(Xây dựng) - Trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 13.200 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết gần 12.500 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 809 hồ sơ.
Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: TTBC). |
Ngày 4/10, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng đã tiếp nhận hơn 13.200 hồ sơ trực tuyến. Trong đó, đã giải quyết gần 12.500 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 809 hồ sơ.
Hiện nay, Sở Xây dựng đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 thủ tục hành chính, bao gồm 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thành phố, tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/.
Cụ thể, 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình gồm 3 lĩnh vực: Vật liệu xây dựng, hoạt động xây dựng và thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.
5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần gồm 4 lĩnh vực: Hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, thí nghiệm vật liệu xây dựng, nhà ở và công sở.
Theo đánh giá, trong thời gian qua, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh còn thấp. Nguyên nhân do một số khâu trong quy trình chưa chuyển đổi, tích hợp được như việc thanh toán trực tuyến, cung cấp chữ ký số và thực hiện đăng ký thủ tục sao y điện tử.
Để việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến đẩy mạnh hơn, Sở Xây dựng cho biết đang phối hợp với cơ quan hành chính, trung tâm công nghệ thúc đẩy, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp nhanh chóng đăng ký chữ số, dịch vụ sao y trực tuyến điện tử từ đó thuận tiện trong giao dịch hành chính trên Cổng dịch vụ công.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (ảnh: TTBC). |
“Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, đẩy nhanh thực hiện số hóa, hướng đến xây dựng nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai. Đồng thời, việc thực hiện công bố các dịch vụ hành chính trong lĩnh vực xây dựng cũng nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong giao dịch, không cần đến trực tiếp cơ quan Nhà nước, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian và đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục”, ông Hải cho hay.
Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mục tiêu việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện cho tổ chức, cá nhân.
Sở Xây dựng thông báo và khuyến khích các tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trong thực hiện các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của đơn vị. Sở sẽ tiếp tục tiếp nhận những phản hồi, góp ý từ người dân để hoàn thiện hơn dịch vụ công trực tuyến này.
“Hiện nay, người dân và tổ chức có thể tham gia dịch vụ trên với nhiều nội dung, nhiều bước riêng lẻ, không nhất thiết phải có chữ ký số hay chứng thực điện tử. Ví dụ, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nếu chưa có chữ ký số, người dân có thể gửi hồ sơ qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa”, ông Quân thông tin.
Viết Dũng - Quang Hải
Theo