Chủ nhật 29/09/2024 10:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thanh Hóa: “Chống dịch như chống giặc” ở một xã miền núi

21:38 | 14/03/2020

(Xây dựng) - Ngày 8/3, UBND xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân nhận được báo cáo khẩn của Trưởng thôn Hón Tỉnh. Nội dung nêu, trên địa bàn thôn này có cô Vi Thị Kế, 19 tuổi vừa từ Hà Nội về, có biểu hiện sốt nhẹ; trong thời gian ở Hà Nội, cô này lưu trú gần khu vực cách ly, có bệnh nhân nhiễm Covid-19 (phố Trúc Bạch, Hà Nội).

thanh hoa chong dich nhu chong giac o mot xa mien nui
Chủ tịch xã Thanh Sơn Nguyễn Đình Tuân trao đổi với phóng viên.

Ngay lập tức, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Tuân đã cùng một số cán bộ xã xuống ngay hiện trường nắm bắt tình hình. Đồng thời huy động lực lượng Công an xã tiến hành “lập hàng rào” cách ly tạm thời cô Điệp cùng hai người khác đã tiếp xúc với Điệp. Cùng với đó, yêu cầu bác sỹ của Trạm y tế xã đến tại nhà kiểm tra thân nhiệt cũng như nắm bắt quá trình đi lại, giao tiếp của cô Điệp trong thời gian di chuyển từ Hà Nội về, nhất là từ khi đến địa bàn xã. Sau khi đo thân nhiệt với kết quả xấp xỉ 38 độ, có biểu hiện sốt nhẹ, UBND xã lập tức ban hành biện pháp cách ly, phong tỏa đối với toàn bộ ba hộ gia đình gồm 12 người cùng cư ngụ như một xóm nhỏ trên một khu đồi biệt lập, cách đường ôtô khoảng 1,5km.

thanh hoa chong dich nhu chong giac o mot xa mien nui
Khu vực cách ly thuộc xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân.

Để thực hiện việc cách ly một cách hiệu quả, UBND xã đã cho dựng barrie, đặt biển cách ly trên con dường dẫn vào khu vực ba gia đình sinh sống. Mặt khác, tiến hành thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã và các thôn về trường hợp này. Đồng thời, cắt cử lực lượng thường xuyên canh gác, ứng trực mọi lối ra vào, đảm bảo tuyệt đối “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với khu vực cách ly. Để hỗ trợ ba gia đình bị cách ly, UBND xã đã liên tục cập nhật tình hình sinh hoạt, nhu cầu về nhu yếu phẩm của các hộ để có thể hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Trong đó, có cả việc cử người đi chợ mua đồ ăn, mang lúa đi xát gạo giúp cho các hộ này.

thanh hoa chong dich nhu chong giac o mot xa mien nui
Các cán bộ “tiếp tế” đồ ăn, nhu yếu phẩm cho các gia đình đang bị cách ly.

Chủ tịch UBND xã cho biết, do điều kiện ngân sách hạn hẹp nên xã chỉ có thể hỗ trợ ban đầu một phần kinh phí cho các gia đình, còn việc đi chợ, xát gạo chỉ là giúp đỡ về công sức, sau này mọi chi phí sẽ được công khai, minh bạch và các hộ này sẽ thanh toán lại cho xã.

Cũng theo Chủ tịch xã, đến nay (14/3), cô Điệp đã hết sốt và toàn bộ 12 người bị cách ly đều có sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, nếu không có diễn biến xấu, biện pháp cách ly vẫn sẽ được áp dụng đủ 14 ngày mới được dỡ bỏ.

Được biết, triển khai phòng chống dịch Covid-19, cùng với các biện pháp cần thiết đã được thực thi, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu tất cả các xã, thị trấn phải thực hiện nghiêm túc, triệt để mọi biện pháp, quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19. Nếu địa phương nào lơ là, để phát sinh dịch bệnh mà không có biện pháp phòng ngừa, không báo cáo kịp thời thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn và bộ máy lãnh đạo phải nghiêm túc kiểm điểm và chịu kỷ luật nặng nề.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” ngay từ cấp cơ sở, hy vọng dịch Covid-19 đang hoành hành, lây lan sẽ sớm được đẩy lùi.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load