Thứ hai 06/05/2024 17:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh gỡ vướng các dự án nhà ở xã hội, giữ chỉ tiêu 6.500 căn nhà năm 2024

09:13 | 08/12/2023

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, dự kiến trong năm 2024, với 8 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó cố gắng giữ chỉ tiêu khoảng 6.500 căn nhà ở xã hội.

Thành phố Hồ Chí Minh gỡ vướng các dự án nhà ở xã hội, giữ chỉ tiêu 6.500 căn nhà năm 2024
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trả lời chất vấn (ảnh Long Hồ).

Chiều 7/12, tại kỳ họp thứ 13, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, các đại biểu HĐND Thành phố tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi.

Tại kỳ họp, các đại biểu quan tâm chất vấn nội dung liên quan đến việc triển khai 4 chương trình phát triển Thành phố chưa đạt được kết quả như kỳ vọng; Thành phố thông tin kết quả danh mục dự án mời gọi đầu tư những năm qua; dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng – đã "đắp chiếu" hơn 13 năm khi nào được thực hiện; phương án giải quyết nhu cầu thuê nhà ở xã hội đối với người có thu nhập thấp…

Thông tin việc triển khai 4 chương trình phát triển Thành phố chưa đạt kết quả như kỳ vọng, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết: Thành phố xác định dùng cả đầu tư công và thu hút nguồn lực xã hội nhưng chưa chuẩn bị được quy hoạch và cơ chế chính sách nên khó thu hút đầu tư. Trong 2 năm còn lại, Thành phố sẽ xác định trọng tâm, trọng điểm để hoàn thành các chỉ tiêu với kết quả cao nhất.

Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, ông Mãi thông tin, Thành phố sẽ tập trung đầu tư hạ tầng xã hội bên cạnh hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, thực hiện các đề án gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, tập trung vào các ngành dịch vụ có giá trị tăng trưởng lớn như dịch vụ tài chính, công nghiệp văn hóa, y tế chuyên sâu, trung tâm đào tạo, công nghiệp công nghệ cao, chip, bán dẫn, công nghệ sinh học.

Về danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) lĩnh vực văn hóa thể thao, giáo dục, y tế, ông Mãi thừa nhận, Thành phố quan tâm hình thức PPP nhưng việc chuẩn bị đầu tư công, chưa rà soát quy hoạch, điều kiện pháp lý nên khi nhà đầu tư tìm hiểu thấy mất nhiều thời gian. Vừa qua, Thành phố lên danh mục 197 thu hút đầu tư nhưng chưa đạt kết quả.

Đối với danh mục 41 dự án lần này, ông Mãi chia sẻ, Thành phố đã rút kinh nghiệm, tính toán nhu cầu, rà soát quy hoạch và vận dụng cơ chế theo Nghị quyết 98/2023 để tăng tính khả thi.

Về dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng "đắp chiếu" hơn 13 năm, ông Mãi cho biết: Vừa qua, Thành phố đã rà soát lại dự án và có thể tiếp tục áp dụng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Tuy nhiên, Thành phố đang cho rà soát lại, các bên cần ngồi lại để đánh giá dự án.

"Chúng tôi cũng mong muốn tổ chức triển khai sớm dự án này để có một nhà thi đấu hiện đại phục vụ các sự kiện thể thao lớn của Thành phố và cả nước, thậm chí là quốc tế. Đồng thời, có công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hơn nữa, cơ bản nhất là Thành phố có thể giải quyết được một điểm có thể nói là nhức mắt mỗi khi đi qua đi lại”, ông Mãi thông tin.

Thành phố Hồ Chí Minh gỡ vướng các dự án nhà ở xã hội, giữ chỉ tiêu 6.500 căn nhà năm 2024
Thành phố Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu khoảng 6.500 căn nhà ở xã hội năm 2024.

Ngoài ra, ông Mãi cho biết thêm, dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BT từ năm 2008 và được triển khai từ tháng 3/2010. Đến nay, dự án đã "đắp chiếu" hơn 13 năm. Đây là một trong số ít các dự án được Thủ tướng đồng ý cho tiếp tục triển khai xây dựng theo hợp đồng BT sau khi phương thức hợp tác công tư này chính thức bị dừng lại năm 2019.

Đối với phương án giải quyết nhu cầu thuê nhà ở xã hội đối với người có thu nhập thấp, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết, nhu cầu về nhà ở của Thành phố rất lớn.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, tính từ năm 2021 đến quý III/2023, trên địa bàn Thành phố mới có 2 dự án nhà ở xã hội hoàn thành, với 623 căn. Đây là sự cách biệt lớn so với con số 26.200 căn của Chính phủ giao.

“Vấn đề là Thành phố vẫn duy trì kế hoạch phát triển nhà ở. Dự kiến trong năm 2024, với 8 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó cố gắng giữ chỉ tiêu khoảng 6.500 căn nhà ở xã hội”, ông Mãi nhấn mạnh.

Ông Mãi khẳng định, trong quá trình điều hành, Thành phố đang tháo gỡ các dự án nhà ở xã hội. Với hơn 80 dự án nhà ở xã hội, lãnh đạo Thành phố đã họp, nghe để tháo gỡ từng dự án. Hiện còn hơn 10 dự án có vướng mắc, khó khăn. Tuy nhiên, nếu tập trung tháo gỡ nhanh, các dự án có thể triển khai được trong năm 2024.

Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load