Thứ hai 29/04/2024 13:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Đề xuất gỡ khó tiêu chí "hộ gia đình" cho người mua nhà ở xã hội

15:04 | 10/11/2023

(Xây dựng) - Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chiều ngày 9/11, ông Hồ Ngọc Việt, Phó trưởng Phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, Sở có đề xuất nhằm gỡ khó tiêu chí “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình” cho người mua nhà ở xã hội.

Thành phố Hồ Chí Minh: Đề xuất gỡ khó tiêu chí
Đại diện Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh tại họp báo.

Thời gian qua, nhiều người mua nhà ở xã hội đang gặp phải vướng mắc khi xét duyệt các trường hợp hưởng chính sách về nhà ở xã hội. Cụ thể, người muốn hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội phải đảm bảo chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình.

Trong khi đó, theo quy định, hộ gia đình bao gồm tất cả người có tên trong sổ hộ khẩu, cùng đăng ký thường trú, tạm trú tại một địa chỉ được cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đại diện Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thực tế một hộ gia đình có thể gồm nhiều gia đình nhỏ (vợ, chồng, con) hoặc trong hộ gia đình chỉ có vợ, chồng và con đăng ký thường trú hoặc người ở nhờ cũng cùng đăng ký cư trú.

Như vậy, việc quy định “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình”, sẽ dẫn đến việc hộ gia đình có nhiều người, nhiều thế hệ cùng đăng ký thường trú khó được hưởng chính sách về nhà ở xã hội.

Do đó, Sở Xây dựng đã trình UBND Thành phố ký văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn theo hướng xác định hộ gia đình (chỉ bao gồm: Cha, mẹ và con chưa thành niên), để tạo điều kiện cho các trường hợp có khó khăn về chỗ ở được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Được biết, Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 9 dự án nhà ở xã hội đang triển khai với diện tích đất 17,5ha, gần 517.700m2 sàn xây dựng, quy mô trên 6.300 căn hộ. Trong đó, có 5 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 và 4 dự án động thổ, khởi công năm 2022.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load