Thứ sáu 29/03/2024 08:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Đề xuất phương án xử lý chất thải nạo vét cảng Nghi Sơn

10:47 | 27/05/2022

(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang vừa chủ trì Hội nghị xem xét giải pháp xử lý chất nạo vét từ Dự án nạo vét, duy tu công trình cảng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP).

thanh hoa de xuat phuong an xu ly chat thai nao vet cang nghi son
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang chủ trì Hội nghị.

Cụ thể, công trình cảng của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn được thiết kể để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 40.000DWT, công suất nhập cảng 10 triệu tấn dầu thô/năm. Từ lần nạo vét gần nhất năm 2019 đến nay, sau quá trình hoạt động, khu vực luồng tàu bị sa bồi nghiêm trọng và không bảo đảm độ sâu cho phép để có thể tiếp nhận tàu dầu như thiết kế, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tải trọng tàu đã giảm xuống còn 30.000DWT khi nước lớn và 15.000DWT khi nước ròng. Nhà máy đối mặt với rủi ro lớn nếu có các cơn bão đổ bộ vào vùng biển Nghi Sơn.

Căn cứ tình hình thực tế, NSRP đã lập dự án nạo vét duy tu công trình cảng để phục vụ cho hoạt động vận tải vào ra nhà máy giai đoạn 2022-2026, tổng khối lượng chất nạo vét khoảng 6,964 triệu m3. Phân kỳ các năm 2022 khoảng 1,9 triệu m3; năm 2023 khoảng 932.000m3; năm 2024 khoảng 1,6 triệu m3; năm 2025 khoảng 932.000m3; năm 2026 khoảng 1,6 triệu m3. Phương án chủ đầu tư đưa ra là án nhận chìm ở biển hoặc tận thu làm vật liệu san lấp.

Tại báo cáo của NSRP thì báo cáo đánh giá tác động môi trường mà đơn vị đã được Bộ Tài Nguyên và Môi trường phê duyệt, công tác nạo vét duy tu là thiết yếu cho công tác vận hành Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và vật liệu nạo vét được nhấn mạnh là phù hợp với nhận chìm biển và không phù hợp cho san lấp mặt bằng.

Đồng thời, ý kiến của đơn vị tư vấn cho biết phân tích thành phần cơ lý chất nạo vét chủ yếu là bùn, sét, tỷ lệ cát thấp không phù hợp cho tận dụng làm vật liệu xây dựng hay san lấp. Đơn vị này chưa có đánh giá, lựa chọn địa điểm cụ thể để đổ vật liệu nạo vét cũng như tác động ảnh hưởng môi trường khi san lấp bằng vật liệu nạo vét ở Khu kinh tế Nghi Sơn, do đó phương án này sẽ phát sinh chi phí, kéo dài thời gian.

NSRP đề nghị được phép nhận chìm toàn bộ khối lượng nạo vét ở biển Nghi Sơn tại khu vực có diện tích 400ha, cách luồng hàng hải Nghi Sơn 22km, cách ranh giới quy hoạch Khu bảo tồn biển Hòn Mê 8,6km, độ sâu khoảng 25-26m.

Các ý kiến tại Hội nghị xem xét phương án xử lý chất nạo vét từ Dự án nạo vét, duy tu công trình cảng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn bằng hình thức nhận chìm xuống biển sẽ ảnh hưởng rất lớn tới môi trường.

Quan điểm của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho rằng: Hiện nay, tại khu vực vùng biển Nghi Sơn đã chấp thuận khu vực để nhận chìm ở biển cho 3 Dự án nạo vét cảng biển và luồng hàng hải Nghi Sơn là: Dự án của Ban Quản lý hàng hải giai đoạn 2021-2024, khối lượng là 3,5 triệu m3; Dự án của Tổng Công ty đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc là 423.000m3; Dự án Cảng Long Sơn là 2,8 triệu m3. NSRP tiếp tục đề xuất nhận chìm ở biển 6,964 triệu m3 sẽ vượt quá sức chịu tải môi trường của vùng biển Nghi Sơn, ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt gần bờ của ngư dân thị xã Nghi Sơn. Bên cạnh đó, nhu cầu vật liệu san lấp trong Khu kinh tế Nghi Sơn hiện rất lớn, có thể tiếp nhận ngay chất nạo vét từ dự án.

Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, chính quyền địa phương phân tích các tác động, nguy cơ khi sử dụng phương pháp nhận chìm chất nạo vét với khối lượng lớn như doanh nghiệp đề xuất. Phương án này không chỉ ảnh hưởng tới ngư trường mưu sinh của ngư dân vùng biển Nghi Sơn, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ sinh thái vùng biển khu vực đảo Hòn Mê.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang ghi nhận NSRP có vai trò quan trọng đối sự tăng trưởng, tăng thu ngân sách rất lớn. Việc triển khai dự án nạo vét cảng là rất cần thiết. Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Thanh Hóa hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn theo xu thế chung của thế giới, phù hợp với định hướng phát triển đất nước và quy định tại Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Phương án nhận chìm vật chất nạo vét với khối lượng 6,964 triệu m3 sẽ quá tải sức chịu đựng của môi trường biển. Tỉnh Thanh Hóa đề nghị NSRP nghiên cứu phương án đổ thải trên bờ tận dụng làm vật liệu san lấp. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương và đơn vị liên quan giới thiệu, hướng dẫn cho đơn vị các vị trí tiếp nhận chất nạo vét trên bờ để đơn vị thực hiện đổ thải theo đúng quy định hiện hành về đất đai, môi trường, khoáng sản; bảo đảm tiến độ thi công của dự án.

thanh hoa de xuat phuong an xu ly chat thai nao vet cang nghi son
Từ lần nạo vét gần nhất năm 2019 đến nay, sau quá trình hoạt động, khu vực luồng tàu bị sa bồi nghiêm trọng và không bảo đảm độ sâu cho phép để có thể tiếp nhận tàu dầu như thiết kế.

Được biết, thực hiện quy hoạch chi tiết được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, đến nay, Khu kinh tế Nghi Sơn đã có 20 bến tổng hợp và 10 bến container được chấp thuận đầu tư. Nhiều bến khác đã được đầu tư, đưa vào sử dụng hiệu quả, như: 8 bến tổng hợp, 1 bến nhô chuyên dụng của Nhà máy xi măng Nghi Sơn; khu bến của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, khu bến của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các bến của Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC... Theo quy hoạch, tổng công suất bốc dỡ của hệ thống cảng biển Nghi Sơn khi hoàn thành các cảng nhỏ sẽ đạt 75 triệu tấn/năm, đáp ứng tàu công suất từ 30.000-50.000 tấn ra vào cảng.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load