Thứ năm 28/03/2024 23:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Báo động tình trạng bồi lắng trước mùa mưa lũ tại cảng cá Hòa Lộc

16:52 | 02/08/2020

(Xây dựng) - Cảng cá Hoà Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa được xây dựng với mục tiêu đáp ứng cho gần 300 phương tiện tàu, thuyền cá ra vào neo đậu, tránh trú mùa mưa bão. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, khu vực cảng cá Hòa Lộc cũng như vị trí âu thuyền tránh trú bão bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu, thuyền ra vào hết sức khó khăn.

thanh hoa bao dong tinh trang boi lang truoc mua mua lu tai cang ca hoa loc
Cảng cá Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) được xây dựng từ năm 2007.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại cửa Lạch Trường, nơi tiếp giáp đường thủy dẫn vào cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão chỗ sâu nhất cũng chỉ khoảng chừng hơn 1m, xung quanh khu vực này là nơi hai huyện Hoằng Hóa và Hậu Lộc quy hoạch cho dân nuôi ngao thương phẩm.

Theo ông Lê Văn Thăng - Giám đốc cảng cá Hòa Lộc thì đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự bồi lắng ở các âu thuyền cũng như cửa lạch khiến cho tàu thuyền gặp khó khăn khi ra vào cảng. Điều này khiến cho nhiều chủ phương tiện đã chọn cho mình những phương án tìm kiếm nơi neo đậu mới. Trong đó, có cả những cầu cảng trái phép.

Thực tế, dù đang là thời điểm chính vụ đánh bắt cá, nhưng hàng chục tàu thuyền đang neo đậu trong cảng cá Hòa Lộc vẫn không thể ra khơi, do cửa vào cảng đã bị bồi lắng trên diện rộng. Nhiều tàu đánh bắt về cũng khó cập cảng, nhiều phương tiện của ngư dân thậm chí bị mắc cạn, nhiều tàu đã bị vỡ gây thiệt hại về kinh tế.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều ngư dân cũng như một số chủ tàu thuyền cho rằng nguyên nhân chính dẫn tới số đông tàu thuyền này không ra khơi được là do nơi đây bị các ông chủ đồng ngao lấn chiếm cửa lạch dựng lều, cắm tràn và thuê tàu có công suất lớn bơm cát tạo thành những bãi nuôi ngao lớn, dẫn tới cửa lạch bị bồi lắng và thu hẹp nhiều so với 2 năm trước.

Tìm hiểu được biết, cảng cá Hoà Lộc, huyện Hậu Lộc được xây dựng từ năm 2007 với mục tiêu đáp ứng cho gần 300 phương tiện tàu, thuyền có công suất từ 400CV trở lên ra vào neo đậu. Trong khi đó, khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Trường được đầu tư xây dựng theo Quyết định 1019/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa, năm 2016 được đưa vào khai thác sử dụng với tổng nguồn vốn đầu tư là 101.916 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Mục tiêu đây sẽ là nơi neo đậu an toàn cho 264 tàu thuyền nghề cá có công suất đến 400CV hoạt động ở vùng biển Thanh Hóa và các tỉnh lân cận vào tránh, trú bão.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tại, hàng năm do lưu lượng lũ trên thượng nguồn đổ về mang theo lượng phù sa lớn, trong khi hàng năm không có kinh phí đầu tư nạo vét, khơi thông nên hiện tượng bồi lắng trong khu vực âu thuyền là rất lớn, nhiều khu vực luồng đậu tàu bị thu hẹp, nhất là thời điểm vào tranh trú bão, tàu thuyền phải đợi nhiều giờ để trực nước thủy triều lên mới vào được. Nhiều tàu bị mắc cạn làm cản trở tàu khác vào neo đậu.

Hiện tại, theo khảo sát của Ban Quản lý cảng cá Hòa Lộc, khu vực âu thuyền neo đậu tình trạng bồi lắng là rất lớn. Khu vực cửa vào âu khi triều kiệt chỉ còn -1m, chỉ tàu công suất nhỏ dưới 50CV mới vào được, đặc biệt khu neo đậu của tàu 250CV đã bị bồi lắng từ 11,5m. Cụ thể, khu số 1 (khu neo đậu cho tàu thuyền có công suất từ 90 đến 250CV) triều kiệt độ sâu luồng neo đậu - 0,2m; triều cường độ sâu -1,5m. Khu số 2 (khu neo đậu tàu thuyền dành cho tàu có công suất từ 250 đến 400CV) triều kiệt có độ sâu luồng đậu -0,5m, triều cường có độ sâu -1,8m.

Ông Lê Văn Thăng - Giám đốc cảng cá Hòa Lộc một lần nữa nhấn mạnh: “Tình trạng bồi lấp tại cảng cá Hòa Lộc đang khiến cho hoạt động tàu thuyền, việc làm ăn sinh sống của bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm quan tâm khắc phục, để đảm bảo cho hoạt động khai thác của ngư dân và việc tránh trú của tàu, thuyền khi mùa mưa bão đang đến gần”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load