Thứ bảy 20/04/2024 01:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hoá: Hủy kết quả sơ tuyển dự án Khu dân cư kết hợp công viên thể thao Đình Hương

10:19 | 06/09/2022

(Xây dựng) - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có Văn bản số 12786/UBND-CN thông báo sẽ hủy kết quả sơ tuyển, tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư đối với 5 dự án để bố trí quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội. Trong số này có dự án Khu dân cư kết hợp công viên thể thao Đình Hương, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa.

thanh hoa huy ket qua so tuyen du an khu dan cu ket hop cong vien the thao dinh huong
Dự án Khu dân cư kết hợp công viên thể thao Đình Hương sau bao năm vẫn là một bãi đất hoang, cỏ cây mọc um tùm.

Theo đó, căn cứ quy định của pháp luật và các nội dung phân tích của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 5769/SKHĐT-ĐTTĐGS ngày 22/8/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm chỉ đạo giao các bên mời thầu làm việc, thông báo cho các nhà đầu tư đã trúng sơ tuyển tại các dự án nêu trên về việc UBND tỉnh sẽ hủy kết quả sơ tuyển, tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư để bố trí quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội.

Liên quan đến dự án Khu dân cư kết hợp công viên thể thao Đình Hương cũng nằm trong số các dự án bị hủy kết quả sơ tuyển, tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư, ngày 18/05/2021, Báo điện tử Xây dựng có bài viết: “Ai đứng sau việc đặt chỗ cho khách hàng có nhu cầu?”, nội dung phản ánh về việc lựa chọn nhà đầu tư cuối cùng còn chưa ngã ngũ nhưng hiện tượng cho đặt chỗ, chấm lô tại dự án Khu dân cư kết hợp công viên thể thao Đình Hương đã diễn ra rầm rộ không khỏi khiến dư luận thắc mắc: Ai là đơn vị đứng sau việc nhận tiền đặt chỗ, chấm lô?

Cụ thể, để giải quyết những thắc mắc trên, thời điểm đó, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã lần tới địa chỉ mà các đối tượng môi giới bất động sản chỉ điểm. Tại phòng làm việc tầng 2, thuộc Tổng Công ty Cổ phần H.L, chúng tôi được một người đàn ông tên H giới thiệu, giải đáp những thắc mắc về dự án. Theo ông H giới thiệu về dự án, mặt bằng chỉ có 2 tuyến đường nhỏ 7,5m, còn lại là đường 10,5m. Vị trí mặt bằng gần cầu vượt, gần trung tâm là ngã 5 Đình Hương, thuận lợi ra khu Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Giao thông… hạ tầng rộng rãi.

Khi hỏi về thủ tục, vị này xởi lởi, cho phép chúng tôi chụp ảnh lại mặt bằng thoải mái về nghiên cứu. Vị này cho hay, tất cả khách hàng đều đã đăng ký hết các lô, nhưng nếu chúng tôi hoặc người thân có nhu cầu mua đất ở, đất đầu tư thì cầm tiền đến đây đặt vẫn được chấm, chọn vị trí lô.

Giải thích lý do, vị này cho hay, tình trạng đăng ký ảo nhiều, lô nào cũng có người đăng ký, thậm trí đăng ký chồng lốt 2, lốt 3. “Quan điểm của lãnh đạo chúng tôi là cứ xuống tiền (đặt tiền – phóng viên) thì được chấm vị trí. Số tiền đặt trước là 1 tỷ đồng/lô. Sau này làm xong hạ tầng, Nhà nước định giá cụ thể, lúc đó mới có giá chính thức”, ông H thông tin.

Thông tin thêm về dự án thì mặt bằng có tổng khoảng 494 lô, sẽ có thỏa thuận bán đất kèm theo nhà xây thô. Theo quy định mới, khi bán đất nền lộ giới phải dưới 20m, nhưng ở dự án này là 20,5m. Phía Công ty xác định sẽ xây nhà thô. Khi đó, Công ty xây hay đưa thiết kế cho khách hàng xây là phụ thuộc vào nhu cầu. Tuy nhiên, nếu khách hàng tự xây thì phải nộp thuế.

Tiếp tục vào vai khách hàng có nhu cầu muốn mua 1 lô đất tại dự án trên, chúng tôi liên hệ với ông T – một trong những khách hàng đã đặt trước 1 lô tại dự án này. Tuy nhiên, ông T không có nhu cầu chuyển nhượng. Ông này cũng khẳng định, để đặt lô, số tiền là 1 tỷ đồng/lô. Hỏi thêm về thủ tục, ông T cho rằng chỉ có 1 phiếu thu, đây là doanh nghiệp lớn, có uy tín nên việc đặt lô cũng yên tâm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 17/7/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2821 về việc phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo danh sách có 2 nhà đầu tư trúng sơ tuyển gồm: Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH một thành viên (có địa chỉ 27 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ. Quận Đống Đa, Hà Nội) và Liên danh Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực - Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát – Công ty Cổ phần (địa chỉ 595 Nguyễn Chí Thanh, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa).

Đến ngày 17/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa mới có Quyết định số 3356 về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Quyết định cũng nêu rõ, yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa (bên mời thầu) tổ chức triển khai các bước để lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, việc đơn vị đứng sau nhận tiền đặt chỗ của khách hàng là trái quy định, tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng.

Quỳnh Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load