Thứ năm 25/04/2024 11:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Huyện Đông Sơn đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

10:13 | 18/11/2022

(Xây dựng) - Sau khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí huyện nông thôn mới. Đồng thời, chỉ đạo các xã đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng bền vững.

Thanh Hóa: Huyện Đông Sơn đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
Ông Lê Trọng Thụ - Bí thư Huyện ủy Đông Sơn cùng đoàn đi kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Mới đây, huyện Đông Sơn đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022.

Theo báo cáo, thời gian qua, cấp ủy chính quyền từ huyện đến xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao, cùng với đó là việc triển khai các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh nhằm khuyến khích xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Cụ thể, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Đông Sơn 9 tháng ước đạt gần 1.100 tỷ đồng, trong đó vốn doanh nghiệp, xã hội hóa 30,2 tỷ đồng; vốn cộng đồng dân cư 408,878 tỷ đồng, chiếm 38,08%; còn lại là vốn của Trung ương, của tỉnh, huyện và của xã, thị trấn.

Với nguồn vốn trên, toàn huyện đã và đang thực hiện xây dựng 45,26km đường giao thông nông thôn; 35,93km rãnh thoát nước; 52,4km tường rào thoáng; dịch chuyển 1.184 cột điện sau khi mở rộng đường giao thông; trồng 15,45km đường hoa, cây xanh, cây bóng mát dọc các tuyến đường trục chính; duy trì phong trào vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, các cơ quan, đơn vị vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần; thực hiện được 65 vườn mẫu, hơn 1.285 hộ gia đình thực hiện cải tạo vườn hộ.

Triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền vận động nhân dân trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đô thị kiểu mẫu. Trong 9 tháng, toàn huyện Đông Sơn có 4 sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt 100% kế hoạch tỉnh giao.

Huyện Đông Sơn có 85 thôn với 1.275 tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Tại nhiều thôn trên địa bàn huyện phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã đi vào chiều sâu, tuy nhiên qua rà soát, đối chiếu với Bộ tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025 mới ban hành, đến tháng 9 năm 2022, theo kết quả tự rà soát của các địa phương toàn huyện mới đạt được 812 tiêu chí, bình quân 9,6 tiêu chí/thôn; có 8 thôn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đến nay, toàn huyện đạt 174/247 tiêu chí, bình quân 13,4 tiêu chí/xã. Đối với thực hiện mô hình thôn thông minh và tiêu chí tiêu biểu, nổi trội, các xã đã tổ chức rà soát mức độ đạt của từng tiêu chí và căn cứ vào lợi thế của từng địa phương xác định lựa chọn tiêu chí nổi trội để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra.

Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2022, chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Đông Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu, tiêu chí được hoàn thành, nâng cao.

Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2022, huyện Đông Sơn đã chỉ rõ những khó khăn, hạn chế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và kiến nghị, đưa ra giải pháp thực hiện xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Thanh Hóa: Huyện Đông Sơn đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
Thanh Hóa: Huyện Đông Sơn đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
Những tuyến đường được mở đến đâu, chính quyền và nhân dân xã chung tay xây dựng để có cảnh quan đẹp đến đó.

Bà Nguyễn Thị Đính (68 tuổi) thôn Nhuận Thạch, xã Đông Tiến phấn khởi chia sẻ: “Với mong muốn đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã nhà, khi xã có chủ chương hiến đất làm đường phía trước nhà, gia đình tôi tự nguyện hiến một phần đất. Rồi khi công trình hoàn thành, tôi cùng bà con trong xóm đắp đất, trồng hoa, chăm bón. Bây giờ chạy dọc 2 bên tuyến đường, nhà nào cũng có bồn hoa, cây xanh nối liền nhau. Giờ đây, bà con ai cũng phấn khởi đợi ngày được công nhận xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”.

Ông Nguyễn Xuân Thanh - Chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết: “Xây dựng nông thôn mới nâng cao là chủ chương đúng đắn của Đảng và Nhà nước góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa, công trình thủy lợi… ngày càng được đầu tư cơ bản đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân”.

“Hơn nữa, vai trò của người dân được phát huy mạnh mẽ trong quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Nhất là phong trào xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi, xây dựng cảnh quan môi trường. Hiện nay, hệ thống giao thông của xã đã dần hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại trong mùa mưa, nắng. Trong xây dựng giao thông nông thôn gắn với nông thôn mới, những tuyến đường được mở đến đâu, chính quyền và nhân dân xã chung tay xây dựng tuyến đường có cảnh quan đẹp đến đó”, ông Thanh cho biết thêm.

Nhìn lại quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, ông Lê Trọng Thụ - Bí thư Huyện ủy Đông Sơn cho biết, đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tạo được sự đồng thuận cao, phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân. Các thành viên ban chỉ đạo huyện, phòng, ban chuyên môn của huyện và ban chỉ đạo của các xã sâu sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện những chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt để hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm 2022.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load