(Xây dựng) - Ngày 14/11, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ra mắt "Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh" (gọi tắt là app Công dân số) với mục đích kết nối công dân và chính quyền.
Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ra mắt. (Ảnh: Phan Anh) |
Ứng dụng không chỉ là một nền tảng số hóa mà còn là biểu tượng hiện đại hóa, hướng tới tương lai của Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình, phát triển bền vững.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết việc triển khai app Công dân số khẳng định quyết tâm nâng cao năng lực chuyển đổi số của Thành phố trong mục tiêu song hành thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia và Chương trình Chuyển đổi số của thành phố.
App Công dân số được xây dựng trên nền tảng kết nối, tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, được bảo mật toàn diện thông tin dữ liệu người dùng, tuân theo các quy định tại Nghị định 13/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Thông qua app Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm. Đồng thời, theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.
Về phía chính quyền, app Công dân số là kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch.
Qua đó, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…
Trước mắt, trong giai đoạn đầu tiên (từ nay đến ngày 31/12/2024), app Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị trong mục Công dân số, bao gồm: Phản ánh kiến nghị; Giáo dục; Y tế; Du lịch - Bản tin; Giao thông; Xây dựng; Cơ quan Nhà nước; Dịch vụ công - Tra cứu hồ sơ; Bản đồ; Tài khoản chung; Tương tác thông báo - Tin tức - Lấy ý kiến người dân.
Bên cạnh đó, app còn cung cấp tới người dùng một số tính năng khác trong mục “Dịch vụ của tôi”, như: Thông tin y tế, giáo dục, giao thông. Đây là nơi người dùng có thể tự đưa những tính năng mình muốn. App Công dân số sẽ lưu lại để người dùng thuận tiện trải nghiệm dịch vụ mình lưu giữ.
Thành phố cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của các Sở, ban, ngành và người dùng để cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ, tính năng, tiện ích của app Công dân số, đảm bảo ứng dụng vận hành ổn định, thông suốt, đem lại nhiều tiện ích nhất cho người dân Thành phố.
Quang Hải
Theo