đến hàng tỷ USD với hàng trăm công trình, dự án lớn nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, khu công nghiệp, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông… đã phát huy hiệu quả sử dụng, làm cho đô thị Phổ Yên thay đổi nhanh, toàn diện theo hướng thông minh, hiện đại.

Đặc biệt là các dự án giao thông lớn của quốc gia như đường vành đai, động lực, đường liên kết vùng đang được triển khai từ nguồn vốn đầu tư của Trung ương. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt thêm khu công nghệ cao rộng 546ha với kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021–2025 là 200ha, trong đó Phổ Yên có 146ha. Lãnh đạo tỉnh đã lựa chọn nhà đầu tư để biến khu này thành “thung lũng silicon” về công nghệ thông tin. Đây là những điều kiện hết sức quan trọng để Phổ Yên tiếp tục phát triển, hoàn thiện các các tiêu chuẩn của một đô thị “xanh – thông minh- hiện đại”.

thanh pho pho yen thai nguyen xay dung do thi theo huong xanh thong minh hien dai
100 cây Osaka đỏ mới được trồng tại trục đường chính vào phường Tân Hương không những tạo bóng mát mà còn tạo vẻ đẹp, điểm nhấn cho đô thị.

Cùng với đó, việc phát triển cây xanh đô thị cũng là một trong những điểm nhấn cho đô thị xanh Phổ Yên thời gian qua, thành phố đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho việc trồng cây xanh tại hầu hết các tuyến đường, nhất là các trục giao thông chính từ xã, phường đến thành phố, với mỗi một tuyến đường, tuyến phố trồng một loại cây khác nhau, qua đó còn tạo ra sự phong phú, hấp dẫn cũng như tạo điểm nhấn riêng cho từng tuyến phố, con đường.

Hiện nay, thành phố đã đạt trung bình 4m2 cây xanh/người, cao hơn mức trung bình theo quy định của một đô thị là 2m2 cây xanh/người. Thành phố hiện cũng đang được đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh với tổng diện tích trên 40ha với sân văn hóa sinh hoạt ngoài trời (khoảng 11ha), hồ điều hòa (khoảng 15ha), khuôn viên cây xanh - thể dục thể thao (khoảng 15ha), cung văn hóa - nhà hát (khoảng 3ha) được thực hiện tại phường Nam Tiến và phường Ba Hàng.

Cùng với đó, thành phố còn triển khai nhiều mô hình, huy động hiệu quả người dân phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường, nhiều "mô hình xanh" như cánh đồng hữu cơ, không thuốc bảo vệ thực vật, đoạn đường hoa tổ dân phố, nông thôn mới kiểu mẫu... được ra đời. Nhờ đó, đã và đang giúp Phổ Yên hình thành nên các thành phần cốt lõi của một thành phố xanh, thông minh, bền vững, vận hành hiệu quả bằng công nghệ và hài hòa với môi trường.

thanh pho pho yen thai nguyen xay dung do thi theo huong xanh thong minh hien dai
Đoàn công tác liên ngành Bộ Xây dựng khảo sát tại khu vực công viên cây xanh, hiện đại “kỳ quan thế giới” Khu đô thị Việt Hàn thuộc phường Hồng Tiến, thành phố Phổ Yên.

Phát triển đô thị theo hướng “xanh - thông minh – hiện đại” là xu hướng tất yếu của tiến trình phát triển đô thị mà nhân loại đang hướng tới. Cùng với nhiều giải pháp đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, bằng những việc làm thiết thực, thành phố Phổ Yên đang nỗ lực tạo dựng cho mình thực sự là một thành phố “xanh - thông minh - hiện đại” đúng nghĩa. Qua đó, không những chủ động nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trước sức ép của quá trình đô thị hóa và biến đổi khí hậu, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang từng ngày làm thay đổi thế giới mà còn đáp ứng kỳ vọng, mong đợi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Phổ Yên về một thành phố kiểu mẫu, xứng tầm, trong tương lai không xa.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load