Thứ năm 01/08/2024 00:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu không giải ngân trên 80% kế hoạch vốn

09:58 | 30/07/2024

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu người đứng đầu các Sở, ngành, Chủ tịch các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nếu lựa chọn dự án không đúng đối tượng, không đảm bảo hoàn thành giải ngân trên 80% kế hoạch vốn đầu tư trung hạn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu không giải ngân trên 80% kế hoạch vốn
Công trình nút giao An Phú được xây dựng với quy mô 3 tầng, gồm hầm chui, cầu vượt nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với các trục đường lớn: Mai Chí Thọ, Võ Nguyên Giáp, Đồng Văn Cống.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có Văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030. Về nguyên tắc, tiêu chí và định hướng đề xuất lựa chọn các nhiệm vụ, chương trình, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030, UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị bám sát dự thảo Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được HĐND thành phố thông qua và Thường trực Chính phủ cho ý kiến.

Trong đó, tập trung đề xuất các dự án nhằm góp phần thực hiện các định hướng, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển thành phố, các dự án thuộc danh mục dự án ưu tiên thực hiện trong thời kỳ quy hoạch; phù hợp với phương án phát triển của các ngành lĩnh vực và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức được đề xuất tại các báo cáo hợp phần liên quan.

Đối với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, cần rà soát, xem xét trên cơ sở xác định các chỉ tiêu có khả năng chưa đạt được trong giai đoạn 2021 – 2025 và dự kiến định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển của giai đoạn 2026 – 2030 của địa phương để xác định, đề xuất danh mục các dự án phù hợp.

Thành phố Hồ Chí Minh: Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu không giải ngân trên 80% kế hoạch vốn
Người đứng đầu chịu các Sở, ngành, Chủ tịch các quận, huyện và thành phố Thủ Đức trách nhiệm nếu không giải ngân trên 80% kế hoạch vốn đầu tư.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu việc đề xuất các dự án phải có trọng tâm, trọng điểm, chỉ đề xuất các dự án thực sự cấp bách, không thể thực hiện kêu gọi, xã hội hóa đầu tư, nhất thiết phải sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện đầu tư. Các dự án được đề xuất phải có tính khả thi, đảm bảo điều kiện đủ pháp lý đất đai, phù hợp quy hoạch hoặc có định hướng, giải pháp và lộ trình cụ thể tháo gỡ các vướng mắc để đảm bảo tiến độ triển khai và giải ngân vốn…

Người đứng đầu các Sở, ngành, Chủ tịch các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nếu lựa chọn dự án không đúng đối tượng, không đầy đủ, không đảm bảo hoàn thành giải ngân trên 80% kế hoạch vốn đầu tư trung hạn; không để xảy ra việc đề xuất điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công.

Đối với các dự án chuyển tiếp, UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị đề xuất đủ nhu cầu vốn cho tất cả các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có thời gian thực hiện được chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 – 2030.

Đối với các dự án có thời gian thực hiện, hoàn thành trong giai đoạn 2021– 2025 nhưng bị kéo dài sang giai đoạn 2026 – 2030, các đơn vị rà soát, đánh giá, làm rõ các nguyên nhân và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định về việc kéo dài thời gian thực hiện để làm cơ sở bố trí kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 quy định.

Đối với các dự án mới, thì danh mục các dự án phải được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, theo đó các dự án có tính chất ưu tiên cao hơn thì phải được xếp lên trên trong cùng một danh mục duy nhất, không chia các dự án thành các danh mục ưu tiên khác nhau.

Về khả năng huy động nguồn lực để đầu tư, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức nghiên cứu rà soát, đề xuất áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh huy động nguồn lực để đầu tư và xác định hình thức đầu tư phù hợp.

UBND Thành phố giao các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức hoàn thiện danh mục các nhiệm vụ, chương trình, dự án có sắp xếp thứ tự ưu tiên và có phân loại theo khả năng huy động nguồn lực để đầu tư phù hợp với từng nhóm nhiệm vụ, chương trình, dự án được đề xuất và gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/8/2024.

Minh Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load