Thứ sáu 26/04/2024 07:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: “Đánh thức” ngành Du lịch sau “giấc ngủ đông”

20:22 | 12/07/2020

(Xây dựng) - Sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế nước ta nói chung và ngành Du lịch nói riêng phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề, tưởng chừng khó có thể gượng dậy. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành Du lịch Thanh Hóa đã chủ động đưa ra hàng loạt giải pháp phù hợp để thu hút du khách đến với xứ Thanh. Đáng mừng là những cố gắng của ngành Du lịch Thanh Hóa bước đầu đã đem lại những tín hiệu tích cực.

thanh hoa danh thuc nganh du lich sau giac ngu dong
Lộng lẫy đêm hội Carnival đường phố Sầm Sơn 2020.

Không ngoại lệ so với ngành Du lịch trong nước, do tác động tiêu cực của đại dịch, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách đến Thanh Hóa chỉ đạt 2.631.000 lượt người, giảm 59% cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu du lịch ước đạt 3.669 tỷ đồng, giảm 52,9% cùng kỳ 2019… Kéo theo đó, các hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú, vận chuyển, lữ hành, dịch vụ ăn uống… đều lâm cảnh chợ chiều với công suất buồng, phòng giảm tới hơn 75%, ăn uống giảm 80%, vận chuyển giảm 78%… gần 1.000 đoàn khách đã hủy tour với các đơn vị lữ hành.

Trước thực trạng trên, trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, xác định trong thời điểm này, khách quốc tế sẽ ít có điều kiện đi du lịch như trước đây, nên phải hướng đến du lịch trong nước. Để cùng với ngành Du lịch vượt qua khó khăn, thực hiện kế hoạch 131/KH-UBND ngày 12/6/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” tại địa bàn trong tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị, địa phương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa.

Trước hết, với quan điểm “du lịch không quên chống dịch”, Sở đã tập trung quán triệt, hướng dẫn các cơ sở lưu trú, phương tiện vận tải chở khách du lịch, các khu vui chơi giải trí, nhà hàng… thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch. Đồng thời hướng dẫn, định hướng cho các doanh nghiệp làm du lịch trong tỉnh tổ chức kiện toàn, sắp xếp nhân sự; tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ, lên kế hoạch nghiên cứu, khai thác mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, làm mới sản phẩm, tái cơ cấu và nâng cao chất lượng dịch vụ.

thanh hoa danh thuc nganh du lich sau giac ngu dong
Lễ công bố tour du lịch mới và phát động kích cầu du lịch nội địa.

Cùng với các giải pháp dành cho doanh nghiệp, Sở cũng đã phối hợp với các đơn vị, địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo việc đầu tư, làm mới, hoàn thiện các điểm đến du lịch, chuẩn bị thật tốt các điều kiện đón, phục vụ du khách. Đặc biệt, Sở đã vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp chung tay hưởng ứng, phối hợp xây dựng các chiến lược kích cầu du lịch theo phương châm “Tăng tối đa chất lượng sản phẩm du lịch, giảm tối đa giá thành sản phẩm”, cùng với đảm bảo tiêu chí an toàn, hấp dẫn đối với du khách.

Trong thời gian tháng 5 - 6, cùng với các địa phương, doanh nghiệp, sở đã tổ chức đón nhiều đoàn doanh nghiệp du lịch từ các địa phương trong cả nước đến khảo sát, kết nối, xây dựng tour du lịch mới.

Đáng chú ý, để tạo sức hấp dẫn, lan tỏa và quảng bá cho du lịch địa phương, Sở đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh lập và duy trì, khai thác hiệu quả trang Facebook “Du lịch Thanh Hóa – Điểm đến an toàn”. Theo đó, thường xuyên cập nhật các sự kiện, hoạt động, kết quả kinh doanh du lịch trong tỉnh, thông tin về các sản phẩm du lịch mới, các chương trình ưu đãi, kích cầu du lịch.

Về công tác tuyên truyền, các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, các báo Trung ương đóng trên địa bàn đã tăng cường tin, bài, thời lượng phát sóng… quảng bá, xây dựng hình ảnh, slogan mới với nội dung “Thanh Hóa – Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn”.

Bên cạnh các giải pháp đã nêu, để tăng cường quảng bá, thu hút du khách, tạo “điểm nhấn” du lịch sau dịch Covid–19, Sở đã phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch như công bố tour du lịch mới “Về miền di sản Thanh Hóa – Ninh Bình”; lễ hội Carnival đường phố Sầm Sơn; đêm lễ hội, pháo hoa; lễ hội Bánh chưng, bánh giầy; Festival Yoga toàn quốc… Những sự kiện trên như làn gió mát xua tan không khí oi nóng mùa hè, đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc “kéo” du khách về với xứ Thanh.

thanh hoa danh thuc nganh du lich sau giac ngu dong
Lễ hội Mai An Tiêm (Nga Sơn) được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm.

Nhờ các giải pháp kích cầu phù hợp, sự hưởng ứng nhiệt thành của các cấp, ngành, địa phương, nhất là các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh du lịch, kể từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đẩy lùi, lượng khách du lịch tới Thanh Hóa, tuy vẫn còn giảm sút không nhỏ so với cùng kỳ những năm trước, nhưng đã có những khởi sắc đáng mừng qua sự “tăng dần đều” về số lượt khách và doanh thu du lịch.

Cụ thể, theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, riêng dịp lễ 30/4 và 1/5, ước tính toàn tỉnh đã đón được 380.400 lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 298 tỷ đồng; trong tháng 5 toàn tỉnh ước đón 776.700 lượt khách, giảm 45,3% so với cùng kỳ năm 2019, tổng thu du lịch ước đạt 1.190 tỷ đồng, giảm 50,4% cùng kỳ 2019. Công suất sử dụng buồng phòng đạt 48,8%. Trong tháng 6 vừa qua, toàn tỉnh ước đón 2.420.000 lượt khách, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch đạt 2.470 tỷ đồng, giảm 0,9% cùng kỳ 2019. Công suất sử dụng buồng phòng đạt 82%.

Như vậy, có thể nói du lịch Thanh Hóa sau “giấc ngủ đông” đã bừng tỉnh, hồi sinh mạnh mẽ. Tuy nhiên, chưa hài lòng với những gì đã làm được, để phát triển bền vững ngành Du lịch, trong thời gian tới, thực hiện sự chỉ đạo, định hướng của tỉnh, Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã và sẽ tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp gồm: Phối hợp với các tỉnh, thành phố có chung đường bay với tỉnh như Kiên Giang, Cần Thơ, Thành phố Hồ chí Minh, Lâm Đồng, Đà Nẵng... để xúc tiến, kết nối đưa khách về Thanh Hóa qua đường hàng không.

Phối hợp với các cục, vụ, viện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cấp quốc gia tại Thanh Hóa; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án du lịch mới như làng bích họa Sầm Sơn, khu du lịch cộng đồng Yên Trung, du lịch nông nghiệp công nghệ cao; chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật xây dựng và triển khai các chương trình nghệ thuật mới, đặc sắc đưa vào biểu diễn phục vụ du khách.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load