Thứ ba 23/04/2024 15:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Nghị quyết 68 giúp các doanh nghiệp và người lao động vượt khó

13:04 | 02/09/2021

(Xây dựng) - Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các cơ quan đang phối hợp với địa phương và các ngành liên quan tiến hành rà soát, đảm bảo chính sách được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

thanh hoa nghi quyet 68 giup cac doanh nghiep va nguoi lao dong vuot kho
Ông Dương Văn Huệ - Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Thanh Hóa, trao đổi với phóng viên.

Trao đổi với Giám đốc một công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng (huyện Thiệu Hóa), một trong những doanh nghiệp thuộc diện được hưởng ưu đãi từ Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ được biết, công ty thành lập từ tháng 8/2015 đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, dịch xuất hiện, hợp đồng với các đối tác bị cắt giảm. Nguồn nguyên liệu nhập về khan hiếm, tăng giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, kéo theo đó là hơn 50 công nhân mất việc làm.

Theo bà Đoàn Thị Hồng - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Thiệu Hóa được biết: Đến ngày 17/8/2021, đã có 25 hộ sản xuất kinh doanh đủ điều kiện, đã thiết lập hồ sơ gửi Chi cục Thuế chi nhánh Yên Định – Thiệu Hóa thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Có 143 người sử dụng lao động và 3.190 người lao động được hưởng chính sách Giảm mức đóng bảo hiểm tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, với kinh phí 112,965 triệu đồng. Bảo hiểm xã hội huyện đã trực tiếp giảm trừ mức đóng đối với 143 người sử dụng lao động và 3.190 người lao động.

Ngoài ra, các chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ lao động chấm dứt hợp đồng lao động; Hỗ trợ người lao động ngừng việc,... đang trong thời gian tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân trong toàn huyện. Hiện tại chưa nhận được hồ sơ của các nhóm chính sách này.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng phòng Quản lý thu, Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho hay: Thực hiện Nghị quyết số 68, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn cho các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện như: Giảm tiền đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 6.166 đơn vị, 271.984 lao động với số tiền giảm đóng từ tháng 7 đến nay là 12.244.640.531 đồng; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất 06 tháng cho 02 đơn vị, 84 lao động với số tiền 522.016.950 đồng; Xác nhận danh sách lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương cho 11 đơn vị với 184 lao động; Xác nhận Danh sách lao động ngừng việc cho 07 đơn vị với 55 lao động; Xác nhận danh sách người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cho 05 đơn vị, với 289 lao động; Xác nhận danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất cho 04 đơn vị, với 451 lao động.

thanh hoa nghi quyet 68 giup cac doanh nghiep va nguoi lao dong vuot kho
Huyện Thiệu Hóa triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cũng theo thông tin từ ông Dương Văn Huệ - Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và quán triệt quan điểm thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ, sự ra đời của Nghị quyết 68/NQ-CP đã góp phần tạo thêm niềm tin, động lực, để người lao động và doanh nghiệp vững vàng vượt qua đại dịch. Nhiều huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ; đồng thời, tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm đưa chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng một cách nhanh nhất.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load