Thứ bảy 07/12/2024 21:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Thành phố Hồ Chí Minh: Khởi công xây dựng hạ tầng tuyến Metro số 2

19:13 | 22/06/2023

(Xây dựng) - Sáng 22/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức khởi công gói thầu đầu tiên về di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đến tham dự và phát biểu chỉ đạo lễ khởi công.

Thành phố Hồ Chí Minh: Khởi công xây dựng hạ tầng tuyến Metro số 2
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng mong các Nhà tài trợ ADB, EIB, KFW tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ, để dự án hoàn thành vào năm 2030.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban MAUR cho biết, dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Tham Lương) là một trong hai dự án đường sắt quan trọng quốc gia trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD (tương đương khoảng 47 ngàn tỷ đồng), có tổng chiều dài khoảng 11,3km. Trong đó có 9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao, với 11 nhà ga.

Theo ông Hiển, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đạt gần 87%. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của MAUR trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương, cùng 6 Ban bồi thường giải phóng mặt bằng của các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; cũng như sự ủng hộ to lớn, quý báu của các hộ dân đã hy sinh lợi ích cá nhân để bàn giao mặt bằng cho dự án triển khai thuận lợi.

Đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhấn mạnh: “Việc khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật hôm nay là một khởi đầu, một tín hiệu rất tích cực của dự án tuyến Metro số 2. Đây là một thông điệp mà UBND Thành phố gửi đến các nhà tài trợ để chứng minh quyết tâm của chúng tôi trong viêc triển khai và hoàn thành dự án”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng mong các nhà tài trợ ADB, EIB, KFW tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ, để dự án hoàn thành vào năm 2030. Bởi đây là tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng sạch, cả trên mặt đất và cả không gian ngầm, để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để đưa vào khai thác năm 2030 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thành phố Hồ Chí Minh: Khởi công xây dựng hạ tầng tuyến Metro số 2
Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khởi công gói thầu đầu tiên về di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương.

Ông Bùi Xuân Cường đánh giá vai trò của tuyến Metro 2 gắn liền với sự phát triển đô thị của Thành phố. Riêng gói thầu di dời hạ tầng này có nhiều hạng mục lớn. Do diện tích mặt bằng chật hẹp, ông Cường đề nghị các nhà thầu tập trung thi công trong thời gian tới; thi công hợp lý để tránh ùn tắc giao thông.

“Rút kinh nghiệm từ tuyến Metro 1 (đoạn Bến Thành – Suối Tiên) và các dự án đường sắt đô thị khác của các nước, việc bàn giao mặt bằng “sạch” cho các nhà thầu chính của tuyến Metro 2 sẽ giúp thực hiện nhanh chóng công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tránh việc khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu. Trên cơ sở đó, các nhà thầu chính sau này của dự án sẽ tiếp tục tiến hành việc xây dựng các hạng mục công trình chính dự án (đào hầm TBM, nhà ga ngầm, nhà ga trên cao…) thuận lợi và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối ưu”, ông Bùi Xuân Cường lưu ý.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Bình: Cầu Thai xuống cấp, cấm xe cơ giới 4 bánh qua lại

    (Xây dựng) - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu sông Thai (xã Quảng Kim, Quảng Trạch), để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông vận tải vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Bình cấm các loại xe cơ giới 4 bánh qua lại.

  • Bình Dương quyết tâm hoàn thành dự án Quốc lộ 13 vào ngày 30/4/2025

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo thành phố Thuận An khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và di dời lưới điện trước ngày 15/1/2025. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đúng kế hoạch. Mục tiêu là khánh thành công trình vào dịp lễ 30/4/2025, đánh dấu một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.

  • Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai

    (Xây dựng) - Phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 3/12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đề xuất này không chỉ nhận được sự đồng thuận từ Thủ tướng mà còn được đánh giá là một giải pháp tối ưu để đồng bộ hạ tầng giao thông trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Vậy đâu là lý do, “điểm mạnh” của phương án này?

  • Cao Bằng: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

    (Xây dựng) - Ngày 5/12, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cùng Đoàn công tác đến kiểm tra thực địa, trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai thi công trên đại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh 2 tỉnh: Cao Bằng và Lạng Sơn.

  • Quảng Ngãi: Gấp rút hoàn thành cầu Trà Khúc 3

    (Xây dựng) – Trong tháng 12 này, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) sẽ tập trung giải quyết dứt điểm một vị trí còn vướng mặt bằng nằm trong phạm vi thi công đường dẫn lên cầu Trà Khúc 3, tạo điều kiện thuận lợi để gấp rút thi công hoàn thành toàn bộ công trình, đưa vào phục vụ người dân và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

  • Hà Nội: Cử tri Sóc Sơn và Mê Linh quan tâm về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    (Xây dựng) – Vừa qua, các đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 10 (huyện Sóc Sơn và huyện Mê Linh) đã gặp và tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load