Thứ ba 05/11/2024 07:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Thanh Hóa: Từng bước nâng tầm cảng biển Nghi Sơn

09:12 | 22/03/2024

(Xây dựng) - Với lợi thế đặc biệt về nước sâu, lại thêm các yếu tố kín gió, lặng sóng, cảng biển Nghi Sơn không chỉ có vai trò quan trọng đối với sự hình thành phát triển của Khu kinh tế Nghi Sơn, mà còn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Từng bước nâng tầm cảng biển Nghi Sơn
Thanh Hóa từng bước nâng tầm cảng biển Nghi Sơn.

Nhiều dự án quy mô được triển khai

Khu kinh tế Nghi Sơn là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước. Trong đó, cảng biển Nghi Sơn góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn cũng như vào tỉnh Thanh Hoá. Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, những năm qua, các nhà đầu tư đã không ngừng hoàn thiện hạ tầng hệ thống cảng biển, với tham vọng biến Nghi Sơn trở thành trung tâm logictics của khu vực.

Tại cảng Nghi Sơn, đến nay cơ bản các bến cảng Nam Nghi Sơn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, với 14 dự án khai thác hạ tầng cảng biển, tổng mức đầu tư đăng ký trên 25.000 tỷ đồng.

Trong đó, khu vực cảng tổng hợp gồm 21 bến cảng, đã có 12 bến hoàn thành đi vào khai thác kinh doanh, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 DWT gồm: 2 bến cảng của Công ty Cổ phần cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa, 3 bến cảng của Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản Đại Dương, 5 bến cảng của Công ty Cổ phần Tập đoàn VAS Nghi Sơn, 1 bến cảng của Công ty TNHH Quang Trung, 1 bến cảng của Công ty Cổ phần hóa chất GAMA Thanh Hóa.

Khu vực cảng chuyên dùng gồm 18 bến, đã có 12 bến hoàn thành và đang khai thác phục vụ các dự án lớn trong Khu kinh tế Nghi Sơn. Khu cảng container gồm 10 bến cảng, đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Tập đoàn VAS Nghi Sơn 4 bến và Công ty TNHH Long Sơn 4 bến.

Ngoài ra, tại khu bến Bắc Nghi Sơn, Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản Đại Dương hiện đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo, các cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương dự án khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng với diện tích khoảng 557,197ha, năng lực tiếp nhận hàng hóa khoảng 25 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư 14.119 tỷ đồng.

Đối với khu neo đậu, chuyển tải tại cảng biển Nghi Sơn, đến nay 2 khu neo đậu, chuyển tải đã đưa vào khai thác, có khả năng tiếp nhận tàu thuyền có trọng tải trên 80.000 DWT. Cùng với đó, 1 bến phao nổi SPM có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 320.000DWT phục vụ nhập dầu thô công suất 10 triệu tấn/năm.

Tại cảng biển Nghi Sơn đã có 4 điểm neo đậu truyền tải phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, có khả năng tiếp nhận tàu thuyền có trọng tải đến 210.000 DWT vào neo đậu, chuyển tải.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp luồng hàng hải, vào các bến khu vực Nam Nghi Sơn với tổng mức đầu tư 567,6 tỷ đồng. UBND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đề xuất Dự án đầu tư nạo vét luồng tàu ra vào cảng Nghi Sơn đoạn từ phao số 0 đến đê Bắc, với tổng chiều dài 7km. Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 2.200 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản 1.600 tỷ và nguồn vốn đối ứng của tỉnh Thanh Hóa 600 tỷ đồng...

Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cho biết, nhằm thúc đẩy tăng trưởng các hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn, năm 2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/HĐND, về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn, theo đó hỗ trợ 500 triệu đồng/chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế; hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet qua cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

Về hạ tầng, hệ thống cảng biển Nghi Sơn bước đầu đã được đầu tư cơ bản đáp ứng được nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, nhất là hàng chuyên dụng và hàng tổng hợp. Tuy nhiên, cảng biển Nghi Sơn còn thiếu quỹ đất để phát triển trung tâm logistics để lưu giữ, bảo quản và lưu thông hàng hóa, nên các container hàng xuất khẩu qua cảng chưa có các sản phẩm công nghiệp thế mạnh của tỉnh như: dệt may, da giầy... Ngoài ra, các container nhập khẩu chủ yếu là container rỗng, chưa có sự giao dịch đa dạng về hàng hóa.

Để khắc phục, tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương đôn đốc các nhà đầu tư khai thác cảng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các bến cảng container chuyên dụng, đầu tư, hiện đại hóa hệ thống máy móc, thiết bị, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa. Tập trung nạo vét luồng cảng đáp ứng luồng đủ tiêu chuẩn để các tàu có trọng tải lớn ra vào cảng dễ dàng, cũng như đầu tư, nâng cấp nhiều công trình khác trong cụm cảng.

Song song với các hoạt động trên, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho các đơn vị trực thuộc, các Sở, ban, ngành nghiên cứu xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư vào cảng như: Miễn giảm tiền sử dụng đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng điện, nước, thông tin... bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của địa phương.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load