Thứ sáu 03/05/2024 01:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Cẩm Phả thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long

10:36 | 31/03/2024

(Xây dựng) - Ngày 30/3, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959-1/4/2024), thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) tổ chức ngày hội thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long; đồng thời phát động phong trào toàn dân bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên vùng biển, ao hồ ở địa phương năm 2024.

Thành phố Cẩm Phả thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả Đinh Ngọc Chiến cho biết, thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long là thiết thực thực hiện Chỉ thị 13-CT/TU của Tỉnh ủy về công tác quản lý và phát triển thủy sản trên biển tỉnh Quảng Ninh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cẩm Phả Đinh Ngọc Chiến cho biết, Cẩm Phả có chiều dài bờ biển trên 70km. Năm 2023, tổng sản lượng thủy sản đạt 23.005 tấn, tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng khai thác đạt 6.747 tấn; sản lượng nuôi trồng đạt 16.258 tấn. Tuy nhiên tình hình sản xuất ngành Thủy sản ở địa phương phát triển chưa ổn định, do ảnh hưởng thời tiết, dịch bệnh, kinh nghiệm sản xuất và đầu tư ngư nghiệp tuyến khơi… mà nghề thủy sản chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế biển ở địa phương.

Thành phố Cẩm Phả thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long
Chức sắc Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Cẩm Phả, linh mục Giáo xứ Cẩm Phả cùng các cơ quan đoàn thể, nhân dân thành phố Cẩm Phả tham gia nghi thức thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long.
Thành phố Cẩm Phả thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long
Đoàn Thanh niên là lực lượng nòng cốt tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng biển, thủy vực ở địa phương.

Tồn tại, số lượng tàu thuyền khai thác thủy sản ven bờ còn chiếm tỷ lệ lớn. Tình hình vi phạm trong lĩnh vực thủy sản còn diễn ra phức tạp; đặc biệt là việc sử dụng công cụ, ngư cụ khai thác mà pháp luật cấm sử dụng như: Sung điện, chất nổ, lưới mắt nhỏ, lồng bát quái trong khai thác thủy sản… là nguy cơ làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Thành phố Cẩm Phả thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long
Giống cá vược và cá sủ thủy sinh bản địa, thích nghi với môi trường nước biển vịnh Bái Tự Long, thả chúng xuống vịnh sinh trưởng tốt.

Để tháo gỡ những khó khăn, khắc phục tồn tại nêu trên; đồng thời phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong nuôi trồng, khai thác thủy sản, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản… thành phố Cẩm Phả kêu gọi các cấp, các ngành, các phường, xã và nhân dân, ngư dân thực hiện tốt năm mục tiêu gồm:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các tổ chức, toàn thể nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của việc tái tạo, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Thực hiện bằng những việc làm cụ thể như thả tôm cá giống nhằm tái tạo, phục hồi phát triển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực nước tự nhiên, các hồ chứa và khu vực biển, cân bằng sinh thái các thủy vực ở địa phương. Ưu tiên thả giống tái tạo các loài thủy sản bản địa, loài đang có nguy cơ cạn kiệt, loài có giá trị kinh tế phù hợp với đặc tính sinh học và các yếu tố môi trường tại các khu vực, nghiêm cấm thả các giống thủy sản ngoại lai chưa được kiểm định.

Thành phố Cẩm Phả thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long
Cẩm Phả đã tiến hành thả 11.000 cá giống các loại, gồm 6.000 cá vược kích thước 12cm, 5.000 con cá sủ giống, kích thước 5cm cùng 300.000 con tôm sú p15.

Hai là, các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tuyến biển xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đánh bắt thủy hải sản bằng các công cụ, ngư cụ có tính chất hủy diệt nguồn lợi thủy sản; các hành vi vận chuyển, tiêu thụ, nuôi giữ hoặc phát tán ra ngoài môi trường tự nhiên các loại thủy sinh vật ngoại lai xâm hại, mang mầm bệnh dịch và phá hủy các hệ sinh thái biển; các hành vi đổ nước thải và chất thải không qua xử lý xuống các thủy vực, gây ô nhiễm, phá hủy môi trường sống của các loại thủy sản.

Thành phố Cẩm Phả thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long
Số giống này bảo đảm đúng kích cỡ khỏe mạnh và đã qua kiểm dịch, sinh trưởng, phát triển tốt khi sống trong môi trường tự nhiên.

Ba là, rà soát, quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá, vận động các ngư dân giảm số lượng tàu khai thác gần bờ tăng số lượng tàu khai thác xa bờ. Ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tuyệt đối không sử dụng các công cụ, ngư cụ đánh bắt thủy hải sản mang tính tận diệt.

Thành phố Cẩm Phả thả tôm cá giống xuống vịnh Bái Tử Long
Ưu tiên thả giống tái tạo các loài thủy sản bản địa, nghiêm cấm nuôi thả các giống thủy sản nhập ngoại chưa được kiểm dịch, thẩm định sinh vật.

Bốn là, tiếp tục tuyên truyền các hộ nuôi trồng thủy sản sử dụng vật liệu nổi hợp quy thân thiện với môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường. Thực hiện giao khu vực biển cho tổ chức, cá nhân gắn với quy hoạch phát triển dịch vụ du lịch sinh thái.

Năm là, tiếp tục kêu gọi thu hút các doanh nghiệp có kinh nghiệm, năng lực, có trình độ ứng dụng khoa học - công nghệ - kỹ thuật, chuyển đổi số trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đầu tư nuôi trồng thủy sản công nghệ cao nhằm thu hút lao động trên địa bàn thành phố góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam, thành phố Cẩm Phả tôn vinh giá trị của nguồn lợi thủy sản, tài nguyên môi trường biển với đời sống nhân dân, thiết thực thực hiện Chỉ thị 13-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác quản lý và phát triển thủy sản trên biển tỉnh Quảng Ninh giai đoạn (2021-2025).

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load