Thứ hai 29/04/2024 03:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Ba (Phú Thọ): Diện mạo mới sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới

21:07 | 16/01/2024

(Xây dựng) - Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tạo những bước ngoặt lớn trong đà phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Ba (Phú Thọ): Diện mạo mới sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới
Thanh Ba với diện mạo nông mới sau 10 thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Thanh Ba là huyện trung du miền núi của tỉnh Phú Thọ, thời gian qua, huyện luôn xác định phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội là khâu đột phá, tạo động lực cho sản xuất. Đến nay, sau những nỗ lực vượt qua nhiều thách thức khó khăn, Thanh Ba đã có 18/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó có hai xã Thanh Hà và Đồng Xuân được công nhận xã nông thôn mới nâng cao và xã Đông Thành đã đề nghị UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Ông Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho hay, huyện tập trung huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc; các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Xác định mục tiêu đầu tư cho giao thông là điều kiện phát triển giao thương, thu hút đầu tư, tạo liên kết vùng, huyện đã có nhiều giải pháp tích cực, ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh trên các địa bàn.

Thanh Ba (Phú Thọ): Diện mạo mới sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới
Huyện Thanh Ba đã tích cực huy động và lồng ghép các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng các công trình, trong thực hiện xây dựng nông thôn mới rất hiệu quả.

Trong đó, tập trung vào 3 dự án giao thông trọng điểm kết nối với trung tâm huyện như: Tuyến đường giao thông kết nối từ nút giao km30 cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; tuyến đường kết nối từ trung tâm huyện đi Cụm công nghiệp Bãi Ba qua Tỉnh lộ 314 với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến đường kết nối mở rộng thị trấn Thanh Ba đi Đường tỉnh 314B, Đường tỉnh 314 với khu vực phía Nam của huyện (giai đoạn 1) với tổng chiều dài khoảng 20km, tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng

Ngoài ra, huyện Thanh Ba cũng đã quy hoạch xây dựng 4 cụm công nghiệp, trong đó có 2 cụm đã và đang đi vào hoạt động; thu hút 21 doanh nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh; tỷ lệ lấp đầy đạt 70%; tạo việc làm cho trên 2.500 lao động. Song song với đó, huyện đã huy động các nguồn lực đầu tư đường giao thông nội bộ ở các cụm công nghiệp và hệ mương thoát nước với tổng kinh phí đầu tư gần 70 tỷ đồng. Hiện nay, đang tiếp tục triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật; bôi thường giải phóng mặt bằng ở 2 cụm công nghiệp là: cụm công nghiệp Bãi Ba 2 và cụm công nghiệp Quảng Yên với tổng diện tích hơn 144ha; tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Với sự đầu tư hiệu quả, hệ thống giao thông của huyện đã có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Huyện đầu tư xây dựng trên 110km đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa quanh năm. Nâng cấp sửa chữa 223 công trình, hệ thống thủy lợi với diện tích tưới tiêu chủ động được trên 90%. Các công trình thủy lợi đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. 100% số xã đã có điện lưới quốc gia. Mạng lưới điện nông thôn phát triển nhanh, tạo động lực cho phát triển sản xuất, nâng cao đời sống ở nông thôn. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục được đẩy mạnh triển khai thực hiện, với 59/59 trường đạt chuẩn quốc gia.

Trong thời gian tới, huyện Thanh Ba tiếp tục tập trung thực hiện tốt hai khâu đột phá “Xây dựng kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ” và “Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa ứng dụng công nghệ cao”, huy động lồng ghép các nguồn vốn từ các đề án, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nghề… để nâng cao các tiêu chí nông thôn mới làm cơ sở cho việc giảm nghèo nhanh và bền vững.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load