Thứ bảy 04/05/2024 11:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hạ Long đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án

10:27 | 02/04/2024

(Xây dựng) – Trên địa bàn thành phố Hạ Long hiện có 4 dự án trọng điểm ngoài ngân sách đang triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng. Nhằm triển khai hiệu quả các dự án trên, hằng tháng thành phố Hạ Long đều họp rà soát tiến độ thực hiện từng dự án để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ nhà đầu tư một cách tối đa nhất.

Thành phố Hạ Long đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án
Tại hội nghị kiểm điểm tiến độ GPMB, công tác triển khai các dự án trọng điểm trong và ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố, ngày 23/3/2024, ông Vũ Quyết Tiến - Bí thư Thành ủy Hạ Long khẳng định: Quan điểm của thành phố là sẽ chỉ đạo quyết liệt, đi đến cùng những vướng mắc để các dự án sớm đưa vào hoạt động (ảnh: Hoàng Nga).

Theo đó, 4 dự án trọng điểm ngoài ngân sách đang được triển khai thực hiện tại thành phố Hạ Long bao gồm: Dự án Trạm dừng nghỉ tại Km20+062.80 thuộc Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại xã Thống Nhất, tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng; Dự án Khu công nghiệp Việt Hưng có tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng; Dự án Trung tâm thương mại tại phường Bãi Cháy có tổng mức đầu tư trên 5.200 tỷ đồng; Dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh có tổng vốn đầu tư thực hiện toàn dự án trên 232.000 tỷ đồng;

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên, các nhà đầu tư gặp phải những vướng mắc chính như: Việc xử lý, di chuyển đường điện trong ranh giới khu đất; việc hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất; chưa có đơn giá bồi thường cụ thể dẫn đến chưa ban hành được quyết đinh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định…

Thành phố Hạ Long xác định rõ những dự án trọng điểm ngoài ngân sách này khi hoàn thành sẽ mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương, đồng thời đóng vai trò dẫn dắt và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào địa bàn. Trên tinh thần đó, hàng tháng thành phố Hạ Long đều họp rà soát tình hình thực hiện từng dự án, để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ nhà đầu tư một cách tối đa nhất. Những vấn đề vướng mắc của các dự án được thành phố phân nhóm theo từng nội dung liên quan như quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng, giao đất, nghĩa vụ tài chính hay vướng mắc về nguồn vật liệu san lấp… để từ đó kịp thời giải quyết, tháo gỡ, hoặc báo cáo tỉnh xem xét xử lý theo quy định đối với những vướng mắc vượt thẩm quyền của thành phố. Đến nay, cả 4 dự án trọng điểm có nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Hạ Long đều đang có những chuyển biến tích cực.

Thành phố Hạ Long đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án
Phối cảnh Trạm dừng nghỉ thuộc địa phận xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long.

Cụ thể, Dự án Trạm dừng nghỉ tại Km20+062.80 thuộc Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại xã Thống Nhất dự kiến sẽ tổ chức lễ khởi động vào ngày 15/4 tới đây. Dự án trạm dừng nghỉ này có diện tích 6,5ha, trong đó có 5.566m2 làm bãi đỗ xe, 7.206m2 để xây dựng các công trình, 23.271m2 là đất dành cho cây xanh cảnh quan, 29.635m2 là đất sân bê tông, đường nội bộ. Hiện dự án đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và đang tiến hành san nền theo cao độ thiết kế. Cuối tháng 2/2024, nhà đầu tư đã có văn bản đề xuất thành phố sớm tháo gỡ những vướng mắc, như: Xử lý, di chuyển đường điện trong ranh giới khu đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất; hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ; hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tổ chức bàn giao thực địa. Để giải quyết những kiến nghị này, vừa qua thành phố Hạ Long đã làm việc với Điện lực Hạ Long để đưa ra phương án xử lý, di chuyển đường điện, đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan.

Đối với dự án Khu công nghiệp Việt Hưng, giai đoạn 2 có diện tích 121,17ha, hiện đã hoàn thành 98% hạ tầng kỹ thuật, các dự án đầu tư, xây dựng của Tập đoàn Thành Công đang được đảm bảo theo tiến độ đề ra. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng cho biết Dự án Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng sẽ đi vào vận hành trong tháng 12/2024, và sẽ cung cấp những sản phẩm đầu tiên ra thị trường theo đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh. Trong quá trình triển khai thực hiện, Tập đoàn Thành Công đã gặp phải một số vướng mắc như: Giải pháp tổ chức lại giao thông tuyến đường nối từ đường An Tiêm (phường Hà Khẩu) qua Khu công nghiệp Việt Hưng đến QL279 nằm trong ranh giới quy hoạch Khu công nghiệp Việt Hưng; thủ tục đầu tư dự án xây dựng tuyến đường dây 110kV; thủ tục đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ tại phường Hà Khẩu; thủ tục đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Việt Hưng; nguồn nhân lực cho Khu công nghiệp và chính sách hỗ trợ, đào tạo lao động của địa phương. Với sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của thành phố Hạ Long, đến nay, nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án trong Khu công nghiệp Việt Hưng đã được giải quyết. Tới đây, khi toàn bộ hạ tầng kỹ thuật trong Khu công nghiệp này hoàn thiện, sẽ đảm bảo mục tiêu thu hút các dự án đầu tư công nghiệp sạch công nghệ cao theo định hướng quy hoạch được duyệt, trọng tâm thu hút nhà đầu tư phát triển linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô và các ngành công nghiệp sạch khác.

Thành phố Hạ Long đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án
Đại diện nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp Việt Hưng báo cáo về những vướng mắc dự án đang gặp phải, tại hội nghị kiểm điểm tiến độ GPMB, công tác triển khai các dự án trọng điểm trong và ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Hạ Long, ngày 23/3/2024 (ảnh: Hoàng Nga).

Đối với dự án Trung tâm thương mại tại phường Bãi Cháy, trong tháng 1/2024, thành phố Hạ Long đã hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định làm cơ sở bàn giao đất tại thực địa. Hiện nhà đầu tư đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị mặt bằng, dự kiến cuối quý 2/2024, dự án sẽ được cấp phép xây dựng.

Với dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, hiện thành phố Hạ Long đang tích cực phối hợp cùng với chủ đầu tư là liên danh Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Vinhomes để hoàn thiện phương án khai thác đất đá thải mỏ phục vụ cho dự án. Dự án có tổng diện tích đất sử dụng dự kiến trên 4.109ha trên địa bàn thị xã Quảng Yên và thành phố Hạ Long. Trong đó, khoảng trên 923 ha thuộc các phường Hà Khẩu, Đại Yên, thành phố Hạ Long, Đây là dự án được thành phố Hạ Long đánh giá là phức tạp và khó khăn nhất trong công tác GPMB khi tổng diện tích GPMB lên tới trên 916ha với 1.560 hộ dân bị ảnh hưởng, 450 ngôi mộ phải di chuyển. Nhờ tập trung cao độ cho công tác GPMB, đến nay thành phố Hạ Long đã bàn giao gần 850 ha cho đơn vị thi công (đạt 93% diện tích). Hiện chủ đầu tư đã triển khai thi công san lấp mặt bằng được gần 255ha, trong đó khoảng 100ha đường công vụ và san lấp cho hạng mục sân golf.

Tại hội nghị kiểm điểm tiến độ GPMB, công tác triển khai các dự án trọng điểm trong và ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố, ngày 23/3/2024, ông Vũ Quyết Tiến - Bí thư Thành ủy Hạ Long, Trưởng ban chỉ đạo công tác GPMB và triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, động lực trên địa bàn thành phố Hạ Long khẳng định: Tất cả những dự án trọng điểm trong và ngoài ngân sách đều có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Đối với các công trình trọng điểm ngoài ngân sách, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải bám sát tiến độ, hỗ trợ nhà đầu tư một cách tối đa nhất và tiến độ của các dự án phải được báo cáo cập nhật từng tuần để thành phố kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc, nhà đầu tư có thể báo cáo, gọi điện, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo thành phố. Quan điểm của thành phố là sẽ chỉ đạo quyết liệt, đi đến cùng những vướng mắc để các dự án sớm đưa vào hoạt động. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm những trường hợp gây khó dễ cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load