(Xây dựng) – Nằm trong các giải pháp nhằm giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu làm mới đưa vào sử dụng 90km đường bộ và 20 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,26km/km2; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76% đất xây dựng đô thị.
Giao thông thành phố hiện là mối quan tâm hàng đầu của người dân. |
Bên cạnh đó, Sở cũng đặt mục tiêu, kế hoạch khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng 10% nhu cầu giao thông đô thị, tương ứng với 638,41 triệu lượt hành khách. Hạn chế tối đa ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn thành phố và cải thiện tình hình giao thông tại các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông.
Đồng thời, giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2020; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe ôtô kinh doanh vận tải.
Để thực hiện mục tiêu trên, Sở đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quy hoạch, cơ chế chính sách và bộ máy quản lý Nhà nước về giao thông đô thị; khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu như thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao thông, các tuyến đường theo thẩm quyền; cấm, hạn chế hoạt động phương tiện cơ giới cá nhân để ưu tiên hoạt động của phương tiện giao thông công cộng khi cần thiết. Tổ chức phân luồng giao thông khu vực trung tâm theo hướng hạn chế xe tải lưu thông ban ngày. Cấm xe khách, xe tải nặng, xe container lưu thông vào một số tuyến đường. Rà soát, sắp xếp các điểm đỗ xe khách, xe taxi khu vực trung tâm thành phố.
Ngoài ra rà soát, cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn đảm bảo an toàn giao thông; nghiên cứu điều chỉnh đồng bộ bề rộng lòng đường, vỉa hè nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông. Rà soát lắp đặt gờ giảm tốc và cắm biển báo cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính, lối đi tự mở qua đường sắt, hàng rào ngăn cách đường sắt.
Mặt khác, xử lý các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, điểm đen tai nạn giao thông. Đảm bảo an toàn giao thông khu vực trường học. Chấn chỉnh công tác thi công trên đường bộ đang khai thác. Chấn chỉnh trật tự lòng đường, vỉa hè.
Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa; quản lý nhu cầu giao thông cá nhân như siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng. Tăng cường công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện. Nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông thủy, góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ.
Kế hoạch này cũng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều hành giao thông vận tải.
Mạnh Cường
Theo