Thứ năm 25/04/2024 19:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Dồn sức chống dịch từ miền núi đến miền biển

20:46 | 16/04/2020

(Xây dựng) - Cùng với cả nước, ngoài thực hiện công việc thường ngày, cán bộ công chức và nhân dân huyện miền núi Như Thanh, huyện miền biển Nga Sơn đang cùng nhau “gồng mình” chống dịch theo cách riêng của mỗi địa phương. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu, khống chế không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

thanh hoa don suc chong dich tu mien nui den mien bien
Khu cách ly Phúc Đường, huyện Như Thanh đã sẵn sàng tiếp nhận đối tượng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Tại Như Thanh, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, cùng với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của huyện, tất cả 14 xã, thị trấn trên địa bàn đều thành lập Ban Chỉ đạo, thành lập Tổ giám sát cấp xã, thôn, bản, khu phố. Các tổ tuần tra thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý người vi phạm quy định về phòng chống dịch như: Không đeo khẩu trang khi ra đường, tại nơi công cộng; không khai báo y tế, khai báo không trung thực; không thực hiện cách ly theo yêu cầu…

thanh hoa don suc chong dich tu mien nui den mien bien
Kiểm tra y tế tại các điểm cửa ngõ vào địa phận huyện Như Thanh.

Đến ngày 14/4, huyện đã xử lý phạt hành chính 20 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch và đưa thông tin sai sự thật. Trong đó, Công an huyện đã xác minh, xử phạt, răn đe và yêu cầu gỡ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh đối với 10 trường hợp.

Để nắm bắt sát sao công tác phòng, chống dịch tại địa phương, Thường trực Huyện ủy đã thường xuyên hội ý định kỳ với Ban Chỉ đạo, tổ chức giao ban trực tuyến với 14 xã, thị trấn. Với trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho Trưởng Ban Chỉ đạo, trước 9h sáng hàng ngày, phòng Y tế đều tổng hợp số liệu, cập nhật những diễn biến mới nhất trên địa bàn về tình hình phòng chống dịch bệnh để báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo. Ban Chủ đạo huyện báo cáo về Sở Y tế và Ban Chỉ đạo tỉnh trước 12h hàng ngày.

Nhằm chuẩn bị cho công tác cách ly, huyện đã lập ba khu cách ly tập trung, quy mô 250 giường tại công sở cũ xã Phúc Đường và hai khách sạn tại thị trấn. Cùng với đó, chuẩn bị đủ về nhân lực, thuốc, trang thiết bị, lương thực, thực phẩm, sẵn sàng tiếp nhận người đến cách ly. Huyện cũng đã trích kinh phí mua, cấp cho mỗi xã, thị trấn 05 máy đo thân nhiệt, bổ sung thuốc cần thiết dự phòng cho tình huống đột xuất.

Về công tác theo dõi, nắm bắt số người từ xa trở về, qua thống kê đến ngày 14/4, toàn huyện có 32 người nhập cảnh Việt Nam đang cư trú tại địa bàn, 224 người từ nước ngoài về. Tất cả đều đã được cách ly, trong đó 184 trường hợp đã qua cách ly 14 ngày. Số còn lại đang được cách ly và theo dõi tại nhà. Ngoài ra, 3.838 người từ tỉnh ngoài về cũng đều được khai báo, lên danh sách và thực hiện cách ly tại nhà. Hiện tại, 2.555 người cách ly đủ thời gian 14 ngày, còn lại 1.283 trường hợp đang tiếp tục được cách ly, theo dõi. Bên cạnh công tác cách ly, huyện cũng đã thực hiện nghiêm công tác dự phòng theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh như: Phun hóa chất khử trùng tại các trường học, công sở.

Trung tâm Y tế huyện đã lấy 26 mẫu bệnh phẩm của 26 người từng là bệnh nhân và người đi chăm sóc người thân tại Bệnh viện Bạch Mai để gửi xét nghiệm, tất cả đều cho kết quả âm tính. Bên cạnh đó, Công an huyện đã thành lập 4 đội tuần tra, kiểm soát, hoạt động thường xuyên trên các địa bàn xung yếu, cho tạm dừng các hoạt động có tập trung đông người, vận chuyển hành khách, nhà hàng, quán ăn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Thông báo trên hệ thống phát thanh, truyền hình, mạng lưới loa truyền thanh xã, thôn, bản; tuyên truyền lưu động tới từng cụm dân cư vùng sâu, vùng xa; tuyên truyền bằng tờ rơi, pano, áp phích, tranh cổ động…

Ông Đinh Xuân Hướng - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cho biết, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, Như Thanh vẫn sẽ duy trì các biện pháp cần thiết, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch theo tinh thần thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cũng với tinh thần “gồng mình” chống dịch. Ngay từ ngày đầu thực hiện Chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nga Sơn đã lên kế hoạch tiếp nhận, cách ly tập trung công dân từ vùng có dịch về địa bàn. Theo đó, toàn huyện đã thành lập 8 khu cách ly với tổng số 360 giường, đã thực hiện cách ly tập trung 14 người, trong đó 11 người đã hết thời hạn cách ly. Đối với số người từ vùng dịch về, qua theo dõi, tổng hợp danh sách từ cơ sở, toàn huyện có 580 người được cách ly tại nhà. Đến nay, 385 người hết thời gian cách ly.

thanh hoa don suc chong dich tu mien nui den mien bien
Trao Giấy chứng nhận đã cách ly cho các trường hợp cách ly đủ 14 ngày tại Nga Sơn.

Đáng chú ý, tổng số lũy kế số đối tượng tiếp xúc với ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 đã được theo dõi gồm 119 người, trong đó có 18 trường hợp nghi mắc. Đến nay, 11 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 7 người còn lại đang chờ kết quả. Cũng trong thời gian này, toàn bộ 59 người nước ngoài đến địa phương cũng đều được cách ly và đã qua thời gian 14 ngày cách ly, theo dõi

Cùng với công tác nắm chắc địa bàn, theo dõi, cập nhật số lượt người từ nước ngoài, tỉnh ngoài, nhất là những vùng có nguy cơ cao về dịch bệnh trở về địa phương, Ban Chỉ đạo đã lên danh sách và tổ chức cách ly tập trung hoặc tại nơi cư trú. Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện đã có Công điện khẩn, gửi các đơn vị, địa phương trong huyện, yêu cầu Chủ tịch các xã, thị trấn đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo phòng, chống dịch. Nếu địa phương nào để xảy ra các vi phạm trong địa bàn sẽ phải chịu kỷ luật tương xứng.

Giao Trưởng Công an huyện tập trung 100% quân số, tham gia công tác phòng chống dịch đến từng địa bàn xã, thị trấn, phối hợp với các Tổ giám sát kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, kể cả xử lý hình sự. Giao Trung tâm y tế tăng cường các biện pháp giám sát dịch và các giải pháp phòng chống hiệu quả trong cộng đồng. Đặc biệt, các thành viên Ban Chỉ đạo huyện phải thường xuyên có mặt tại địa bàn được phân công để chỉ đạo, giám sát công tác phòng chống dịch tại cơ sở. Phải báo cáo kết quả tình hình phòng chống dịch hàng ngày bằng tin nhắn, chậm nhất là 22h cho Trưởng Ban Chỉ đạo huyện.

Ông Trần Ngọc Quyết - Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết, do làm tốt công tác tuyên truyền, kết hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý. Đến nay, ngoài 6 trường hợp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội đã được Công an xử lý, cam kết không tái phạm, nhìn chung trên địa bàn huyện, chưa xảy ra trường hợp vi phạm nghiêm trọng nào. Hầu hết các cá nhân, tổ chức đều thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch. Mọi người ra khỏi nhà đều đeo khẩu trang, các nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa, các chợ tự phát đã được dẹp bỏ, các nhà xe, bến đò ngừng hoạt động…

thanh hoa don suc chong dich tu mien nui den mien bien
Lực lượng làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung huyện Nga Sơn.

Kết quả trên đã cho thấy sự chung tay, nỗ lực chung của cả cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, với những diễn biến khó lường của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo cũng như toàn bộ các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện sẽ tuyệt đối không chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch, kể cả tới đây Chỉ thị về giãn cách xã hội có được dỡ bỏ.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chắc chắn tình hình dịch bệnh Covid-19 trên đại bàn Thanh Hóa sẽ chuyển biến tích cực. Được biết, mặc dù là tỉnh được xếp vào nhóm “nguy cơ thấp” về dịch bệnh. Tuy nhiên, tối 15/4 vừa qua, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công điện khẩn về việc “tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội” đến ngày 30/4/2020. Theo đó, hầu hết các biện pháp nghiêm ngặt về giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ vẫn sẽ được áp dụng tại địa bàn toàn tỉnh.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load