Thứ tư 01/05/2024 19:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân

14:45 | 08/07/2021

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Công văn số 2268/UBND-KT yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương… tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo cung cầu hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân.

thanh pho ho chi minh bao dam cung ung hang hoa luong thuc thuc pham thiet yeu cho nguoi dan
Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền tạm ngừng hoạt động từ ngày 6/7.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 7/7, 3 chợ đầu mối lớn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là chợ đầu mối Hóc Môn, chợ đầu mối Bình Điền và chợ đầu mối Thủ Đức phải tạm dừng các hoạt động tập kết, giao hàng trực tiếp tại chợ để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Trước tình hình trên, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các Sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các đơn vị khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, đảm bảo lưu thông, cung ứng đầy đủ hàng hoá, lương thực, thực phẩm thiết yếu, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân Thành phố.

Cụ thể, UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Công thương khẩn trương theo dõi diễn biến thị trường, nắm bắt tình hình sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hoá để chủ động điều phối hàng hóa, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa. Tiếp tục triển khai Chương trình bình ổn thị trường, đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, bảo đảm nguồn cung ứng để bình ổn thị trường cho Thành phố.

Bên cạnh đó, chủ động thông tin với Sở Công Thương các tỉnh/thành về việc tạm dừng hoạt động của các Chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố. Đề nghị các tỉnh lân cận hỗ trợ thông tin đến các thương lái địa phương tạm ngưng vận chuyển hàng hóa đến Chợ đầu mối, thực hiện giao dịch trực tuyến và tổ chức đưa hàng hóa trực tiếp từ vùng nguyên liệu đến chợ truyền thống, các điểm bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hoá thông suốt, không ùn ứ.

Phối hợp UBND thành phố Thủ Đức, quận 8, huyện Hóc Môn, các công ty quản lý Chợ đầu mối triển khai phương án điều tiết hàng hoá; hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hoá, lương thực thực phẩm, với tiểu thương tại các chợ truyền thống. Đồng thời cùng Sở Thông tin và Truyền thông chủ động thông tin về chủ trương chính sách của Nhà nước, tình hình diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, kế hoạch cung ứng hàng hóa, địa chỉ điểm bán hàng bình ổn thị trường, hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi... để người dân an tâm mua sắm, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng, bất ổn cho người tiêu dùng.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng giao Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, cấp giấy phép lưu thông cho các phương tiện vận tải thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, phân phối hàng hóa bình ổn thị trường, hàng hóa thiết yếu đến các điểm bán để cung ứng cho người dân. Ngoài ra, phải phối hợp Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế các tỉnh, thành xây dựng, triển khai các phương án tổ chức giao thông phù hợp, bảo đảm việc lưu trữ các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến các vùng đệm, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đối với Cục Quản lý thị trường Thành phố, phải thực hiện nghiêm túc chức năng giám sát thị trường; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đầu cơ, găm giữ hàng hóa, vi phạm về giá bán, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng... đối với các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu cao khi dịch bệnh xảy ra.

Đối với UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai phương án điều tiết hàng hóa trên địa bàn. Đồng thời, quản lý chặt chẽ, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn, kịp thời báo cáo cho các cấp có thẩm quyền trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp liên quan đến tình hình phòng, chống dịch tại chợ.

Tổ chức cung cấp ứng thực phẩm cho người dân theo phương pháp cung cấp của Thành phố, bổ sung các điểm bán hàng đồng giá và thực hiện bán hàng đăng ký trước; huy động phương tiện vận chuyển sẵn có để cung ứng hàng hoá thiết yếu kịp thời, liên tục. Đồng thời, chủ động triển khai các giải pháp và phân phối các đơn vị liên quan trong hoạt động cung ứng hàng hoá trên địa bàn được thông suốt.

Đối với đơn vị quản lý các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Diễn và Thủ Đức, cần khẩn trương rà soát Danh sách các thương nhân lớn vẫn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh, có nhu cầu kết nối, giao thương trực tiếp với tiểu thương chợ truyền thống; thống kê hoạt động giao dịch, giao hàng trực tuyến của các thương nhân tại chợ; các mặt hàng kinh doanh và năng lực cung ứng tối đa để cung cấp thông tin cho tiểu thương các chợ truyền thống thực hiện liên lạc, kết nối giao thương trực tiếp.

thanh pho ho chi minh bao dam cung ung hang hoa luong thuc thuc pham thiet yeu cho nguoi dan
Phun khử khuẩn, thực hiện các biện pháp phòng dịch tại Chợ đầu mối Bình Điền.

Thiết lập thông tin số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận điều phối thông tin cung ứng hàng hoá từ các chợ đầu mối để tiểu thương các chợ truyền thống kết nối giao dịch hàng hoá. Phối hợp cùng chính quyền địa phương nhanh chóng tổ chức địa điểm tập kết và trung chuyển hàng hoá tạm thời; triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, phòng chống dịch tại địa điểm nêu trên; đồng thời, tổ chức, thông tin và triển khai đăng ký, tạo điều kiện cho thương nhân đến giao dịch, mua bán.

Ngoài ra, phải xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động của chợ để sau thời gian tạm dừng có thể nhanh chóng kinh doanh ổn định trở lại; trong đó chú trọng các giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế, Sở Công Thương và các cơ quan chức năng có liên quan.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

    23:12 | 29/04/2024
  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

    23:10 | 29/04/2024
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load