Thứ bảy 20/04/2024 04:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: 26 ngày chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm Covid-19 mới

11:28 | 26/08/2020

(Xây dựng) – Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

thanh pho ho chi minh 26 ngay chua phat hien co truong hop lay nhiem covid 19 moi
Đến nay là 26 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 8 ca bệnh trong cộng đồng.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, tổng số trường hợp phát hiện nhiễm Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh là 77 ca và 1 ca chuyển viện đến từ Bệnh viện Bạc Liêu (bệnh nhân 278). Trong đó, 63 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh; hiện đang cách ly điều trị 15 bệnh nhân gồm 8 trường hợp phát hiện trong cộng đồng (liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng) và 7 trường hợp người nhập cảnh (có 1 người nhập cảnh trái phép). Tất cả các bệnh nhân đang có sức khỏe ổn định.

Về tổ chức xét nghiệm Covid-19, tổng số lượng xét nghiệm (lũy tích) đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là hơn 127.456 mẫu (đến 11h00 ngày 24/8/2020).

Tính đến 11h00 ngày 24/8, đã có 54.088 người từng đến Đà Nẵng (từ ngày 01/7/2020) khai báo y tế tại 24 quận, huyện. 45.019 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 43.414 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568, 589), còn lại tất cả đều âm tính.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành và các địa phương trong việc kiềm chế, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Với những giải pháp hiệu quả, đến nay là 26 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 8 ca bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, không loại trừ nguy cơ dịch bệnh vẫn còn rất lớn nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác... Vì vậy, Chủ tịch thành phố yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và duy trì họp giao ban hàng tuần; thực hiện rà soát, truy vết triệt để dịch bệnh và tận dụng cơ hội để phục hồi kinh tế.

Qua đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Y tế đánh giá kỹ tình hình dịch bệnh hiện nay, dự báo xu hướng dịch bệnh trong thời gian tới, đề xuất các giải pháp cụ thể và linh hoạt; chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch; tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ để phát hiện sớm và cách ly kịp thời.

Sắp đến ngày khai giảng, do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào diễn biến dịch bệnh hiện nay, trình UBND thành phố về phương án tổ chức khai giảng và nhập học của học sinh năm học 2020 - 2021 theo nguyên tắc an toàn - an tâm khi đến trường.

Sở Thông tin và Truyền thông được giao tiếp tục phản ánh, công khai đầy đủ các vấn đề tiêu cực về phòng, chống dịch; tập trung đưa tin cổ vũ những tấm gương điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn cho lực lượng phóng viên, nhà báo tham gia tác nghiệp, không để bị lây nhiễm Covid-19. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền người dân đeo khẩu trang đúng cách để phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền các mức xử phạt khi vi phạm nếu không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tuyên truyền về việc hành khách trên các chuyến bay từ các địa phương đến TPHCM hoàn toàn bình thường, không phải cách ly.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần khẩn trương tham mưu cho thành phố quy trình thủ tục hỗ trợ xét duyệt cấp phép nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài, chuyên gia kỹ thuật, nhà đầu tư, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao. Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn tất việc đánh giá về gói hỗ trợ doanh nghiệp của TP vừa qua để báo cáo UBND Thành phố và đề xuất gói hỗ trợ thứ 2.

UBND các quận, huyện gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt các khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ. Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, báo cáo thành phố xem xét, xử lý.

Bộ Tư lệnh thành phố đảm bảo an toàn cho các lực lượng quản lý các khu cách ly tập trung, điều tiết hợp lý cho việc phân loại, sàng lọc, tiếp nhận người nhập cảnh, bảo đảm không quá tải các nơi cách ly. Công an thành phố cần tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ gây rối nơi công cộng, đua xe trái phép; đẩy mạnh cao điểm phòng, chống tội phạm.

Các ngành, các lực lượng và địa phương tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép. UBND các quận, huyện chỉ đạo các phường - xã - thị trấn, cảnh sát khu vực, công an xã, lực lượng thanh niên xung kích, tổ dân phố tăng cường giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp vi phạm chống đối hoặc không chấp hành quy định về cách ly trên địa bàn.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load