Thứ ba 23/04/2024 18:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên): Hướng tới xây dựng đô thị thông minh

16:30 | 22/04/2022

(Xây dựng) – Thời gian qua, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) đã tập trung cao nhất các nguồn lực để từng bước chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, coi đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như hướng tới hình thành một đô thị thông minh trong tương lai không xa.

thanh pho pho yen thai nguyen huong toi xay dung do thi thong minh
Khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) thành phố Phổ Yên.

Việc Trung tâm điều hành thông minh thành phố Phổ Yên (IOC) được chính thức đưa vào hoạt động cuối năm 2021 đã góp phần hiện đại hóa công tác quản lý hành chính công, thúc đẩy chuyển đổi số cũng như xây dựng chính quyền điện tử và hướng đến chính quyền thông minh. Đây cũng là dự án được UBND tỉnh chọn để đầu tư thực hiện xây dựng IOC trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021-2025.

Hệ thống điều hành thông minh có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống đang diễn ra trên địa bàn thành phố, từ đó cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước cái nhìn toàn diện về các hoạt động kinh tế - xã hội, từ đó đưa ra những cảnh báo, hỗ trợ chính xác, kịp thời trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền.

Thành phố Phổ Yên cũng là một trong những địa phương đi đầu trong tỉnh về đưa vào sử dụng Trung tâm IOC với hệ thống camera an ninh giám sát cây xanh và hệ thống giao thông thông minh tích hợp 12 lĩnh vực. Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống cho phép tạo ra một kênh thông tin để doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân tương tác với chính quyền thông qua ứng dụng di động “smartcity”.

Ngoài ra, hệ thống phòng họp trực tuyến kết nối Thành ủy, UBND thành phố Phổ Yên và 18 xã, phường trên địa bàn, đảm bảo liên thông 4 cấp từ Trung ương, tỉnh, thành phố đến các xã, phường và phòng họp không giấy tờ đã góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và cá nhân. Đây chỉ là hai trong những đột phá của thành phố Phổ Yên trong đẩy mạnh Chương trình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh.

thanh pho pho yen thai nguyen huong toi xay dung do thi thong minh
Các hội nghị của thành phố Phổ Yên được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên Bùi Văn Lương cho biết: “Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cũng là cơ hội để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, ngay sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 01/NQ-TU ngày 31/12/2020 về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 thành phố Phổ Yên đã thể hiện quyết tâm đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng những việc làm cụ thể như: Ban hành chương trình hành động; kế hoạch triển khai Chương trình chuyển đổi số trên địa bàn; kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước và 18 xã, phường. Chúng tôi cũng thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các lĩnh vực về chuyển đổi số và các ngành, cơ quan, đơn vị, xã, phường, doanh nghiệp triển khai thực hiện”.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố Phổ Yên, Chương trình chuyển đổi số đã được các cơ quan, ban, ngành, địa phương trên địa bàn thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp. Từ những nỗ lực và quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, qua 1 năm triển khai Nghị quyết số 01/NQ-TU, Phổ Yên đã đạt nhiều kết quả quan trọng ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Điểm nổi bật phải kể đến là thành phố đã xây dựng được chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Trong đó, cùng với việc đưa vào vận hành Trung tâm IOC, hệ thống phòng họp trực tuyến, phòng họp không giấy tờ, thời gian qua, thành phố Phổ Yên đã khai thác hiệu quả hệ thống quản lý văn bản đi, đến và điều hành. Tỷ lệ văn bản đi, đến giữa các cơ quan, đơn vị, xã, phường được chuyển trên môi trường mạng đạt trên 95%; 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố thực hiện trao đổi, tra cứu, khai thác thông tin qua môi trường mạng; 100% cơ quan, xã, phường thực hiện chữ ký số trên văn bản điện tử và được cấp chứng thư số.

Trên lĩnh vực kinh tế số cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, các ngành: Thuế, kho bạc và ngân hàng đã sử dụng Hệ thống ứng dụng quản lý tập trung và các phần mềm chuyên ngành Thuế, đảm bảo đáp ứng phục vụ công tác quản lý thuế hiện đại, hệ thống thuế điện tử (eTax) kết nối với dịch vụ công quốc gia cung cấp các dịch vụ hành chính công về thuế mức độ 4. Bên cạnh đó, đã kết nối trao đổi thông tin với Kho bạc Nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế và khai thác thông tin phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo; triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ở trụ cột xã hội số, thành phố Phổ Yên đã triển khai phần mềm quản lý thông tin y tế đến trạm y tế các xã, phường; thực hiện kết nối liên thông giám sát phần mềm quản lý dược với các nhà thuốc, quầy thuốc; tiến tới thực hiện liên thông đơn thuốc với các phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đã triển khai áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (Chương trình giáo dục STEM, STEAM), đào tạo tiếng Anh và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin tại các cấp học.

Đồng thời, phổ cập hệ thống quản lý trường học số tại tất các trường, 100% trường học triển khai phần mềm quản lý tài chính, tài sản; quản lý học phí điện tử, các loại học bạ số điện tử... Ngoài ra, thành phố chủ động phối hợp với ngành Công an hoàn thiện cập nhật thông tin dữ liệu cá nhân, thẻ căn cước công dân, các thông tin cập nhật theo lĩnh vực tư pháp hộ tịch của toàn bộ người dân trên địa bàn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Phổ Yên đã tăng cường triển khai việc cài đặt và sử dụng các phần mềm, ứng dụng khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch (như: Bluezone, NCOVI, khai báo mã QR... trên điện thoại thông minh); lắp đặt kết nối hệ thống camera giám sát tại các khu vực giãn cách xã hội, cơ sở cách ly tập trung.

thanh pho pho yen thai nguyen huong toi xay dung do thi thong minh
Một góc thành phố Phổ Yên.

Có thể nói, những kết quả bước đầu của thành phố Phổ Yên trong thực hiện Chương trình chuyển đổi số chính là tiền đề quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo động lực để Phổ Yên xây dựng thành công sớm một đô thị thông minh, hiện đại, xứng đáng là cực tăng trưởng kinh tế phía Nam của tỉnh Thái Nguyên.

Việt Hoan – Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load