Thứ sáu 26/04/2024 05:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Oai đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Quyết định công nhận danh hiệu chuẩn Nông thôn mới

15:50 | 07/01/2022

(Xây dựng) – Ngày 7/1 tại Hà Nội, huyện Thanh Oai đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thanh Oai là huyện Nông thôn mới năm 2020; tổng kết các nhiệm vụ chính trị năm 2021, phát động phong trào thi đua năm 2022.

thanh oai don nhan huan chuong lao dong hang ba va quyet dinh cong nhan danh hieu chuan nong thon moi
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Tuyến – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao Huân chương Lao động hạng Ba cho nhân dân và cán bộ huyện Thanh Oai.

Báo cáo tại buổi lễ, ông Bùi Văn Sáng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết: Trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), các xã trên địa bàn huyện Thanh Oai mới chỉ đạt từ 1-3 tiêu chí xây dựng NTM. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội xuống cấp, thu nhập của người dân còn thấp, bình quân đạt 8,028 triệu đồng (năm 2010), tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm 11,42%).

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và để đạt được mục tiêu đề ra. Được sự quan tâm của Trung ương, thành phố, Huyện ủy – HĐND - UBND huyện Thanh Oai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án, cơ chế đặc thù phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và phân công cụ thể cho cấp ủy, chính quyền các cấp để tổ chức thực hiện.

thanh oai don nhan huan chuong lao dong hang ba va quyet dinh cong nhan danh hieu chuan nong thon moi
Bà Nguyễn Thị Tuyến – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Thành ủy về xây dựng Nông thôn mới phát biểu chỉ đạo.

Huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện việc lập quy hoạch chung xây dựng NTM. Trong 10 năm qua việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã được cán bộ, nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn, những người con xa quê tích cực hưởng ứng, chung sức, đồng lòng, ủng hộ bằng tiền mặt, các công trình, hiện vật, ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi, mở rộng đường…; 102.299 ngày công lao động, đặc biệt nhân dân đã tự nguyện hiến được 3.525m2 đất thổ cư, 1.893m2 đất nông nghiệp và nhiều công trình hiện vật, tổng cộng quy ra tiền là 392.745 triệu đồng.

Với sự tập trung nguồn lực của Nhà nước và người dân, doanh nghiệp đã xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông đường trục xã, liên xã; đường trục thôn, liên thôn; đường ngõ xóm đã đảm bảo 100% được nhựa hóa, bê tông hóa. Đầu tư cải tạo, nâng cấp 6,96km kênh mương cấp III; 8 trạm bơm phục vụ tưới tiêu thuận lợi, kịp thời đáp ứng sản xuất nông nghiệp và phòng chống thiên tai. Xây dựng, cải tạo, nâng cấp 158 trạm biến, 374,96km đường dây trung thế 635,71km đường dây hạ thế góp phần giảm thiểu tổn thất điện năng từ 9,23% xuống còn 3,65%; xây dựng mới 8 trạm y tế và nâng cấp, cải tạo 4 trạm y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,1%, tăng 40,39% so với năm 2010. Trường học xây mới 60, cải tạo nâng cấp 17 trường, đến nay toàn huyện có 62/74 trường học đạt chuẩn (đạt 81%) tăng 48 trường chuẩn so với năm 2010. Các thiết chế văn hóa, thể thao được đổi mới phương thức tổ chức hoạt động, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, cải tạo.

Với những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai đã nỗ lực phấn đấu trong hơn 10 năm qua, UBND Thành phố Hà Nội đã công nhận 20/20 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và ngày 30/3/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 488 công nhận huyện Thanh Oai đạt chuẩn NTM năm 2020.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Thanh Oai đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Thanh Oai luôn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, phương châm thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, cách thức thực hiện “tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm từng bước”. Do vậy, trong điều kiện tình hình kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa nguồn lực để tiếp tục xây dựng NTM nâng cao gắn với quá trình đô thị hóa với kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại gắn với bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp theo chuỗi liên kết để đạt và vượt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa 23 đề ra đó là phấn đấu đến năm 2025 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, 14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng trở lên, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,5% (theo tiêu chí mới); tỷ lệ rác thải, chất thải được thu gom, vận chuyển trong ngày đạt 100%; Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia 93,2%; phấn đấu có 01 đến 02 trường chất lượng cao… Hình thành các khu, cụm công nghiệp tập trung có quy mô lớn ở một số địa bàn có lợi thế thuận tiện giao thông, tiếp tục triển khai khu đô thị Thanh Hà - Mỹ Hưng và các khu đô thị xanh, sinh thái mới tại khu vực phía Nam huyện bám theo đường trục phát triển kinh tế phía Nam - Cenco 5.

Hình thành các tuyến, điểm du lịch đạt chuẩn nhằm kết nối du lịch Thủ đô và du lịch vùng để từng bước đưa du lịch Thanh Oai thành ngành Kinh tế quan trọng của huyện.

thanh oai don nhan huan chuong lao dong hang ba va quyet dinh cong nhan danh hieu chuan nong thon moi
Ông Bùi Văn Sáng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai phát biểu tại buổi lễ.

Với những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM sẽ là tiền đề quan trọng, tạo động lực và niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Bà Nguyễn Thị Tuyến – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Thành ủy về xây dựng Nông thôn mới chúc mừng và ghi nhận những thành quả đạt được thời gian qua của chính quyền và nhân dân Thanh Oai. Để kế thừa và phát huy những thành quả đạt được, bà Tuyến chỉ đạo chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai tập trung thực hiện 6 nhóm nội dung chính sau: Thứ nhất, huyện cần quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17 và 10 Chương trình công tác của Thành ủy; trong đó, chú trọng Chương trình số 04 của Thành ủy nhằm tiếp tục đẩy mạnh và phát huy các thành quả trong công tác xây dựng nông thôn mới 10 năm vừa qua để khơi dậy niềm tự hào trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để người dân thực sự là chủ thể và là đối tượng được thụ hưởng những kết quả tích cực từ chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh, hiện đại.

Thứ hai, tiếp tục triển khai nhiệm vụ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng và an ninh gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, có tâm huyết, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước để đáp ứng quá trình xây dựng và phát triển huyện Thanh Oai trong giai đoạn mới.

Thứ ba, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh, hiện đại. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đảm bảo phát triển sản xuất bền vững, hiệu quả. Phát triển nghề, các làng nghề có thể mạnh của địa phương. Triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển sản xuất nông nghiệp.

Thứ tư, tăng cường phối hợp với các cơ quan của Thành phố để đẩy nhanh đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là đường 21B, đường trục phát triển huyện và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trục đường phát triển phía Nam thông tuyến kết nối với các huyện, tỉnh bạn và hệ thống đường trục ngang kết nối giữa đường 21B với đường trục phát triển phía Nam. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm công nghiệp và các khu công nghiệp đã có quy hoạch; đồng thời, có chính sách kêu gọi các doanh nghiệp, hộ sản xuất tại các làng nghề dịch chuyển vào các cụm công nghiệp đã hoàn thành để đảm bảo tỷ lệ lấp đầy, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Thứ năm, tập trung chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; nâng cao chất lượng y tế và giáo dục; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình về giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề cho lao động, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế; chú trọng gìn giữ và phát triển kinh tế làng nghề. Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường nông thôn theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Thứ sáu, quán triệt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, các cấp, các ngành của huyện cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, hướng về cơ sở, lấy thôn, xóm, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, trường học để tổ chức các phong trào thi đua, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo được sức mạnh của cả hệ thống chính trị; chú trọng các nội dung thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

thanh oai don nhan huan chuong lao dong hang ba va quyet dinh cong nhan danh hieu chuan nong thon moi
Bằng những nỗ lực thời gian qua, cán bộ và nhân dân huyện Thanh Oai vui mừng đón nhận danh hiệu chuẩn Nông thôn mới năm 2020.

Tại buổi lễ hôm nay, Thành phố trân trọng, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Thanh Oai đã lập trung nguồn lực, trí lực, thời gian, công sức trong quá trình xây dựng NTM, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan khẳng định, sẽ sớm triển khai các chương trình, kế hoạch để tiếp tục xây dựng NTM; đồng thời phát động phong trào thi đua năm 2022 với mục tiêu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm mới.

Khánh Hòa – Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load