(Xây dựng) - Hoàn thành 70% nhưng dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) gần 700 tỷ đồng bị đình trệ hơn 4 năm qua vì vướng mặt bằng và thủ tục.
Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát được khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 312 tỷ đồng, sau đó nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian thi công, chờ thu phí hoàn vốn.
Theo thiết kế, cầu Tân Kỳ - Tân Quý dài 83m, rộng 16m, đoạn đường dẫn dài 225m. Ban đầu, công trình dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2018 và dự kiến hoàn vốn sau hơn 9 năm thu phí thông qua trạm BOT An Sương - An Lạc trên Quốc lộ 1, cách vị trí cầu khoảng 500m.
Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, khi công trình này đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng thì “trùm mền” đến nay một phần do vướng mặt bằng. Tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước kết luận việc đưa cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc khi công trình không nằm trên Quốc lộ 1 thuộc dự án BOT này là không phù hợp. Bên cạnh đó, dự án cũng không phù hợp với Nghị quyết số 437 của Quốc hội (dự án BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý xây dựng trên đường hiện hữu).
Theo ghi nhận thực tế của Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện bên trong công trình thi công dang dở không có bóng dáng công nhân, cỏ mọc um tùm.
Phần dẫn lên cầu vẫn chưa được hoàn thiện còn trơ các phần sắt thép đã gỉ sét do phơi nắng mưa lâu ngày.
Vật liệu xây dựng được chất ngổn ngang bên trong khu vực thi công.
Bên ngoài, hàng rào tôn bao quanh công trình nhiều đoạn ố vàng, dán chằng chịt các tờ rơi quảng cáo…
Được biết, trong thời gian thi công trước đây, Thành phố đã cho xây dựng cầu tạm bằng sắt ở 2 bên cầu Tân Kỳ - Tân Quý để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, cầu sắt nhỏ hẹp, qua thời gian dài cũng đã dần xuống cấp.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định dừng hợp đồng BOT để chuyển sang hình thức đầu tư công. Cuối năm 2022, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua sử dụng hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý. Dự kiến, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chi khoảng 230 tỷ đồng để trả chi phí cho nhà đầu tư đã bỏ ra làm cầu và khoảng 261 tỷ đồng đầu tư hoàn thành các hạng mục còn lại.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã giao các Sở, ban, ngành liên quan khẩn trương tham mưu bố trí vốn bổ sung năm 2023 để hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng như thanh toán cho nhà đầu tư.
Chia sẻ với báo chí, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, các đơn vị đang triển khai thủ tục chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư hiện hữu và thanh toán cho nhà đầu tư (công việc này đang triển khai trong quý IV/2023). Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng đang được tiến hành để bàn giao mặt bằng triển khai thi công dự án vào tháng 4/2024.
Viết Dũng – Thiên Nam
Theo