Thứ năm 28/03/2024 23:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh tiến tới trở thành đô thị thông minh và bền vững

21:23 | 22/01/2021

(Xây dựng) - Diễn đàn Đô thị thông minh do Đại học RMIT và UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức quy tụ chuyên gia quốc tế cũng như các chuyên gia trong ngành cùng thảo luận về những yếu tố căn bản của đô thị thông minh và bền vững.

Diễn đàn được tổ chức lần đầu là nơi các nhà lãnh đạo tư tưởng từ Úc, Singapore, Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam chia sẻ quan sát, ý kiến đóng góp và điển hình thành công về tương lai các đô thị, chú trọng vào những kết quả có thể áp dụng tại Việt Nam.

thanh pho ho chi minh tien toi tro thanh do thi thong minh va ben vung
Diễn đàn Đô thị thông minh đã quy tụ các chuyên gia trong ngành, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tư vấn và học giả quốc tế đến từ Úc, Singapore, Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam.

Theo các chuyên gia quốc tế, các nhà quản lý đô thị trên toàn thế giới đang vật lộn với nhiệm vụ xây dựng chính sách và quy hoạch các thành phố vừa thông minh vừa bền vững, dựa trên nỗ lực cân bằng giữa một bên là năng lực cạnh tranh toàn cầu, sự ổn định xã hội và khả năng phục hồi kinh tế của thành phố trong tương lai, với một bên là khả năng đổi mới hạ tầng kinh tế và dịch vụ thông minh.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã và đang xem xét các khía cạnh và xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh để giúp các thành phố trong nước có thể trở thành những đô thị hiện đại, phát triển mạnh mẽ và đóng góp vào chiến lược quốc gia hướng tới kiến tạo xã hội, chính phủ và kinh tế số.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang tìm cách nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng cách trở thành một đô thị thông minh. Thành phố đã ghi nhận thành công của đề án xây dựng đô thị thông minh trong giai đoạn 1 từ năm 2017 - 2020, tập trung vào việc xây dựng nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin”.

Thành phố hiện đang triển khai giai đoạn 2 của đề án đô thị thông minh kéo dài từ năm 2021 đến 2025 và đã phê duyệt năm dự án thuộc đề án với tổng vốn đầu tư hơn 2,67 nghìn tỉ đồng. Ông Đức cho biết: “Thành phố kỳ vọng sẽ tăng cường hợp tác quốc tế trong các giai đoạn tiếp theo của đề án và hơn thế nữa. Chính vì vậy, chúng tôi rất hoan nghênh các diễn đàn như thế này để kết nối và chia sẻ kiến thức”.

thanh pho ho chi minh tien toi tro thanh do thi thong minh va ben vung
Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Diễn đàn.

Là một Đại học toàn cầu dẫn đầu về công nghệ, thiết kế và kinh doanh, RMIT đã và đang tích cực hỗ trợ khu vực công và tư ở Úc bằng các nghiên cứu và ứng dụng phục vụ thiết kế thành phố và phát triển đô thị bền vững, nhằm thích ứng tốt nhất với điều kiện kinh tế xã hội và môi trường thay đổi. Đáng chú ý, Đại học RMIT có một bộ phận chuyên nghiên cứu về quản lý chuyển đổi thông minh đặt trụ sở ở Úc và kết nối trực tiếp với các nghiên cứu viên tại các cơ sở của trường ở Việt Nam.

GS. Peter Coloe - Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đặc biệt tự hào vì Khoa Kinh doanh và Quản trị của Nhà trường đã tạo dựng được uy tín toàn cầu về chất lượng giáo dục cao, đồng thời trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để đóng góp vào sự phát triển các đô thị thông minh”.

Giáo sư nhận định: “Dựa vào nguồn lực và mạng lưới của trường, chúng tôi cam kết đưa Diễn đàn Đô thị thông minh trở thành sự kiện thường niên nhằm hỗ trợ lâu.

thanh pho ho chi minh tien toi tro thanh do thi thong minh va ben vung
Đại diện Đại học RMIT và UBND Thành phố Hồ Chí Minh ký biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực phát triển chính của thành phố.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Đại học RMIT và UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ký biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực phát triển chính của thành phố. Theo đó, Đại học RMIT và thành phố sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm xây dựng và duy trì các tiêu chuẩn giáo dục quốc tế tại Việt Nam, phát triển đô thị thông minh, bồi dưỡng năng lực lãnh đạo, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy khởi nghiệp.

Diễn đàn Đô thị thông minh 2021 nằm trong chuỗi tọa đàm chính sách Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads) do Đại học RMIT tổ chức trong năm 2020 và 2021 nhân dịp kỷ niệm 20 năm trường hoạt động tại Việt Nam. Sự kiện tiếp nối thành công của Tọa đàm Vietnam Leads đầu tiên về chủ đề giáo dục trực tuyến diễn ra vào tháng 9 năm ngoái.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load