(Xây dựng) – Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào sử dụng vốn vay của WB.
Toàn cảnh buổi làm việc. |
Cụ thể là Dự án nâng cấp Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quốc lộ 217 là quốc lộ chính yếu tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, có quy mô quy hoạch đường cấp 3, 4 với 2-4 làn xe. Tuy nhiên, hiện trạng toàn tuyến có quy mô chưa đồng bộ, một số đoạn mới đạt quy chuẩn quy mô đường cấp 5. Mặt khác, dọc tuyến đường đi qua nhiều khu đô thị, di tích quốc gia đã làm giảm năng lực thông hành của tuyến đường, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển hành lang kinh tế quốc tế của khu vực.
Theo nội dung đề xuất dự án do Ban Quản lý dự án số 4 - Tổng Cục đường bộ Việt Nam, dự án sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường đạt quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với vận tốc thiết kế đạt 80 km/h. Tổng chiều dài tuyến dự kiến gần 59km, bao gồm cải tạo, nâng cấp hiện trạng 41,46km và xây dựng mới 17,5km tuyến tránh thành nhà Hồ và 3,5km tuyến tránh phía Nam thị trấn Cẩm Thủy. Tổng nguồn vốn đầu tư dự án dự kiến gần 1.969 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA là hơn 1.441 tỷ đồng; vốn đối ứng 527,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2027.
Tại buổi làm việc, ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND trân trọng cảm ơn Đoàn công tác của WB đã luôn quan tâm, tìm hiểu và có sự đầu tư kịp thời đối với các dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là các dự án giao thông. Đồng thời, ông nhấn mạnh, việc đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 217 theo quy mô mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo điều kiện để phát triển giao thương hàng hóa giữa 2 nước Việt Nam - Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo; thuận lợi kết nối với hệ thống vận tải Bắc - Nam và các cảng biển trong khu vực.
Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Thanh Hóa cũng đề xuất Ban Quản lý dự án số 4 - Tổng cục đường bộ Việt Nam và WB nghiên cứu, xem xét bổ sung tuyến tránh qua đô thị Hà Lĩnh (Hà Trung), do Quốc lộ 217 qua đô thị Hà Lĩnh hẹp, xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đề nghị xem xét, điều chỉnh một số tiêu chí kỹ thuật tại tuyến tránh qua thị trấn Phong Sơn (Cẩm Thủy) và tuyến tránh qua thành nhà Hồ để nâng cao khả năng khai thác tuyến đường, góp phần phát triển đô thị, tạo điều kiện phát triển du lịch khi tuyến đường đi vào hoạt động.
Ông Shigeyuki Sakaky – Trưởng nhóm Giao thông WB tại Việt Nam nhấn mạnh, phát triển hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực được WB ưu tiên hỗ trợ vốn đầu tư tại Việt Nam trong những năm gần đây, nhất là các dự án có tính chất đột phá trong kết nối kinh tế - xã hội và phát triển hành lang kinh tế quốc tế.
Tiến Anh
Theo