Thứ hai 29/04/2024 20:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Thêm 3 xã được công nhận danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu

10:34 | 01/11/2023

(Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn ký và ban hành Quyết định số 4005/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu xã nông thôn mới kiểu mẫu cho 3 xã trên địa bàn tỉnh: Xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương; xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa và xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa.

Thanh Hóa: Thêm 3 xã được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới kiểu mẫu
Công sở xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương.

Giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan và các tập thể có tên như trên chịu trách nhiệm thi hành. Theo quy định, xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 phải đáp ứng các yêu cầu: Đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025; thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại cùng thời điểm; có ít nhất một mô hình ấp thông minh. Đặc biệt, xã đạt tiêu chí quy định xã NTM kiểu mẫu theo ít nhất một trong các lĩnh vực nổi trội nhất (tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, về giáo dục, về y tế, về văn hóa, về du lịch, về cảnh quan môi trường, về chuyển đổi số, về an ninh trật tự...) mang giá trị đặc trưng của địa phương.

Quảng Bình là xã nông nghiệp, nằm cách trung tâm huyện Quảng Xương 7km về phía Nam. Tổng diện tích tự nhiên là 712,78 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 469,5ha chiếm 65,87%, đất phi nông nghiệp 242,60 ha chiếm 34,04%. Toàn xã có 1.759 hộ, với 6.633 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 05 thôn; tổng số lao động 4.146 người, chiếm 62,5% dân số. Đảng bộ xã Quảng Bình có 334 đảng viên, sinh hoạt tại 10 Chi bộ.

Tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm luôn đạt từ 15% trở lên, Năm 2015 (xã đạt chuẩn nông thôn mới) thu nhập bình quân đầu người đạt 22,1 triệu đồng/người; đến hết năm 2022 đạt: 70,63 triệu đồng/người/năm (tăng 48,53 triệu đồng so với năm 2015);

Hiện nay xã đang thực hiện theo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Cống Trúc. Xã có 3km tuyến đường Quốc lộ 1A đi qua và các tuyến Tỉnh lộ 504 đảm bảo giao thương đi lại thuận lợi; hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ. Các khu dân cư đều có hệ thống kênh tiêu nước thải, hệ thống hoa, cây xanh, cây bóng mát trên các tuyến đường được trồng, chăm sóc, cắt tỉa đảm bảo mỹ quan.

Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Bình có truyền thống cách mạng, có tinh thần đoàn kết thống nhất, giữ gìn các nét đẹp văn hóa làng quê, vun đắp, xây dựng quê hương giàu đẹp; Đảng bộ xã Quảng Bình trong những năm qua luôn đoàn kết thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chính quyền đạt tiên tiến; MTTQ và các đoàn thể luôn đạt vững mạnh xuất sắc; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương luôn được giữ vững, đời sống nhân dân ngày được nâng cao.

Thanh Hóa: Thêm 3 xã được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới kiểu mẫu
Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Bình có truyền thống cách mạng, có tinh thần đoàn kết thống nhất, giữ gìn các nét đẹp văn hóa làng quê, vun đắp, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đồng thời xã luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Quảng Xương; các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ kịp thời. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương được triển khai đồng bộ từ xã đến thôn và trên tất cả các lĩnh vực. Xã có hệ thống giao thông đi lại thuận lợi, hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, dân cư được quy hoạch theo ô, dãy bàn cờ; có trục đường Quốc lộ 1A đi qua, đây là lợi thế quan trọng, là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Xã có lực lượng lao động dồi dào, người dân có truyền thống cách mạng, lao động cần cù, sáng tạo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Công tác tuyên truyền, truyền thông được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến thành công của quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Để nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Ban chỉ đạo xã đã chú trọng công tác tuyên truyền phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức như: Hội nghị nhân dân, tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức về xây dựng NTM, băng zôn, khẩu hiệu, qua hệ thống loa truyền thanh… MTTQ đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh”; phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” ở các khu dân cư đồng thời phối hợp UBND thực hiện tốt kế hoạch giảm nghèo bền vững; kế hoạch bao phủ bảo hiểm y tế... Hội phụ nữ, Hội nông dân tiếp tục thực hiện mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh", "Cải tạo vườn tạp", “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gắn với mô hình “Xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón bằng chế phẩm vi sinh”, Đoàn Thanh niên với phong trào "Ngày thứ 7 tình nguyện, chủ nhật xanh”; “Dòng sông tự quản không rác thải”, “xây dựng, nâng cấp khu vui chơi cho thiếu nhi tại các khuôn viên văn hóa thôn”, Hội Cựu chiến binh với phong trào: “Đường cây Cựu chiến binh”... Qua đó đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ và người dân về nội dung Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Trong năm 2022 xã đã thực hiện lắp đặt được 86 băng zon tuyên truyền, 276 cụm cổ động trực quan, 08 bộ panô tuyên tại các tuyến đường Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 504, huyện lộ, đường trục xã, đường trục thôn.

Một người dân cụm số 3, xã Quảng Bình cho biết: “Những năm qua, cấp ủy, chính quyền đã làm được rất nhiều việc cho dân, ý nghĩa nhất là chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu: Nâng cấp mở rộng đường giao thông, xây mới, nâng cấp nhà văn hóa, trạm y tế, trường học khang trang… Việc đi lại, sinh hoạt của bà con thuận tiện hơn trước. Kinh tế phát triển, xã cũng có thêm nhiều hộ giàu, nhiều mô hình kinh tế mới được nhân rộng.

Xã chúng tôi giờ cũng rất văn minh và hiện đại, xã có hệ thống truyền thanh thông minh phục vụ công tác thông tin tuyên truyền, 100% các nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã đã được lắp đặt hệ thống wifi công cộng phục vụ nhân dân giao dịch, khai thác thông tin; lắp đặt camera tại các ngã ba, ngã tư nơi đông dân cư trên địa bàn, nhằm đảm bảo về an ninh trật tự. Các thiết chế văn hóa được khai thác và phát huy hiệu quả. Các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ như: Câu lạc bộ bóng chuyền hơi nam và nữ… hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần xây dựng một xã NTM kiểu mẫu, giàu bản sắc truyền thống”.

Thanh Hóa: Thêm 3 xã được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới kiểu mẫu
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền đã làm được rất nhiều việc cho dân, ý nghĩa nhất là chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bà Trần Thị Huệ - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Thực hiện kế hoạch triển khai xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của tỉnh, của huyện. Ban thường vụ Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM theo các bước, lộ trình cụ thể. Đảng ủy có Nghị quyết về xây dựng NTM kiểu mẫu ngay từ đầu nhiệm kỳ, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu, thành lập các tổ công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên;

Cùng với chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, của huyện, xã đã ban hành nhiều chính sách cho xây dựng NTM kiểu mẫu như chính sách xây dựng cải tạo các nhà văn hóa thôn, chỉnh trang cảnh quan môi trường. Kiến thiết xây dựng cơ bản ở các đơn vị thôn với hình thức hỗ trợ xi măng để xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Đức Thịnh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương khẳng định: “Từ những thách thức đặt ra, để chủ động các xã vạch lộ trình, lên kế hoạch nâng chất xã NTM kiểu mẫu. Xã Quảng Bình tiếp tục phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân, bám sát phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” làm kim chỉ nam cho quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu bền vững. Vừa qua, việc lấy ý kiến hài lòng của người dân khi xét, công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đã tạo ra hiệu ứng xã hội rất tốt. Mặt khác, những vấn đề người dân chưa hài lòng chính là kênh quan trọng để cấp ủy, chính quyền đưa ra giải pháp, cam kết tiến độ xử lý để đảm bảo xây dựng nâng chất, giữ vững các tiêu chí như kỳ vọng”.

Tiến Anh - Ảnh Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load