Thứ ba 30/04/2024 19:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Cần gỡ khó trong cấp quyền khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp

14:38 | 26/09/2023

(Xây dựng) - Giai đoạn 2023-2025, nhu cầu sử dụng đất, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là rất lớn. Do đó, việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong cấp quyền khai thác các mỏ làm vật liệu xây dựng, phương án cấp quyền khai thác nguồn đất tại mỏ để phục vụ công tác san lấp, cần được các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Thanh Hóa: Cần gỡ khó trong cấp quyền khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp
Hiện tại, người dân sinh sống gần khu vực mỏ đá xã Vĩnh Thịnh không nhiều, chủ mỏ đá hoạt động lâu nay đã bỏ kinh phí ra nâng cấp tuyến đường.

Được biết, ngày 17/8/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm họp, nghe báo cáo giải quyết khó khăn, vướng mắc về nguồn cung cấp vật liệu xây dựng thông thường (đất đắp, cát, đá các loại) cho các dự án giao thông, gồm: Đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa và tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa…

Đây là các dự án quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên hoàn trong khu vực, kết nối giao thông đối ngoại với các địa phương lân cận, mở ra những không gian phát triển mới cho địa phương. Để các dự án triển khai đúng tiến độ, ngoài việc đảm bảo mặt bằng sạch, việc đáp ứng nguồn đất đá phục vụ cho công tác san lấp mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế thời gian qua cho thấy, không ít dự án trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về vật liệu san lấp mặt bằng đã khiến cho dự án bị chậm tiến độ. Vì vậy, việc chủ động và có sự chuẩn bị sẵn sàng đối với nguồn vật liệu san lấp dự án được đặt lên hàng đầu.

Theo Thông báo số 132/TB-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa về việc lựa chọn tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản, trên địa bàn có mỏ đất san lấp tại xã Vĩnh Thịnh, cách thị trấn Vĩnh Lộc, khoảng 16km về phía Đông - Đông Bắc, diện tích mỏ 6ha với nguồn tài nguyên dự báo: 870.000m3 đất san lấp.

Khu vực này chưa được thăm dò, chưa cấp phép cho tổ chức, cá nhân nào, hiện các cơ quan ban ngành đang hoàn thiện các thủ tục cấp phép khai thác. Liên quan đến khu vực đấu giá, UBND huyện Vĩnh Lộc cũng đã phối hợp với các ngành chức năng để rà soát các vấn đề có liên quan và báo cáo tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, do trình tự các bước triển khai cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản khá phức tạp, gồm 15 bước nên để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý thường mất khá nhiều thời gian. Nhằm sớm có nguồn đất đá này phục vụ các dự án, UBND huyện Vĩnh Lộc đang phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng… để triển khai các bước theo quy định của pháp luật.

Thanh Hóa: Cần gỡ khó trong cấp quyền khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp
Vị trí cấp mỏ đất cách xa một khu mộ khoảng hơn 100m.

Ông N. V. B thôn 13 xã Vĩnh Thịnh chia sẻ: “Hiện tại gần nhà tôi đã có một mỏ đá đang khai thác và hình như sắp tới sẽ cấp thêm mỏ đất nữa, về phát triển kinh tế - xã hội thì tôi ủng hộ, nhưng cần triển khai để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Tuyến đường qua trước nhà tôi dài khoảng hơn 2km nối với Quốc lộ 217, trước đây là đường cấp phối thì bụi lắm, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, chủ mỏ đá đã đầu tư nâng cấp, rải nhựa thì đời sống của các hộ sống 2 bên đường đỡ hơn rất nhiều. Về phần mộ, khu vực ngoài đầu núi Côn Sơn có nhiều, gần khu vực mỏ đá thì ít hơn”.

Thiết nghĩ các Sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp quyền khai thác mỏ đất, xây dựng phương án tận dụng nguồn đất đá mỏ theo đúng quy định. Đồng thời, làm việc với nhà đầu tư (trúng đấu giá) để xem xét tính khả thi, yêu cầu có cam kết về tiến độ, có lộ trình, mốc thời gian cụ thể, nếu không đảm bảo, địa phương sẽ thu hút các nhà đầu tư khác. Về công tác quản lý, các địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm cao nhất tại cơ sở nếu để xảy ra vi phạm trong khai thác đất đá làm vật liệu san lấp, các dự án chỉ sử dụng đất đá phục vụ san lấp rõ nguồn gốc, đầy đủ thủ tục.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hội nghị thường niên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024 tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024.

  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load