Thứ sáu 27/09/2024 05:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thanh Hóa: Đề xuất phương án xử lý chất thải nạo vét cảng Nghi Sơn

10:47 | 27/05/2022

(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang vừa chủ trì Hội nghị xem xét giải pháp xử lý chất nạo vét từ Dự án nạo vét, duy tu công trình cảng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP).

thanh hoa de xuat phuong an xu ly chat thai nao vet cang nghi son
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang chủ trì Hội nghị.

Cụ thể, công trình cảng của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn được thiết kể để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 40.000DWT, công suất nhập cảng 10 triệu tấn dầu thô/năm. Từ lần nạo vét gần nhất năm 2019 đến nay, sau quá trình hoạt động, khu vực luồng tàu bị sa bồi nghiêm trọng và không bảo đảm độ sâu cho phép để có thể tiếp nhận tàu dầu như thiết kế, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tải trọng tàu đã giảm xuống còn 30.000DWT khi nước lớn và 15.000DWT khi nước ròng. Nhà máy đối mặt với rủi ro lớn nếu có các cơn bão đổ bộ vào vùng biển Nghi Sơn.

Căn cứ tình hình thực tế, NSRP đã lập dự án nạo vét duy tu công trình cảng để phục vụ cho hoạt động vận tải vào ra nhà máy giai đoạn 2022-2026, tổng khối lượng chất nạo vét khoảng 6,964 triệu m3. Phân kỳ các năm 2022 khoảng 1,9 triệu m3; năm 2023 khoảng 932.000m3; năm 2024 khoảng 1,6 triệu m3; năm 2025 khoảng 932.000m3; năm 2026 khoảng 1,6 triệu m3. Phương án chủ đầu tư đưa ra là án nhận chìm ở biển hoặc tận thu làm vật liệu san lấp.

Tại báo cáo của NSRP thì báo cáo đánh giá tác động môi trường mà đơn vị đã được Bộ Tài Nguyên và Môi trường phê duyệt, công tác nạo vét duy tu là thiết yếu cho công tác vận hành Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và vật liệu nạo vét được nhấn mạnh là phù hợp với nhận chìm biển và không phù hợp cho san lấp mặt bằng.

Đồng thời, ý kiến của đơn vị tư vấn cho biết phân tích thành phần cơ lý chất nạo vét chủ yếu là bùn, sét, tỷ lệ cát thấp không phù hợp cho tận dụng làm vật liệu xây dựng hay san lấp. Đơn vị này chưa có đánh giá, lựa chọn địa điểm cụ thể để đổ vật liệu nạo vét cũng như tác động ảnh hưởng môi trường khi san lấp bằng vật liệu nạo vét ở Khu kinh tế Nghi Sơn, do đó phương án này sẽ phát sinh chi phí, kéo dài thời gian.

NSRP đề nghị được phép nhận chìm toàn bộ khối lượng nạo vét ở biển Nghi Sơn tại khu vực có diện tích 400ha, cách luồng hàng hải Nghi Sơn 22km, cách ranh giới quy hoạch Khu bảo tồn biển Hòn Mê 8,6km, độ sâu khoảng 25-26m.

Các ý kiến tại Hội nghị xem xét phương án xử lý chất nạo vét từ Dự án nạo vét, duy tu công trình cảng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn bằng hình thức nhận chìm xuống biển sẽ ảnh hưởng rất lớn tới môi trường.

Quan điểm của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho rằng: Hiện nay, tại khu vực vùng biển Nghi Sơn đã chấp thuận khu vực để nhận chìm ở biển cho 3 Dự án nạo vét cảng biển và luồng hàng hải Nghi Sơn là: Dự án của Ban Quản lý hàng hải giai đoạn 2021-2024, khối lượng là 3,5 triệu m3; Dự án của Tổng Công ty đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc là 423.000m3; Dự án Cảng Long Sơn là 2,8 triệu m3. NSRP tiếp tục đề xuất nhận chìm ở biển 6,964 triệu m3 sẽ vượt quá sức chịu tải môi trường của vùng biển Nghi Sơn, ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt gần bờ của ngư dân thị xã Nghi Sơn. Bên cạnh đó, nhu cầu vật liệu san lấp trong Khu kinh tế Nghi Sơn hiện rất lớn, có thể tiếp nhận ngay chất nạo vét từ dự án.

Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, chính quyền địa phương phân tích các tác động, nguy cơ khi sử dụng phương pháp nhận chìm chất nạo vét với khối lượng lớn như doanh nghiệp đề xuất. Phương án này không chỉ ảnh hưởng tới ngư trường mưu sinh của ngư dân vùng biển Nghi Sơn, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ sinh thái vùng biển khu vực đảo Hòn Mê.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang ghi nhận NSRP có vai trò quan trọng đối sự tăng trưởng, tăng thu ngân sách rất lớn. Việc triển khai dự án nạo vét cảng là rất cần thiết. Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Thanh Hóa hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn theo xu thế chung của thế giới, phù hợp với định hướng phát triển đất nước và quy định tại Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Phương án nhận chìm vật chất nạo vét với khối lượng 6,964 triệu m3 sẽ quá tải sức chịu đựng của môi trường biển. Tỉnh Thanh Hóa đề nghị NSRP nghiên cứu phương án đổ thải trên bờ tận dụng làm vật liệu san lấp. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương và đơn vị liên quan giới thiệu, hướng dẫn cho đơn vị các vị trí tiếp nhận chất nạo vét trên bờ để đơn vị thực hiện đổ thải theo đúng quy định hiện hành về đất đai, môi trường, khoáng sản; bảo đảm tiến độ thi công của dự án.

thanh hoa de xuat phuong an xu ly chat thai nao vet cang nghi son
Từ lần nạo vét gần nhất năm 2019 đến nay, sau quá trình hoạt động, khu vực luồng tàu bị sa bồi nghiêm trọng và không bảo đảm độ sâu cho phép để có thể tiếp nhận tàu dầu như thiết kế.

Được biết, thực hiện quy hoạch chi tiết được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, đến nay, Khu kinh tế Nghi Sơn đã có 20 bến tổng hợp và 10 bến container được chấp thuận đầu tư. Nhiều bến khác đã được đầu tư, đưa vào sử dụng hiệu quả, như: 8 bến tổng hợp, 1 bến nhô chuyên dụng của Nhà máy xi măng Nghi Sơn; khu bến của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, khu bến của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các bến của Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC... Theo quy hoạch, tổng công suất bốc dỡ của hệ thống cảng biển Nghi Sơn khi hoàn thành các cảng nhỏ sẽ đạt 75 triệu tấn/năm, đáp ứng tàu công suất từ 30.000-50.000 tấn ra vào cảng.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thành phố Thanh Hóa: Người dân vùng ngập lụt trở lại cuộc sống bình thường sau mưa lũ

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng nghìn người dân ở vùng trũng thấp thành phố Thanh Hóa phải di dời đến những nơi an toàn do nước sông Mã, sông Chu dâng cao. Sau khi nước rút, người dân trở về và bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

    21:50 | 26/09/2024
  • Bến Tre: Sẽ khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển vào ngày 2/10/2024

    (Xây dựng) - Vào ngày 2/10/2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8, một cột mốc quan trọng trên tuyến đường bộ ven biển, mở ra cơ hội phát triển cho không chỉ tỉnh Bến Tre mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện này diễn ra tại nút giao giữa Dự án cầu Ba Lai 8 và Quốc lộ 57B, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư và người dân.

    19:25 | 26/09/2024
  • Tiền Giang: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc dân, Tiền Giang đã khẳng định rõ rệt sự quan tâm và quyết tâm của mình trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông. Với chủ trương “Phát triển giao thông vận tải là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và giao thông vận tải phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân…”, Tiền Giang đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này trong nhiều năm qua.

    19:23 | 26/09/2024
  • Sơn La: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ký ban hành Quyết định số 1868/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố Sơn La, với quy mô đề xuất xây dựng dự án là 1.645.598m2.

    19:20 | 26/09/2024
  • Hà Tĩnh: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước

    (Xây dựng) - Thực hiện công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước, phục hồi, nâng cấp mặt đường trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông vận tải yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã cần cấp phát kinh phí cho các xã kịp thời, đảm bảo quy định.

    17:14 | 26/09/2024
  • Quảng Trị: Nỗi lo sạt lở bờ sông Thạch Hãn

    (Xây dựng) – Cứ mỗi mùa mưa lũ đến, nhiều gia đình sinh sống gần hai bên bờ sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) lại thấp thỏm lo âu, bởi cảnh tượng dòng nước lũ dâng cao, cuồn cuộn, cuốn trôi hàng mét đất vườn, đất ở, có lúc cuốn luôn cả nhà cửa, sinh mạng con người theo dòng nước lũ xiết luôn là nỗi ám ảnh với họ.

    17:07 | 26/09/2024
  • Quảng Ngãi: Tổ chức kiểm tra, đánh giá “mức độ an toàn” trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi

    (Xây dựng) - Cơ quan Thường trực về phòng, chống thiên tai tỉnh Quảng Ngãi sẽ chủ trì lập Đoàn kiểm tra thực địa, rà soát kỹ các giải pháp kỹ thuật trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi mà UBND huyện Sơn Hà đang thực hiện, từ đó tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi.

    17:04 | 26/09/2024
  • Thành phố Bắc Giang: Tầm vóc mới, diện mạo mới của đô thị hiện đại

    (Xây dựng) – Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Bắc Giang về phát triển đô thị theo hướng xanh – thông minh, đến nay, diện mạo đô thị của thành phố Bắc Giang đã được khoác lên mình một vóc dáng mới; không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và hiện đại; hạ tầng giao thông xuyên suốt, đồng bộ đã tạo động lực cho sự phát triển thành phố.

    17:00 | 26/09/2024
  • Hà Nội: Công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký Quyết định số 4983/QĐ-UBND ngày 24/9/2024 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương, UBND cấp huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    15:46 | 26/09/2024
  • Hà Nội: Yêu cầu làm rõ vụ lấp 6.500m2 hồ Đống Đa trước ngày 30/9

    (Xây dựng) – Liên quan đến việc san lấp 6.500m2 hồ Đống Đa để thực hiện Dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ. UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản yêu cầu UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ sự việc.

    15:36 | 26/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load